Lifestyle

ชี้เด็กไทยเก่ง สร้างนวัตกรรมได้แต่ขาดการต่อยอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว “EDUCA 2016:มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 9” ผุดแนวคิด SLC โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ 12-14 ต.ค.นี้ เวทีการเรียนรู้ของครู

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2559 ที่โรงแรมสุโกศล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย จัดงาน EDUCA 2016:มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ครั้งที่ 9 EDUCA 2016 นำเสนอแนวคิดหลัก “School as Learning Community (SLC): โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้" จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2559 ณ อาคารอิมแพคฟอรั่ม (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี โดยมี มีบริษัท ปิโก(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดงาน แถลงตัวเปิดงานพร้อมเปิดตัว โครงการ “หนังสือเพื่อครู ต้นแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

ดร.สุภาภรณ์ กิตติรัชดานนท์ ที่ปรึกษาด้านการศึกษาพิเศษและผู้ด้อยโอกาส สพฐ.กล่าวว่าขณะนี้ ทางสพฐ.ได้มีการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทย EDUCATION 4.0 ที่เด็กไม่ใช่เรียนรู้อยู่ในห้องเรียน หรือครูจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเดิมๆ เพราะการสอนเด็กไม่ใช่เพื่อท่องจำ แต่เป็นการสอนให้เด็กมีทักษะคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และมีวิธีการจัดการความรู้ รวมถึงเป็นการเรียนรู้ด้วยระบบดิจิตอล ซึ่งเด็กจะมีทักษะเหล่านั้นได้ต้องเริ่มจากครูผู้สอน โดยทางสพฐ.ได้มีการพัฒนาระบบการพัฒนาครูออนไลน์ เพื่อให้ครูได้มีองค์ความรู้ การจัดการเรียนการสอนระบบใหม่ๆ โดยครูไม่ต้องออกนอกห้องเรียนหรือโรงเรียน เป็นการช่วยครูในการเรียนรู้ และงาน EDUCA 2016 :SLC จะเป็นอีกหนึ่งเวทีให้ครูได้มาเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน และนวัตกรรมที่เหมาะสมในการสอนเด็กให้เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมร่วมด้วย

พันตรี ดร. ราเชน มีศรี ตัวแทนจากคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่าคณะฯได้ร่วมเป็นเจ้าภาพงาน EDUCA ปีนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญและบทบาทในการร่วมพัฒนาวิชาชีพครู โดยสนับสนุนคณาจารย์จากคณะฯ ร่วมเป็นวิทยากร เพื่อผลิตครูรุ่นใหม่ที่มีเป็นทั้งครูและนักการศึกษาที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีความลุ่มลึกในวิชาชีพครู และจะเป็นโอกาสที่ดีในการร่วมพัฒนาครูไทย ทุกสังกัด ทุกกลุ่มสาระวิชา ขณะเดียวกัน คณาจารย์ของคณะฯได้ร่วมเรียนรู้ สภาพปัญหาของห้องเรียน และโรงเรียนจากครูด้วย สำหรับแนวคิดหลัก School as Learning Community เป็นแนวคิดที่ทำให้เกิดการปฎิรูปโรงเรียนในระดับรากฐาน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพการศึกษาอย่างมากในต่างประเทศ ถือเป็นแนวคิดที่ยั่งยืนและเกิดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กอย่างแท้จริง จึงควรได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

รศ.ลัดดา ภู่เกียรติ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีศึกษาไทย กล่าวว่า เด็กไทยเก่ง สร้างนวัตกรรมได้ แต่นวัตกรรมที่เด็กทำนั้นจบเพียงการประกวด ไม่มีใครมาต่อยอดองค์ความรู้แก่เด็ก เพราะระบบในการพัฒนาเด็กนั้นทำงานแบบแยกส่วน ซึ่งแนวคิด SLC เป็นแนวคิดใหม่ที่ทางคณะผู้จัดงาน EDUCA 2016 เลือกมานำเสนอเพื่อให้สังคมไทยได้รับรู้ และเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับ EDUCATION 4.0 ที่ภาครัฐมีนโยบายออกมาเป็นยุทธศาสตร์ของชาติ เพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยเดินหน้าไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมิใช่แค่เรียนเพื่อรู้ แต่ต้องเป็นผู้ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ตอบสนองความต้องการของสังคมได้ ดังนั้น เป้าหมายของ SLC จะเป็นแนวการเรียนการสอนไม่ใช่มุ่งเพียงนักเรียน แต่มุ่งพัฒนาครูให้เป็นผู้สร้างนวัตกรรมใหม่ด้วย สร้างให้ครูคิดเชิงประชาธิปไตย รู้จักการแบ่งปันแชร์ประสบการณ์การสอนเพื่อช่วยพัฒนาเด็กทุกคนโดยไม่ทิ้งนักเรียน อย่างไรก็ตาม การจะพัฒนาครูและสร้างโรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ได้ สิ่งสำคัญ คือต้องมีผู้บริหารโรงเรียนต้องเป็นผู้นำเชิงรุก นำวิชาการ และส่งเสริมพัฒนาครู

 ด้าน นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าEDUCA เป็นงานมหกรรมทางการศึกษา ที่จัดมาต่อเนื่อง ปีนี้นับเป็นปีที่ 9 โดยที่ผ่านมาได้มีการเสนอแนวคิดหลักของงานให้สอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาในระดับโลกมาโดยตลอด และปีนี้ EDUCA นำเสนอแนวคิดหลักคือ “School as Learning Community (SLC): โรงเรียนเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้" แนวคิดที่ ศ.ดร. มานาบุ ซาโต ศาสตราจารย์เกียรติคุณแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว และศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยกักคุชูอิน ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ริเริ่มและนำมาใช้ในประเทศญี่ปุ่นเอง และขยายไปยังไต้หวัน อินโดนีเซีย เวียดนาม เกาหลีใต้ แนวคิดด้านการศึกษาเพื่อเด็กทุกคน ที่จะส่งตรงถึงครู ผู้บริหารโรงเรียน และนักการศึกษาทั่วประเทศไทย ตอบโจทย์ปัญหาการศึกษาชาติ เพราะเชื่อว่าสังคมในอนาคตถูกสร้างจากห้องเรียนและโรงเรียนในปัจจุบัน ถ้าอยากให้สังคมดีขึ้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือการสร้างสังคมการเรียนรู้ในห้องเรียนและโรงเรียนของเรา ทั้งนี้ ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมงานได้ทาง www.educathai.com ผ่านระบบลงทะเบียนออนไลน์เท่านั้น ถึงวันที่ 9 ตุลาคม 2559 หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 02 748 7007 ต่อ 147, 631-635 (08.30-17.00 น.)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ