Lifestyle

มทร.ตะวันออก ขอ “ดาว์พงษ์” ทบทวนใช้ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สืบพงษ์” ยื่นหนังสือถึง “ประยุทธ์-ดาว์พงษ์” ขอทบทวนใช้ม.44 และขอโอกาสแจงข้อเท็จจริง ระบุ กกอ.อาจขาดข้อมูลสำคัญใช้พิจารณา

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผศ.สืบพงษ์ ม่วงชู รักษาการรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย พร้อมตัวแทนสภาคณาจารย์และกรรมการสภา มทร.เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อขอให้ทบทวนการเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามคำสั่งที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งได้ดำเนินการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) สุรินทร์ และมรภ.ชัยภูมิ ไปก่อนหน้านี้ และจากการเสนอข่าวของสื่อมวลชนทราบว่าขณะนี้คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้เสนอรายชื่อมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาล มาให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาใช้ม.44 เพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ซึ่งปรากฏชื่อ มทร.ตะวันออก ด้วย ดังนั้น มทร.ตะวันออกจึงอยากขอโอกาสเข้าพบเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่

โดย ผศ.สืบพงษ์ กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนผู้บริหารมทร.ตะวันออก และผศ.ฉัตรชาย ศุภจารีรักษ์ ประธานสภาคณาจารย์มทร.ตะวันออก ได้เข้ายื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ดาว์พงษ์ เพื่อขอความเป็นธรรม และขอให้ศ.เกียรติคุณ เกริกเกียรติ พิพัฒน์เสรีธรรม นายกสภา มทร.ตะวันออก ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง อีกด้านหนึ่ง เนื่องจากการพิจารณาของ กกอ.ยังขาดข้อมูลที่สำคัญ ซึ่งในโอกาสนี้ตนก็ได้นำหนังสือของ ศ.เกียรติคุณ เกริกเกียรติ ที่ชี้แจงถึงการดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่มายื่นด้วย

“หากใช้อำนาจตามม.44 จะมีผลให้สภามหาวิทยาลัยและฝ่ายบริหารจะต้องยุติบทบาทลง และแต่งตั้งคณะบุคคลเข้าไปปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าคนที่เข้ามาบริหารมหาวิทยาลัยจะรู้บริบทและปัญหาของมหาวิทยาลัยอย่างแท้จริงหรือไม่ และจะสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่ ดังนั้นจึงอยากให้ได้รับฟังข้อเท็จจริงก่อน”ผศ.สืบพงษ์ กล่าว

ด้าน พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานที่กกอ.เสนอรายชื่อ 2 มหาวิทยาลัยมาพิจารณาใช้อำนาจตาม ม.44 เพื่อปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย แต่ไม่ต้องเป็นกังวลอะไรที่เป็นข้อเท็จจริง ก็ต้องเป็นข้อเท็จจริง การจัดการอะไรก็ตามต้องมีเหตุมีผล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ