Lifestyle

แนะเด็กรุ่นใหม่ค้นหาตัวเอง สร้างองค์ความรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.วท.แนะเด็กรุ่นใหม่ค้นหาตัวเอง สร้างองค์ความรู้ มฟล.ฉลอง18ปีสถาปนา ตั้งเป้าจ.เชียงรายก้าวสู่การเป็นเมืองสมุนไพรครบวงจรสอดคล้องนโยบายรัฐบาล

 

 

       เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่หอประชุมสมเด็จย่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.)จ.เชียงราย ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในโอกาสครบรอบ 18 ปี แห่งการสถาปนา มฟล.เรื่อง มหาวิทยาลัยกับประเทศไทย 4.0 ตอนหนึ่งว่า นักศึกษาทุกคน เป็นกำลังสำคัญของประเทศ ดังนั้น ต้องสร้างโอกาสและความหวังให้คนรุ่นใหม่สามารถอยู่เคียงคู่กับสังคมโลกอย่างเต็มภาคภูมิ เพราะขณะนี้สังคมสูงอายุเริ่มเข้ามา แรงงานมีสัดส่วนลดลง หากนักศึกษาไม่มีคุณภาพ ประเทศไทยจะก้าวไปไม่ได้ ประเทศไทยเสียเวลามาแล้ว 10 ปี เกิดความสับสนวุ่นวาย ซึ่งคงไม่บอกว่าใครผิดใครถูก แต่รู้ว่าประเทศไทย เป็นสังคมที่ดี 

       “นักศึกษาต้องถามตัวเองว่าเก่งอะไรและต้องพัฒนา ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องเก่งเหมือนกัน และประเทศไทย 4.0 จะหมายถึงอะไรก็ได้ แต่ต้องก้าวข้ามความอ่อนแอ มีความหวังรู้จักตัวเอง ใช้เวลาที่อยู่ในมหาวิทยาลัยสร้างความเข้มแข็งสร้างความรู้ วันนี้มหาวิทยาลัยเต็มไปด้วยทรัพยากร อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา แต่มีความเฉื่อยมากเกินไป จึงต้องกระฉับกระเฉง และคล่องตัวมากกว่านี้ ทุกอย่างจะเดินไปได้ด้วยแรงกระตุ้น พัฒนาศักยภาพของตนเอง ขณะนี้มีงบประมาณในการลงทุนวิจัย กำลังเติบโตไปขึ้นอย่างมาก คาดว่าปี2560 อย่างน้อยจะต้องเพิ่มขึ้นเป็น0.8% ของผลิตภัณฑ์มวล รวมในประเทศ (จีดีพี) และอีก5ปีข้างหน้า เชื่อว่า จะอยู่ที่ 2%ของจีดีพี ทำให้ประเทศไทยจะก้าวเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ดังนั้น เและนิสิตนักศึกษาจะต้องช่วยกันสร้างองค์ความรู้ และต้องใช้ปัญญาเป็นหลักในการพัฒนาทรัพยากรที่มีจำกัด และแก้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมากมาย”นายพิเชฐ กล่าว

       อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัย 4.0ต้องปรับรูปแบบตัวเองใหม่ มีขนาดเล็กลง ต้องเปิดสอนในสาขาที่เชี่ยวชาญและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ใช่เปิดสอนทั่วไปอย่างทุกวันนี้ อีกไม่กี่ปีข้างหน้า มีหลายห้องเรียน หลายสาขาที่จะไม่มีคนเรียนและต้องปิดตัวลง ทางหนึ่งที่จะรอดจากสภาพแบบนี้ มหาวิทยาลัยต้องดึงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมา เปิดสอนในสาขาที่ตัวเองเชี่ยวชาญ และเป็นความต้องการของประเทศ 

       รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า 18ปีที่ผ่านมาของมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ เพราะมฟล.ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร โดยการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยในสาขาต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เทคโนโลยีอาหาร การขนส่งและโลจิสติก ด้านไอซีทีและเทคโนโลยี ด้านเวชสำอางค์ สมุนไพร และด้านการแพทย์ ซึ่งสาขาเหล่านี้ ล้วนสอดคล้องกับนโยบายThailand 4.0โดยปีนี้ มฟล.ตั้งเป้านำจ.เชียงรายก้าวสู่การเป็นเมืองสมุนไพรครบวงจร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม พัฒนาสมุนไพรไทยอย่างเป็นระบบและยั่งยืนสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ