Lifestyle

ดีเดย์ปี 60 นำร่องหลักสูตรผลิตครูใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์”หวังมรภ.ทำหลักสูตรปั้นครูศตวรรษที่ 21 เป็นซุปเปอร์แมน มีจิตวิญญาณความเป็นครู รู้จริง-เทคนิคสอนดี คาดเริ่มนำร่องปี 60 ชี้อนาคตแบ่งสัดส่วนผลิต 25:40:35

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.59 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานครบรอบ 124 ปี การสถาปนาการฝึกหัดครูไทย และวันคล้ายวันสถาปนากรมการฝึกหัดครู พร้อมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “นโยบายการผลิตครูในศตวรรษที่ 21” ตอนหนึ่ง ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางในการจัดการศึกษา โดยมุ่งให้เด็กเป็นคนเก่ง ดี และมีความสุข ทั้งนี้ การจะไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้นั้น มีส่วนสำคัญ 3 ส่วนหลัก คือ สังคม โรงเรียน และครอบครัว  โดยเฉพาะโรงเรียน มีครูเป็นส่วนสำคัญ แต่ปัจจุบันการผลิตครูมีปัญหามากมาย ที่พบหลัก ๆ คือ สถาบันอุดมศึกษาเปิดหลักสูตรวิชาชีพครูมากเกินความจำเป็น และบางแห่งก็เปิดสอนก่อนที่หลักสูตรจะได้รับการรับรอง  สถาบันผลิตครูมีมาตรฐานต่างกันมากเนื่องจากมีจำนวนมาก การเปิดโอกาสให้โรงเรียนรับครูที่ไม่มีวุฒิครูเข้ามาสอนก่อนแล้วค่อยมาขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบขาดความเข้มงวดจริงจังในการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน หลักสูตรไม่ได้เตรียมให้นักศึกษาครูมีนวัตกรรมการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิด และไม่ได้เน้นการบูรณาการสมรรถนะการสอนใหม่ ๆ การบูรณาการเนื้อหาและเทคนิคการสอน รวมถึงคุณลักษณะความเป็นครูโดยเฉพาะจิตวิญญาณความเป็นครู

ดีเดย์ปี 60 นำร่องหลักสูตรผลิตครูใหม่

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาดังกล่าวทำให้ต้องมีการปฏิรูประบบการผลิตครู โดยอยากให้มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)ผลิตครูในศตวรรษที่ 21 ที่เป็น “ซูเปอร์แมน” ซึ่งคุณลักษณะของครูที่ตนอยากเห็น คือ ผลิตครูให้มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรู้ในเรื่องที่สอน มีเทคนิคการสอนดี ถ่ายทอดให้นักเรียนเข้าใจง่าย มีความรู้ ICT มีบุคลิกภาพดี และที่สำคัญคือมีทักษะพูด ซึ่งไม่ใช่การพูดเก่งเพียงอย่างเดียวต้องมีเทคนิคในการพูดเพื่อจูงใจนักเรียนด้วย ซึ่งตนได้มอบให้ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.) ไปปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครูมานำเสนอ โดยต้องให้ความสำคัญเรื่องของจิตวิทยาเด็กพิเศษ จิตวิทยาการเรียนการสอน จิตวิทยาครูว่าด้วยการลงโทษนักเรียน การสร้างแรงจูงใจ เทคนิคการพูดและเทคนิคการสอน

นอกจากนี้ ครูในอนาคตต้องเข้าใจเรื่องการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซ่า (PISA) เป็นการประเมินที่นานาชาติให้การยอมรับ ว่า เด็กที่เราจะไปสอนต้องมีความรู้อะไรบ้าง ซึ่งก็คือ การอ่านเพื่อความเข้าใจ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และในปี 2018 จะเพิ่มเรื่องการประเมินสมรรถนะเกี่ยวกับโลก ความสามารถในการตอบสนองต่อบุคคลเมื่อต้องอยู่ร่วมกันในความหลากหลายทางการศึกษาและวัฒนธรรม ดังนั้นครูจะต้องรู้เรื่องเพื่อไปสอนเด็กให้อยู่ในโลกได้ ไม่ใช่เพื่อการแข่งสอบพิซ่า

ดีเดย์ปี 60 นำร่องหลักสูตรผลิตครูใหม่

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการผลิตครู ได้กำชับให้ผมทำหลักสูตรการผลิตครูให้มีความเข้มแข็งเหมือนในอดีต ซึ่งขณะนี้ผมได้ตั้งคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครูแล้วและทาง ทปอ.มรภ.ได้เสนอกรอบหลักสูตรในการผลิตครูมาแล้ว จากนี้จะนำมาพิจารณาร่วมกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ โดยวางเงื่อนเวลาว่า หลักสูตรผลิตครูใหม่จะต้องแล้วเสร็จ เพื่อใช้นำร่องในการผลิตครู ปีการศึกษา 2560” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวและว่า สำหรับการผลิตครูในอนาคตจะมีการแบ่งสัดส่วนการผลิตเป็น 25:40:35 ของอัตราเกษียณอายุราชการ คือ โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น 25% การผลิตครูระบบปิด 40% ซึ่งจะแบ่งโควตาในสถาบันผลิตครูตามขีดความสามารถของแต่ละแห่ง และ อีก 35 %เป็นการผลิตครูระบบเปิดทั่วไป

 

ภาพ กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ