Lifestyle

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

14สมุนไพรเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน คว่ำตายหายเป็นลดร้อนในดวงตา สาวเชียงใหม่แก้ร้อนใน บานเย็น-ใบฝรั่งลดฝ้า ดาวเรืองลดเสี่ยงต้อกระจก สธ.จัดใหญ่มหกรรมสมุนไพร31ส.ค-4ก.ย.

         เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) แถลงข่าวมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ส.ค. -4 ก.ย. 2559 ที.อิมแพ็คเมืองทองธานีว่า ในปี 2557 พบว่ามูลค่าการใช้และส่งออกสมุนไพรรวมกว่า 2.4 แสนล้านบาท โดยกลุ่มเครื่องสำอางมีมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท กลุ่มอาหารเสริม 8 หมื่นล้านบาท ส่วนกลุ่มสปาและผลิตภัณฑ์ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และกลุ่มยาโบราณตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยการจัดมหกรรมสมุนไพรจะเป็นการทำให้ประชาชนคนไทยได้ใช้สมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรมากขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรตั้งแต่ต้นทางคือวัตถุดิบมีคุณภาพจนถึงปลายทางเรื่องการตลาด

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

            นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า งานในปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะมีมหานครแห่งสมุนไพร เป็นการแสดงนวัตกรรมและงานวิจัย จากผู้ประกอบการ 7 กลุ่ม ได้แก่ ยาสมุนไพร อาหารเสริม เครื่องสำอาง สปา วัตถุดิบและสารสกัด ผลิตภัณฑ์สัตว์ และกลุ่มเทคโนโลยีการผลิต มีคลินิกให้คำปรึกษาการพัฒนาธุรกิจ

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

            ก่อนหน้านั้น มีการเสวนา เรื่อง “สมุนไพร ลดโลก(โรค)ร้อน” ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทย รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า พืชสมุนไพรที่จะช่วยลดโรคจากสภาวะโลกร้อนมีมากมายหลายชนิด  ที่รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรแนะนำภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 23 ประจำปี2559 อย่างน้อย 14 ชนิด ได้แก่ 1.ผักเบี้ยใหญ่ จากการศึกษาพบว่า มีฤทธิ์ต่านการแพ้ ต้านอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ และสารสกัผักเบี้ยใหญ่สามารถป้องกันการทำลายรังสี ยูวีบี(UVB)ต่อผิวหนัง นอกจากนี้ หากผักเบี้ยมาตำพอกหน้าผากจะช่วยแก้ไข้ในเด็ก รวมถึง แก้ผิวไหม้แดด ไฟไหม้น้ำร้อนลวก แมลงสัตว์กัดต่อย

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

       2.ผักปลัง ช่วยขับถ่าย ยาระบายที่ปลอดภัย  เนื่องจากความเป็นเมือกลื่นๆที่ช่วยหล่อลื่นทำให้ถ่ายสะดวก และจากสารกลูแคนที่มีอยู่ในผักปลัง สารนี้มีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกส์หรือเป็นอาหารของโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์มีประโยชน์ทีเกาะตามผนังลำไส้เล็กส่วนปลาย โดยโพรไบโอติกส์ทำหน้าที่ปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ทำให้การขับถ่ายดีขึ้น กำจัดสารพิษ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ปรับปฏิกิริยาภูมิแพ้ ลดคอเลสเตอรอล สร้างวิตามินบี 12 ไบโอติน และวิตามินเค ป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่และกระเพาะปัสสาวะ 3.ว่านตาลเดี่ยว ปัจจุบันมีรายงานการศึกษาพบว่าสารสกัดจากตาลเดี่ยวมีฤทธิ์ในการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส ที่เป็นสาเหตุของผิวหมองคล้ำ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน หากเป็นในเครื่องสำอางจะมีการระบุสรรพคุณว่าบำรุงผิวพรรณและช่วยทำให้ผิวขาว  ตำรับยา ใช้รากฝนกับน้ำเปล่าทาเช้าและก่อนนอน ทาบางๆ ช่วยหน้าขาว รักษาฝ้า ส่วนใช้แก้ฝ้า แก้สิว นำส่วนหัวมาฝนผสมกับดินสอพอง และน้ำมะนาวเล็กน้อยทาบริเวณที่เป็นสิวฝ้า

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

      4.ลิ้นมังกร นำใบต้มในน้ำจนเดือด นำมารับประทาน อาจใส่น้ำตาลกรวดหรือเกลือเล็กน้อย เป็นยาแก้อาการไอที่ร้อนข้างใน  5.งิ้ว จัดเป็นยาเย็น ผลอ่อนช่วยบำรุงกำลังที่ดี จัดเป็นยาบำรุงของผู้ชายด้วย 6.ดาวเรือง ช่วยปกป้องดวงตา โดยนำดอกดาวเรืองไปต้มน้ำกินหรืองชงในน้ำร้อนจัดกิน สามารถกินได้ทั้งน้ำและเนื้อ โดยสารสีเหลืองในดาวเรืองคือสารลูทีน ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับที่มีอยู่มากบริเวณจุดโฟกัสของจอประสาทตา ช่วยดูดซับแสงสีฟ้าและแสงยูวี จากงานวิจัยพบว่าผู้ที่มีสารลูทีนและซีแซนทีสะสมที่จอประสาทตามาก จะมีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อม

      7.คว่ำตายหายเป็น มีผลการศึกษาวิจัยประโยชน์ทางยาพบว่า มีฤทธิ์ต้านการปวดการอักเสบ ต้านการแพ้แบบทั่วไปและแพ้แบบรุนแรง รักษาแผลทำให้แผลหายเร็ว มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ หากนำใบมาตำแล้วใช้ผ้าก็อชชุบเอามาแปะไว้ที่ตาประมาณ 10-15 นาที ช่วยบำรุงดวงตา ลดความร้อนของดวงตา 8.สาวเชียงใหม่หรือแพรเซี่ยงไฮ้ ต้มดอกกับน้ำสะอาด ปรุงรสด้วยน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง ช่วยแก้ร้อนใน ดับพิษร้อน  9.บานเย็น ในเมล็ดบานเย็นมีสารในกลุ่มกรดไลโนเลอิกที่ใช้รักษาฝ้า มีประสิทธิภาพดีและมีผลข้างเคียงน้อยมาก มีฤทธิ์ยับยั้งการผลิตและทำลายเม็ดสีเมลานิน ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้เป็นปกติ ทำให้ฝ้าจางลง โดยนำเมล็ดบานเย็นมาแกะเปลือกออก เอาแป้งในเมล็ดมาขยี้ทาหน้าให้ทั่ว

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

      10.มะหวด  นำใบมาขยี้กับน้ำให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาพอกทาผิวหน้าบ่อยๆสัปดาห์ 3-4 ครั้ง แก้ฝ้า ลดเลือนจุดด่างดำ รักษาแผลผดผื่นคัน 11.หัวกลอย  ช่วยรักษาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ขจัดสิวเสี้ยน  ทำให้หน้ากระจางใส เต่งตึง นำมาฝนผสมน้ำมะนาวเล็กน้อยทาใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วล้างออก 12. ดู่ท่ง นำหัวฝนกับน้ำ ผสมน้ำมะนาวทาหน้าบ่อยๆ ช่วยแก้ฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า 13.มะขามป้อมมีสารเอ็มบิคานิน เพิ่มความยืดหยุ่นและริ้วรอย  และ14.ใบฝรั่ง มีเคอร์ซิตินลดการสร้างเม็ดสี โดยตำรับยาผิวกระจ่างใส นำใบมาขยี้แล้วพอกหน้าบ่อยๆ สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง

14สมุนไพรใกล้ตัวเหมาะใช้ภาวะโลกร้อน ลดฝ้า-ลดเสี่ยงต้อกระจก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ