Lifestyle

สพฐ.เตรียมตั้งสอบวินัยสพม. 20 สอบครูผู้ช่วยปี 58 รั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สพร.เตรียมชง “การุณ” ตั้งกก.สอบวินัยผู้เกี่ยวข้องกับการจัดสอบครูผู้ช่วย ปี 2558 ของสพม.20 แจงเฉพาะเขตฯนี้ให้มีการชะลอบรรจุแต่งตั้งก่อน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.59  ดร.สุภัทร  จำปาทอง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำและดำเนินการแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาทุจริต ศธ  กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง กรณีที่มีผู้ร้องเรียนการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 2 ปี2558 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 20 จ.อุดรธานีตรงกับสถาบันติวแห่งหนึ่ง จำนวน 40 ข้อ  มีมูลการทุจริต และเสนอให้สพฐ.  ตั้งกรรมการสอบวินัยผู้เกี่ยวข้อง ว่า  คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง ได้รายงานผลการสอบสวนและเสนอให้ต้นสังกัด คือ สพฐ. ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนยังไม่ทราบชัดว่า ใครมีผู้เกี่ยวข้องบ้าง เป็นเรื่องที่ สพฐ. ต้องไปดู และดำเนินการตรวจสอบ โดยเรื่องนี้ถือว่ามีมูลชัดเจน ดังนั้นต้องมีผู้ที่กระทำผิดแน่ ๆ  

ด้าน นายณรงค์ แผ้วพลสง   ผู้อำนวยสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล(สพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ตนได้เสนอ ให้นายการุณ  สกุลประดิษฐ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พิจารณา ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดสอบครูผู้ช่วย ที่ สพม.20 แล้ว ตามที่ คณะกรรมการอำนวยการฯได้เสนอมาแล้ว ซึ่งเบื้องต้นคงไม่สามารถบอกได้ว่าเรื่องนี้มีใครเกี่ยวข้องบ้าง แต่หากพบว่า มีการกระทำความผิดจริงและมีการทุจริตการสอบจริง ก็ถือว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ ไล่ออกและปลดออก

ทั้งนี้ การจัดสอบครั้งดังกล่าว สพฐ. มอบอำนาจให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยส่วนกลางหรือ สพฐ. ทำหน้าที่กำกับติดตาม การจัดสอบให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามาก็ต้องตรวจสอบ ซึ่งการสอบครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 2 ปี 2558  มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพียงเขตพื้นที่เดียว คือ สพม.20  และได้มีการชะลอการบรรจุแต่งตั้งไว้แล้วเพราะถือว่ายังมีปัญหา ส่วนเขตพื้นที่ฯอื่นที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน ขณะนี้ได้ทยอยเรียบบรรจุตามลำดับรายชื่อที่ถูกขึ้นบัญชีไว้แล้ว อีกทั้งการสอบครั้งนี้มีจำนวนผู้สอบผ่านการคัดเลือกไม่มากนักดังนั้นในภาพรวมจึงไม่กระทบ  

“เรื่องนี้สพฐ. ต้องดำเนินการสอบสวนวินัยผู้ที่ทำความผิดอย่างรวดเร็ว เพราะถือเป็นนโยบายของพล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และนโยบายรัฐบาล  ที่ต้องการให้ทุกหน่วยงาน แก้ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว”นายณรงค์ กล่าว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ