Lifestyle

เล็งรวมกลุ่ม ทปอ.บวกๆ พัฒนาอุดมศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิการบดีสจล. แจงจัดกลุ่มมหาวิทยาลัย ควรกลมกลืนแต่หลากหลาย รวมกลุ่มแบบหลวมๆ เล็งอนาคตประชุมร่วมทปอ.บวกๆ ระหว่างกลุ่มทปอ.ม.รัฐ–ราชภัฎ และราชมงคล พัฒนาอุดมศึกษา

       ศ.ดร.สุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) กล่าวถึงบทบาทมหาวิทยาลัยในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทย4.0 ว่า ในการจัดแบ่งกลุ่มมหาวิทยาลัยออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก มหาวิทยาลัยที่เน้นเรื่องการวิจัย เพื่อไปพัฒนาเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ในระดับโลก กลุ่มที่สอง มหาวิทยาลัยที่จะเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น เกษตร เทคโนโลยี และกลุ่มที่สาม มหาวิทยาลัยชุมชนที่จะไปตอบโจทย์ระดับพื้นที่ ภูมิภาค ชุมชน นั้นโดยส่วนตัวมองว่าคงต้องมีแนวทางในการดำเนินการที่จะทำให้มหาวิทยาลัยแต่ละประเภทให้มีความกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกันภายใต้ความหลากหลาย เพราะมหาวิทยาลัยท้องถิ่น ก็ใช่ว่าจะไม่ต้องทำงานวิจัย ขณะเดียวกับมหาวิทยาลัยวิจัยก็ต้องทำงานวิจัยเพื่อตอบสนองชุมชน ท้องถิ่นเช่นเดียวกัน ดังนั้น การรวมกลุ่มมหาวิทยาลัยควรเป็นการรวมแบบหลวมๆและแต่ละกลุ่มต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้รวมกัน ในการผลิตบัณฑิต นวัตกรรมใหม่ตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม และประเทศต่อไป อย่างไรก็ตาม การจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยใหม่นั้น สามารถทำได้ แต่ต้องเปิดช่องทางให้มหาวิทยาลัยเลือกว่าตัวเองอยากอยู่กลุ่มไหน อยากพัฒนารูปแบบใดด้วย

      “ตอนนี้มหาวิทยาลัยในกลุ่มที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)นั้น มีความเหนียวแน่นกันมาก ซึ่งอนาคตอาจจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างทปอ. และที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.) และที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(ทปอ.มทร.) หรือการรวมกลุ่ม เป็นทปอ.บวกๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบอุดมศึกษา เพราะอาจารย์ บุคลากรในกลุ่มมรภ. และมทร. หรือม.เอกชน ล้วนเป็นศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยรัฐ”อธิการบดี สจล.กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ