Lifestyle

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะบริหารธุรกิจ. บพิตรพิมุข จักรวรรดิ มทร.รัตนโกสินทร์ สอนบริหารธุรกิจเป็นภาษาจีนรองรับการทำธุรกิจกับชาวจีน ได้ 2 ปริญญาจาก 2 มหาวิทยาลัยภายใน4ปี

 

     "หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการเรียนการสอนด้านบริหารธุรกิจ แต่เรียนเป็นภาษาจีน เพื่อรองรับการทำธุรกิจกับชาวจีน นักศึกษาจะได้ความรู้ทั้งสองด้านควบคู่กัน เรียนที่ไทย 2 ปีแรก จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและผู้ปกครองไม่ต้องกังวลในค่าใช้จ่าย ส่วนปี 3-4 โตพอที่จะดูแลตัวเองได้และมีความรู้ด้านภาษาจีนเพียงพอในการไปเรียนต่อที่จีนจะได้ซึบซับการใช้ภาษาการเรียนรู้วัฒนธรรมและการใช้ชีวิตกับเจ้าของภาษา ที่สำคัญคือจบแล้วได้ 2 ปริญญาจาก 2 มหาวิทยาลัยภายใน 4 ปีเท่านั้น"ผศ.รุจี พาสุกรี คณบดี คณะบริหารธุรกิจ. บพิตรพิมุข จักรวรรดิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าว

 

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

     ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้เปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีในหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (โปรแกรมภาษาจีน) โดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กับ Tianjin University of Technology สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

ผศ.รุจี พาสุกรี

        โครงการนี้ เกิดจากการริเริ่มของพระพรหมมังคลาจารย์ วัดไตรมิตร ประธานสถาบันขงจื่อ เส้นทางสายไหมทางทะเล ต้องการให้นักศึกษาไทยได้มีโอกาสทางการศึกษาด้านภาษาจีน ให้มีศักยภาพเทียบเคียงกับเจ้าของภาษา จึงได้นำคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ เดินทางไปศึกษาดูงานและหารือแนวทางการจัดการศึกษาร่วมกัน ณ Tianjin University of Technology สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งก่อให้เกิดการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ และมีการจัดทำหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (โปรแกรมภาษาจีน) เพื่อจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างทั้ง 2 มหาวิทยาลัยของทั้ง 2 ประเทศในเวลาต่อมา  

 

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

       โดยหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ (โปรแกรมภาษาจีน) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้รับการเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ประเทศไทย และสภาการศึกษาแห่งเมืองเทียนจินสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้ดำเนินการเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกเพื่อเข้าศึกษา ณ คณะบริหารธุรกิจ พื้นที่บพิตรพิมุข จักรวรรดิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557เป็นต้นมา

       เงื่อนไขของการรับนักศึกษาเข้าศึกษาในหลักสูตรคือ นักศึกษาจะต้องมีผลการทดสอบวัดระดับความรู้ทางด้านภาษาจีน (HSK) ก่อนเข้าศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับ 3 หรือผ่านการคัดเลือกโดยผลการทดสอบของมหาวิทยาลัย โดยวิชาที่ศึกษาจะศึกษาในหลักสูตรจะใช้ภาษาจีนในการสื่อสารทั้งหมด ยกเว้นรายวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 30 หน่วยกิต ที่ศึกษาโดยใช้ภาษาไทย มีระยะเวลาการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 4 ปี

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

          โดยใช้เวลาการศึกษาที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ใน 2 ปีแรก และศึกษา ณ Tianjin University of Technology สาธารณรัฐประชาชนจีน ใน 2 ปีหลัง เมื่อศึกษารายวิชาสำเร็จครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และมีผลการทดสอบวัดระดับความรู้ทางด้านภาษาจีน (HSK) ไม่ต่ำกว่าระดับ 4 จะได้รับคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ จากทั้ง 2 มหาวิทยาลัย

       "ซึ่งปีการศึกษา 2559 มีนักศึกษารุ่นแรก ที่ศึกษารายวิชาครบถ้วนใน 2 ปีแรก ณ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ พื้นที่บพิตรพิมุข จักรวรรดิ จำนวน 5 คน เดินทางไปศึกษา ณ Tianjin University of Technology สาธารณรัฐประชาชนจีน ใน 2 ปีหลัง ประกอบด้วย. นายพรรณนา ไพราม. นางสาวพิมศิริ แก้วประทับศรี นางสาวนวรัตน์ เกิดโต. นางสาวอัญธนา พิสิฐเจษฎา และนางสาวกตัญชลี เกิดทวี ทั้ง 5 คนได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาทั้งหมด เพราะสอบผ่านการวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ 4 จึงได้รับการพิจารณาจากหน่วยงานการศึกษาเทียนจิน ให้ยกเว้นค่าลงทะเบียนและได้รับยกเว้นค่าที่พักภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังได้รับเงินทุนการศึกษาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เป็นระยะเวลา 10 เดือน (ยกเว้นเดือนสิงหาคม และกุมภาพันธ์ ) หลังจากนั้นในปี 4 หน่วยงานทางการศึกษาเทียนจินจะพิจารณาให้ทุนการศึกษาจากผลการศึกษาเป็นหลัก" 

 

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

       “พรรณนา ไพราม” เล่าว่า  การใช้ชีวิตอยู่ที่เทียนสิน(เทียนจิน) ไม่ได้ปรับตัวอะไรมากเวลาต่างกันแค่หนึ่งชั่วโมง  โดยรวมก็ไม่ต่างอะไรจากประเทศไทย การเรียนจะมีให้พักทานข้าวในช่วงเที่ยงจนถึงบ่ายสอง เพื่อให้นักศึกษาได้พักผ่อนหลังจากนั้นกลับไปเรียนต่อในช่วงคาบบ่าย จะมีสนามกีฬาให้นักศึกษาและคนภายนอกได้มาออกกำลังกายคนส่วนใหญ่ก็จะวิ่งออกกำลังกายกับเล่นบาสเกตบอลในช่วงเย็น

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

        "ชีวิตนักศึกษาในจีนไม่ได้ลำบากมากนักเราสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า “ถาวป่าว(táobǎo淘宝)” ในแอพนี้จะชำระเงินผ่านอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ชื่อว่า “จือฟู่ป่าว(zhīfùbǎo支付宝)” ซึ่งจะผูกกับบัญชีธนาคารโดยใช้แทนเงินสดจากในกระเป๋าได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกรถแท็กซี่ ซื้ออาหาร ซื้อน้ำในตู้น้ำ คนจีนส่วนใหญ่ใช้แอพพลิเคชั่นในชีวิตประจำวันแทบทุกด้านแม้กระทั่งการรอรถประจำทางว่าจะมาถึงภายในกี่นาที สามารถรู้ได้โดยผ่านแอพที่เรียกว่า “เฉอไหลเลอ (chē(lái le 车来了)”โดยรวมแล้วการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศจีนไม่ใช่เรื่องยาก" พรรณนา กล่าว 

เรียนบริหาร(จีน)2ปริญญา ได้ทั้งวิชาการทักษะชีวิต

 

        สำหรับ“Tianjin University of Technology เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่ชื่อเสียงของประเทศจีน เปิดหลักสูตร ระดับปริญญาตรี 63 สาขา ระดับปริญญาโท 66 สาขา อีกทั้งยังเป็นมหาวิทยาลัยสหวิทยาการที่มีวิศวกรรมศาสตร์เป็นพื้นฐาน โดยมีการรวมสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมเข้าด้วยกัน และให้ความสำคัญในการพัฒนาสาขาวิชาต่าง ๆ ด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมมนุษยศาสตร์ และการบริหารจัดการ สาขาวิชาภาษาจีน ของ Tianjin University of Technology มีการจัดการเรียนการสอนที่โดดเด่นแตกต่างจากประเทศไทย โดยจัดสอนนักศึกษาให้มีความรู้ด้านงานเลขานุการ และการบริหารจัดการด้วย นอกเหนือจากฝึกฝนให้มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาในโอกาสต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีความพร้อมที่จะเข้าสู่วงการธุรกิจและอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน ต่อไปในอนาคต

        0 หทัยรัตน์ ดีประเสริฐ  0 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ