Lifestyle

'โรคมือเท้าปาก'ระบาด รร.บางพูนปิดเรียน7วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รร.วัดบางพูน จ.ปทุมธานี สั่งปิดเรียน 7 วัน หลังโรคมือเท้าปากระบาด

               เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดบางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้ป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก หรือโรคผิวหนัง และได้ให้เด็กนักเรียนบางคนที่เป็นโรคมือ เท้า ปาก หยุดเรียนไปแล้วนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ส.ค.59 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บางพูน เข้ามาคัดกรองพบนักเรียนมีอาการของโรคมือ เท้า ปากและผิวหนัง เป็นเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็จะพบในระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับประถม จึงประกาศให้หยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.59 ถึง 5 ก.ย.59 เป็นเวลา 7 วัน
               วันนี้ผู้สื่อข่าวจึงได้ไปตรวจสอบและสอบถาม น.ส.ณัชชา ชัยรัตน์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 365/07 ม.6 ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้ปกครองของ เด็กหญิง อรววณ การะเกตุ อายุ 9 ปี หรือน้องจุ๊บแจง นักเรียนชั้น ป.3/1 โรงเรียนวัดบางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก จากเพื่อนร่วมห้อง

               โดย น.ส.ณัชชา ชัยรัตน์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 29 ส.ค. ครูประจำชั้นของลูกสาวได้โทรมาบอกว่าลูกสาวไม่สบายให้ไปรับตัวกลับบ้าน ก็ตกใจเพราะเมื่อช่วงเช้าก็ยังไปส่งลูกสาวที่โรงเรียนไม่เห็นว่าจะมีอาการเป็นไข้แต่อย่างใด เมื่อไปถึงโรงเรียน ครูก็บอกว่าเด็กติดเชื้อจากเพื่อนร่วมห้องซึ่งก็ได้หยุดเรียนไปแล้วเกือบอาทิตย์ แต่เชื้อของโรคมือ เท้า ปาก ได้แพร่กระจายติดกับเด็กนักเรียนที่อยู่ห้องเดี่ยวกับลูกสาวอีก 14 คน ในขณะที่เจ้าหน้าสาธารณสุขก็ได้คัดกรองเด็กนักเรียนทั้งหมด จากชั้นอนุบาล ถึง ระดับมัธยม เกือบ 1,000 คน ซึ่งคุณครูก็บอกว่าขณะนี้เชื้อโรคมือ เท้า ปาก เข้าไปอยู่ในตัวของลูกสาวแล้ว โดยบอกว่าคุณแม่ต้องดูแลลูกอย่างดีกินข้าวกินปลาต้องแยกถ้วยชาม เวลาลูกเข้าห้องน้ำเสร็จก็ต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งก็ทำตามที่ครูบอกทั้งหมดแต่ก็ยังไม่คลายจากความกังวล
               ทางด้านนายพิเชษฐ การะเกตุ อายุ 45 ปี กล่าวว่ารู้สึกวิตกกังวลของอาการหลังจากที่ลูกสาวติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก เนื่องจากไม่มีหนังสือแจงเตือนให้เราสังเกตอาการของเด็กว่ามีอาการอย่างไร เช่นเด็กมีการซึมเศร้าแล้ว และราควรจะทำอย่างไรต่อ ซึ่งเราก็ไม่รู้อะไร ขั้นต้น ขั้นแรกจะให้เราสังเกตอาการอย่างไร เพียงแต่มียากินและยาทามาให้
               ด้านคุณครูกมลรัตน์ โพธิ์น้อย กล่าวว่า มีเด็กนักเรียนระดับประถมรายหนึ่งมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนเมื่อวันพุธที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา จึงโทรศัพท์แจ้งให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้านและติดตามอาการจึงทราบว่าเป็นโรคมือเท้าปาก ทาง ผอ.จึงสั่งให้เด็กที่เป็นโรคมือเท้าปาก หยุดเรียนก่อน 10 วันถ้ายังไม่หายก็ให้หยุดต่ออีก หลังจากนั้นก็พบว่าเด็กนักเรียนรายอื่นๆ ติดเชื้อโรคมือเท้าปากเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ทางโรงเรียนจึงสั่งให้เด็กหยุดเรียนอีก 10 วัน และในวันที่ 29 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บางพูน เข้ามาคัดกรองพบนักเรียนมีอาการของโรคมือ เท้า ปาก เพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนร้อยๆ คน โดยได้แพร่ระบาดออกไปถึงนักเรียนระดับชั้นมัธยม ทาง ผอ.โรงเรียน จังสั่งประกาศหยุดเรียนทั้งโรงเรียนเป็นเวลา 7 วัน โดยจะเปิดเรียนในวันที่ 6 ก.ย. หากพบว่าเด็กนักเรียนคนใดยังไม่หายก็ให้หยุดต่อไปอีก ซึ่งโรคนี้ระบาดเร็วมาก และทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังสาธารณสุขจังหวัด แต่ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ โดยทางโรงเรียนก็ได้ล้างทำความสะอาดทั้งของเล่นเด็กนักเรียน ห้องเรียน อุปกรณ์ต่างๆ ด้วยน้ำยา ซึ่งก็ต้องช่วยกันทำทุกวันก่อนที่โรงเรียนจะเปิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ