Lifestyle

สจล.ตั้งเป้าสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก 2040

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สจล.ตั้งเป้าอีก24ปีสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก อุดมศึกษาแห่งนวัตกรรม ด้วยแนวคิดจินตนาการสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคตบรรจุลงใน "แคปซูลกาลเวลาวิสัยทัศน์สถาบัน 2016"

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)ฉลองครบรอบ56ปี แห่งการก่อตั้งสถาบัน ด้วยแนวคิด"รวมพลังสร้างชาติ" ก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งนวัตกรรม The Master of Innovation ด้วยกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ระดมแนวคิดจินตนาการสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคตจากนักศึกษาบรรจุลงใน "แคปซูลกาลเวลาวิสัยทัศน์สถาบัน (Time Capsule) 2016" โดยภายในงาน ได้นิมนต์พระพรหมมังคลาจารย์ หรือท่านเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มาเป็นประธานในพิธิฝังแคมซูลกาลเวลาวิสัยทัศน์ 2040 พร้อมแจกผ้ายันต์ให้แก่ผู้มาร่วมในพิธี ชื่อ ชนะศัตรูพ่ายสิบทิศ I Love KMiTL  รวมถึงได้มีการจัดนิทรรศการผลงานนวัตกรรมจากทุกคณะ

สจล.ตั้งเป้าสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก 2040

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. กล่าวว่าวันนี้เป็นวันมหามงคลฤกษ์ของสจล. เพราะไม่ใช่เป็นเพียงวันสถาปนามหาวิทยาลัยที่ทุกคนรักครบรอบ 56 ปีเท่านั้น  ตนและคณะผู้บริหารสจล.ได้มีโอกาสนิมนต์พระพรหมมังคลาจารย์ หรือท่านเจ้าคุณธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหารได้มาให้ข้อคิด คำสอนต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ที่ดีต่อการพัฒนาสจล. และประเทศ  ซึ่งประเทศไทยทุกวันนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นประเทศที่ไม่สามารถก้าวข้ามประเทศที่มีรายได้ปานกลาง เราติดกับดักนี้มาหลายสิบปี เมื่อก่อนสมัยตนยังเป็นเด็ก เราเรียกตัวเองว่าประเทศอุตสาหกรรมใหม่ เทียบกับประเทศเกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย แต่ตอนนี้ประเทศไทยแพ้ประเทศเหล่านี้โดยสมบูรณ์แบบ อย่าง ประเทศเกาหลีใต้ ตอนนี้กลายเป็นประเทศโลกที่หนึ่งโดยสมบูรณ์ มี ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มากกว่าไทยอย่างมาก หรือ มาเลเซีย ที่ตั้งเป้า ปี 2020 เป็นประเทศพัฒนาแล้วเข้าสู่ประเทศโลกที่หนึ่ง และขณะนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นจริง ขณะที่ประเทศไทยย่ำอยู่กับที่และคอยมองประเทศที่เคยอยู่ในระดับเดียวกับเราก้าวขึ้นไปครั้งแล้วครั้งเล่า  ทั้งนี้ รอบตัวเราไม่ว่าจะมือถือ โทรทัศน์ หลอดไฟ ไทยไม่เคยผลิตได้ด้วยตนเอง ไม่เว้นแม้แต่เข้มฉีดยาที่ต้องนำเข้าจากประเทศอื่น ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ประเทศไทยจะกินน้ำใต้ศอกประเทศที่พัฒนาแล้วไปชั่วกัลปวสาน มหาวิทยาลัยเป็นเสาหลักของชาติ เป็นสถาบันที่มีผู้จบระดับปริญญาเอกมากกว่า 90%  มีองค์ความรู้ที่คิดได้ เกิดจากมหาวิทยาลัย 90%ถ้ามหาวิทยาลัยไม่มีแรงกล้า ตั้งเป้าเป็นเสาหลักในการพัฒนาประเทศก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศให้แข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ 

สจล.ตั้งเป้าสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก 2040

"ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ในรอบ 56 ปี ที่สจล.ตั้งเป้าจะเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก ซึ่งเรามีการเปิดการเรียนการสอน 9คณะ 6วิทยาลัย และกำลังจะมีวิทยาลัยใหม่ๆ ที่จะเป็นระดับโลก เช่น วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติ ที่จะผลิตผู้ที่มีองค์ความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์และแพทยศาสตร์ในคนๆ เดียว รวมถึงโรงเรียนสาธิตนานาชาติพระจอมเกล้า (KMIDS) ที่จะบ่มเพาะเด็กไทยตั้งแต่ในวัยเยาว์ให้เป็นนักเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21 พร้อมเติบโตเป็นนักสร้างนวัตกรรมในอนาคต เป็นนักรบให้แก่ประเทศไทย ดังนั้น ผู้บริหารสจล.ทุกคนได้มองเป้า 2น4 ปีข้างหน้า โดยในปี 2040 จะร่วมกันสร้างวิสัยทัศน์สจล.ที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ประเทศชาติเท่านั้น  แต่จะสร้างองค์ความรู้เพื่อมวลมนุษยชาติ ในการสร้างนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีต่างๆ ให้เกิดขึ้น เพราะถ้ามหาวิทยาลัยอยู่แบบเดิมๆ เราจะก้าวสู่การแตกดับ ไม่สามารถสู้ใครได้ เนื่องจากโลกใบนี้สู้กันด้วยนวัตกรรมล้วนๆ และถ้าเราอยู่โดยไม่มีความฝัน  ไม่คิดจะสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ เราก็เหมือนคนตายรวมถึงมหาวิทยาลัยเป็นแหล่งอิสระทางความคิด ถ้าไม่เป็นแหล่งอิสระทางความคิด ก็ไม่สามารถสร้างนวัตกรรม ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง พัฒนาเศรษฐกิจและประเทศ วันนี้จึงถือเป็นฤกษ์ เพื่อสจล.เป็นมหาวิทยาลัยระดับโลก ทำเพื่อคนทั่วโลก" อธิการบดีสจล. กล่าว 

ทั้งนี้ โอกาสนี้ สจล.ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสื่อถึงการระดมพลังความคิดเพื่อสร้างประเทศ จุดประกายแรงบันดาลใจและจินตนาการสร้างสรรค์นวัตกรรมแห่งอนาคตด โดยเชิญชวนนักศึกษาจากทั่วประเทศมาร่วมนำเสนอและบรรจุแนวคิดเหล่านี้ลงใน "แคมซูลกาลเวลาวิสัยทัศนสถาบัน(Time Capsule) 2016" เพื่อฝังไว้ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ชั้น 1 อาคารหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และรอเปิดอีกครั้งใน วันที่ 24 ส.ค.2040  ซึ่งเมื่อเวลานั้น สจล.มุ่งหวังว่าวิสัยทัศน์หลายๆ อย่างต้องเกิดขึ้นจริง นอกจากนั้นได้มีการใช้เทคนิคสนุกสนานและทันสมัย โดนใจนักศึกษาโดยการปล่อย Lure Module ล่อโปเกม่อนให้มารวมตัวกัน ดึงดูนักศึกษาสาวกเกมโปเกมอนโกจากทั่วสถาบันมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการระดมไอเดียนวัตกรรมแห่งอนาคตครั้งนี้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ