Lifestyle

เตือน!โรคฉี่หนูระบาด5จังหวัดอีสานล่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.ควบคุมโรคที่10 จ.อุบลราชธานี เผยพบโรคฉี่หนูระบาด 5 จังหวัดอีสานล่าง ชี้ตั้งแต่ต้นปีพบผู้ป่วย 252 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 คน

 

           25 ส.ค.59 นพ.ศรายุธ อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.อุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวว่า โรคไข้ฉี่หนู หรือโรคเลปโตสไปโรซิส เป็นโรคที่พบได้ตลอดปี แต่จะพบมากในช่วงฤดูฝน เนื่องจากมีฝนตกหนัก น้ำขัง เอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

           จากข้อมูลจากกลุ่มระบาดวิทยา พบว่า ตั้งแต่วันที่1มกราคม ถึง วันที่ 13 ส.ค.59 ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้ฉี่หนู 252 ราย เสียชีวิต 6 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุด 45 - 54 ปี ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร 163 ราย จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด คือ ศรีสะเกษ 165 ราย อุบลราชธานี 60 ราย ยโสธร 17 อำนาจเจริญ 8 ราย และมุกดาหาร 2 ราย

           สำหรับโรคฉี่หนู เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ทั้ง หนู โค กระบือ สุกร สุนัข แมว เป็นต้น แต่หนูเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ เพราะเชื้อโรคที่อยู่ในฉี่หนูจะปนเปื้อนอยู่ในน้ำและอยู่ในดินโคลนชื้นแฉะ เชื้อจะเข้าทางแผล รอยผิวหนังถลอก หรือผิวหนังที่แช่น้ำนานๆ กลุ่มเสี่ยงสำคัญ เช่น ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ เกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์ คนงานโรงฆ่าสัตว์ กรรมกรขุดลอกคูคลอง

           การป้องกันโรคฉี่หนู ประชาชนต้องหมั่นดูสภาพแวดล้อม ทั้งเก็บอาหารที่กินเหลือหรือขยะให้มิดชิด ทำลายขยะอย่างถูกวิธี ลดการสัมผัส โดยการใส่รองเท้าบู๊ทหรือเครื่องป้องกัน ล้างตัวให้สะอาดและซับให้แห้งเมื่อไปสัมผัสน้ำท่วมขัง หากมีอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่โคนขาหรือน่อง หลังจากแช่น้ำย่ำที่ชื้นแฉะ ภายใน 7 วัน ให้สงสัยว่าเป็นโรคฉี่หนูรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง หากพบว่ามีผู้ป่วยให้แจ้งเจ้า หน้าที่สาธารณสุข เพื่อรีบดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ