Lifestyle

.แก้พ.ร.บ.ระเบียบขรก.-บุคลากร ลดสัดส่วนบอร์ดก.ค.ศ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดาว์พงษ์”สั่งก.ค.ศ.แก้พ.ร.บ.ระเบียบขรก.-บุคลากร  เพิ่มช่องตั้งอ.ก.ค.ศ.สพฐ.-ลดสัดส่วนบอร์ดก.ค.ศ.

 

          พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มีมติให้แก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้สอดคล้องกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ตามมาตรา44ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557คำสั่งที่10/2559เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค และ คำสั่งที่11/2559เรื่อง การโอนอำนาจคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาทั้งหมด มาเป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ต้องเขียนบรรจุไว้เป็นกฎหมายให้ เพื่อให้มีการบังคับใช้ ไม่ใช่เป็นแค่คำสั่ง คสช.เท่านั้น

 

 

.แก้พ.ร.บ.ระเบียบขรก.-บุคลากร ลดสัดส่วนบอร์ดก.ค.ศ.

          พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จะปรับจำนวนและองค์ประกอบของบอร์ด ก.ค.ศ.จากเดิม31คน ให้เหลือ22คน โดยให้เพิ่มผู้แทนจากสำนักงบประมาณเข้ามาด้วย เป็นต้น รวมถึงมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ไปดำเนินการบรรจุเรื่องการคุ้มครองพยาน ให้สอดคล้องกับกฎคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)ว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการการให้บำเหน็จความชอบ การกันเป็นพยาน การลดโทษ และการให้ความคุ้มครองพยาน พ.ศ.2553พร้อมทั้ง ปรับปรุงพ.ร.บ.ระเบียบบริหารข้าราชการครูฯ โดยเปิดช่องให้สามารถตั้งคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (อ.ก.ค.ศ.สพฐ.)ได้

 

 

.แก้พ.ร.บ.ระเบียบขรก.-บุคลากร ลดสัดส่วนบอร์ดก.ค.ศ.

         ด้าน ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัด ศธ.ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า การปรับองค์ประกอบของบอร์ดก.ค.ศ.เนื่องจากที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นว่าเป็นองค์คณะที่ใหญ่และผู้แทนจากบางหน่วยก็ไม่เกี่ยวข้อง โดยจำนวนที่ปรับลดส่วนหนึ่งจะเป็นสัดส่วนของผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่จะลดลงประมาณ5คน โดยที่ประชุมมอบให้ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.ไปพิจารณาสัดส่วนว่าควรจะเป็นผู้แทนจาก สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสป.ศธ.หน่วยงานละกี่คน รวมถึงพิจารณาวิธีการได้มาซึ่งผู้แทนครูฯ อาจจะไม่ใช่การเลือกตั้งมาเหมือนเดิม

 

 

.แก้พ.ร.บ.ระเบียบขรก.-บุคลากร ลดสัดส่วนบอร์ดก.ค.ศ.

       นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการว่าบุคลากรที่มีความจำเป็นด้านอาชีพ เช่น สอนด้านเสริมสวย สปา ซึ่งยังไม่มีสถานศึกษาใดเปิดสอนถึงระดับปริญญาตรี สามารถมาเป็นครูอาชีวศึกษาได้ โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จะต้องไปพิจารณาเรื่องการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา ให้สอดคล้องกันด้วย ดังนั้น เมื่อเป็นครูผู้สอนได้แล้วในอนาคตก็คาดว่าน่าจะเป็นข้าราชการได้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ