Lifestyle

วธ.โชว์ภาพดาราไทยในอดีตตตั้งแต่ปี2470-2540

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครองราชย์ครบ 70 ปี จัด “นิทรรศการดาราภาพยนตร์ไทย" นำภาพหายากตั้งแต่ปี 2470-2540 กว่า 150 ภาพมาจัดแสดงที่หอศิลป์ กทม.

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. - ศ.ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัด วธ.เป็นประธานแถลงข่าว “นิทรรศการดาราภาพยนตร์ไทย เทิดไท้ครองราชย์ 70 ปี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ว่า วธ.ร่วมกับหอภาพยนตร์(องค์การมหาชน) หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหา นคร สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท ฉายาจิตรกร (ยิ้ม-นวลจันทร์) จำกัด และชมรมวิจารณ์บันเทิง จัดโครงการนิทรรศการดาราภาพยนตร์ไทย เทิดไท้ครองราชย์ 70 ปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภกแก่วงการภาพยนตร์ไทย อีกทั้งเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติบุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทยในอดีต และศิลปินร่วมสมัย 

โดยนำภาพถ่ายดาราภาพยนตร์ไทยในอดีตและร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในช่วง พ.ศ. 2470–2540 กว่า 150 ภาพ อาทิ  จรัสศรี สายะศิลปี, ปรียา รุ่งเรือง, มิตร ชัยบัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์, ภาวนา ชนะจิต, พิศมัย วิไลศักดิ์ และอรัญญา นามวงศ์ เป็นต้นมาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้มีโอกาสชื่นชมที่บริเวณโถงชั้น 1 ผนังโค้งชั้น 3 และชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 6-25 ก.ย.นี้           

" ความพิเศษของนิทรรศการนี้มี เป็นการรวมรวมภาพถ่านดาราไทยในอดีต หลายภาพหาชมได้ยาก ขณะที่ดาราหลายคนในภาพก็ถูกหลงลืมไปแล้ว กิจกรรมนี้ จึงเป็นการให้ความสำคัญกับดาราไทย ย้อนอดีตตั้งแต่ปี 2470 ถึง 2540 ภาพถ่ายแต่ละภาพยังสะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ในยุคสมัยก่อน และยังบ่งบอกถึงความสามารถของดาราไทยที่มีไม่แพ้ชาติใด " ปลัด วธ. กล่าวและว่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมเสวนาองค์ความรู้ และการจัดฉายภาพยนตร์ไทยที่หาชมได้ยาก เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เห็นคุณค่าทางด้านวัฒนธรรมในงานภาพยนตร์ไทย อีกทั้งให้เด็กและเยาวชนได้ศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมไทยที่เกี่ยวข้องกับงานด้านภาพยนตร์ผ่านศิลปะภาพถ่ายด้วย 

ด้าน น.ส.พิศมัย วิไลศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่วธ.ยังนึกถึงดาราในอดีตอย่างพวกเรา ซึ่งนิทรรศการภาพถ่ายนี้ จะทำให้เด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักดาราไทยรุ่นเก่าๆ ที่เด็กรุ่นใหม่ไม่คุ้นเคย และได้เรียนรู้การทำงานของดาราในอดีต และอยากให้นักแสดงรุ่นใหม่ๆมาชมนิทรรศการ เพราะจะได้เห็นถึงความยากลำบากในการทำงานของดาราในอดีต
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ