Lifestyle

ผุดมาตรฐานอาชีพ-คุณวุฒิวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.สยาม จับมือ สคช.จัดทำมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพบริการการศึกษาและผู้บริหารการศึกษา กำหนด 28 สมรรถนะ ยันสอดคล้องมาตรฐานวิชาชีพคุรุสภาและมาตรฐานสากล

รศ.ดร.จอมพงศ์ มงคลวนิช นายกสมาคมวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สวอท.) ในฐานะประธานโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสยาม (มส.) จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสาขาวิชาชีพบริการการศึกษา อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้อาชีพผู้บริหารสถานศึกษา จัดจำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาที่สอดคล้องมาตรฐาน สากล ตลอดจนเพื่อสร้างเครือข่ายการจัดทำ พัฒนา และเผยแพร่มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ มาตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2558 นั้น  โดยขณะนี้ได้ดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะเปิดให้ผู้สนใจเข้ารับการประเมินซึ่งสามารถสอบถามได้ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ หรือเว็บไซต์www.tpqisa.siam.edu

รศ.ดร.จอมพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรฐานอาชีพฯ ที่จัดทำขึ้นนี้ประกอบด้วย 28 สมรรถนะที่ผู้บริหารสถานศึกษาต้องมี อาทิ สมรรถนะด้านการจัดการสถานศึกษาในภาวะวิกฤต สมรรถนะด้านการจัดการความเสี่ยง สมรรถนะด้านการวางระบบประกันคุณภาพ สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้โดยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐาน สมรรถนะดด้านการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การประเมินในแต่ละสมรรถนะจะครอบคลุมทั้งสายงานวิชาการ สายงานงบประมาณ สายงานบุคคล และสายงานบริหารทั่วไป ซึ่งจะสอดคล้องกับระดับในมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ 3 ระดับ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ และผู้ทรงคุณวุฒิ

"กระบวนการจัดทำมาตรฐานอาชีพ นอกจากเทียบเคียงกับกลุ่มประเทศที่มีระบบการรับรองมาตรฐานอาชีพที่สมบูรณ์ตาม มาตรฐานสากล อาทิ ประเทศสหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และมาเลเซีย ได้แล้ว ยังสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาและมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภาอีกด้วย และได้มีการนำไปทดลองใช้กับบุคลากรในอาชีพ เพื่อประเมินคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบสมรรถนะของผู้ที่ขอรับรอง คุณวุฒิวิชาชีพแล้ว จากนี้เราจึงเตรียมนำมาตรฐานนี้ไปใช้พัฒนาอาชีพ ทดสอบ และรับรองสมรรถนะรายบุคคลต่อไป" รศ.จอมพงศ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สมรรถนะของผู้บริหารที่พึงมีไม่ใช่แค่เพียงกรอบมาตรฐานที่วางไว้ แต่จะต้องมีสมรรถนะสากล ใน 3 มิติ ได้แก่  ทัศนคติและสมรรถนะการเรียนรู้ที่เปิดกว้างพร้อมเรียนรู้ความแตกต่าง  สมรรถนะด้านภาษาสากลอย่างน้อย 1 ภาษา และสมรรถนะความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของประชาคมอาเซียน และภูมิภาคต่างๆ เพื่อเตรียมบุคลากรและผู้เรียนให้สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน2030 ของสหประชาชาติ

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ