Lifestyle

คุรุสภาสั่งสอบครูบังคับนร.กินเต้าหู้ไข่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1.7 หมื่นชื่อจี้ ‘คุรุสภา’ ตั้งคณะอนุกรรมการสอบครูบังคับนักเรียนกินเต้าหู้ไข่

 

           จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ครูโรงเรียนบ้านลำหาด ต.ทัพทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ให้นักเรียนหญิงชั้น ป.6 กราบขอขมาบริเวณหน้าเสาธง ต่อหน้าเพื่อนนักเรียนหลายคน ภายหลังเกิดเหตุนักเรียนมีอาการป่วยไปเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสังขะ ซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่าแพ้อาหารกลางวันของโรงเรียน ซึ่งเป็นแกงจืดเต้าหู้ไข่ ต่อมาครูได้ให้เด็กทดลองรับประทานเต้าหู้เพื่อทดสอบว่าแพ้จริงหรือไม่ ซึ่งปรากฏว่าไม่มีอาการแสดงออกที่ผิดปกติ จึงให้เด็กขอโทษจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมโดยเฉพาะการให้เด็กทดลองกิน “เต้าหู้ไข่” ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อเด็กได้นั้น

           ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ก.ย.59 ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ตั้งคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ ของคุรุสภา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการสอบถามข้อเท็จจริงจากครู นักเรียน และพยานแวดล้อมโดยรอบเพื่อดูเจตนาของครูที่กระทำด้วย ทั้งนี้ โดยรูปการณ์แล้วเข้าใจว่าครูเองก็ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี หรือตั้งใจประจานเด็ก เพียงแต่ในยุคสมัยนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลง วิธีการที่ใช้อาจจะไม่เหมาะสม อาทิ การให้ทดสอบให้เด็กกินเต้าหู้ไข่ ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการนี้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จะถึงขั้นพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวมองว่าอาจจะไม่ถึงขั้นนั้น แต่ที่สุดต้องรอผลตรวจข้อเท็จจริงที่คณะอนุกรรมการฯ รายงานเข้ามา ซึ่งตนคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสร้างแคมเปญในเว็บไซต์ Change.org โดยรณรงค์ “เรียกร้องให้คุรุสภาตั้งคณะกรรมการสอบอาจารย์ให้นักเรียนกราบขอขมากรณีแพ้ เต้าหู้ไข่” จนถึงขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้ว 17,047 คน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ