Lifestyle

ขอเวลาปรับแผนการศึกษาชาติให้สมบูรณ์ก่อนใช้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์” สั่ง สกศ.ปรับตัวชี้วัดร่างแผนการศึกษาแห่งชาติใหม่ เผยขอเวลาอีกนิดปรับให้สมบูรณ์พร้อมใช้งานได้จริง ตั้งใจเสนอบอร์ดสกศ.ใหม่-ซุปเปอร์บอร์ดนายกฯดูด้วย

พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับทราบผลการดำเนินการจัดทำ ร่าง แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.24560-2574  แผนระยะยาว 15 ปี ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1. การพัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ 2 .พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 3. การยกระดับคุณภาพ มาตรฐานวิชาชีพครู คณาจารย์  และบุคลากรทางการศึกษา 4. พัฒนาระบบบริหารจัดการงบประมาณเพื่อการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ 5. นวัตกรรมการพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล 6.การผลิตและพัฒนาคนเพื่อการพัฒนาประเทศ และการแข่งขันในศตวรรษที่ 21 และ7.าการพัฒนาคุณภาพของประชากรทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม สกศ.ได้นำเสนอรายละเอียดและตัวชี้วัดเพื่อประเมินผลการขับเคลื่อนของแต่ละยุทธศาสตร์ด้วย ซึ่งเท่าที่ดูตนเห็นว่าตัวชี้วัดหลายตัวยังจำเป็นต้องปรับแก้ไขใหม่ แต่ก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงกรอบใหญ่ที่วางไว้ แค่ทำรายละเอียดให้ชัดเจนขึ้น

“ผมทราบว่าเวลานี้นักวิชาการ ผู้เกี่ยวข้องมองว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่มีผลงาน เรื่องที่ควรเร่งทำอย่างแผนการศึกษาฯ กลับไม่เร่งทำให้เสร็จ ซึ่งอยากให้เข้าใจว่าผมไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งความจริงแล้วก่อนหน้านี้บอร์ด สกศ.ชุดเดิมมีมติเห็นชอบร่างแผนการศึกษาแห่งชาติแล้ว และสกศ.จัดทำแผนเสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ที่ผมยังไม่ให้ผ่านเพราะดูแล้วว่าถ้าเอามาปฏิบัติจริงก็ยังทำไม่ได้ เนื่องจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนเลย ถ้านำมาใช้สุดท้ายก็จะกลายเป็นเหมือนทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมาคือทำแผนออกมาแต่นำไปใช้ปฏิบัติจริงไม่ได้ จึงต้องให้กลับไปรีไรต์ใหม่ดึงทุกภาคส่วนมาร่วม เพราะฉะนั้น ขอเวลาอีกนิดในการแก้ไขรายละเอียดเพื่อให้แผนฉบับนี้สมบูรณ์นำไปปฏิบัติได้จริง”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสภาการศึกษาชุดใหม่ ซึ่งตนได้ตั้งใจว่าจะเสนอร่าง แผนการศึกษาแห่งชาติให้คณะกรรมการ สกศ.ชุดใหม่ หรือเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซูเปอร์บอร์ดการศึกษา ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอต่อต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ