Lifestyle

จี้สพฐ.ใช้งบกระตุ้นศก.พัฒนาร.ร.ขนาดเล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำชับองค์กรหลัก ศธ.ใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจ ย้ำต้องไม่ยัดเยียด สั่งสพฐ.เร่งบริหารจัดการร.ร.ขนาดเล็กเฟ้นหา ร.ร.แม่เหล็กมารองรับเด็ก ยันไม่แตะร.ร.เล็กในพื้นที่ห่างไกล

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการ ประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนได้ย้ำให้ผู้บริหารองค์กรหลัก เร่งดำเนินการ จัดสรรงบประมาณ กระตุ้นเศรษฐกิจ ประจำปีงบประมาณ 2559  ซึ่ง ศธ.ได้รับการจัดสรรมากที่สุด ถึง  9,400 ล้านบาท  แบ่งเป็น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ประมาณ 5,000 ล้านบาท  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประมาณ 3,800 ล้านบาท  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ประมาณ 161 ล้านบาท  และสำนักงานปลัดศธ. ประมาณ 83 ล้านบาท

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าว มีเจตนารมณ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่  และมีเงื่อนไขเวลา โดยทุกหน่วยงานจะต้อง แจ้งรายละเอียดการดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้สำนักงบประมาณ ทราบภายในวันที่ 2 กันยายน และต้องเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม  ซึ่งตนห่วงว่า ด้วยเวลาที่จำกัด จะเกิดช่องว่างในการทุจริต ยัดเยียดโครงการต่าง ๆ ให้โรงเรียน  จึงกำชับสพฐ. ให้ดูแล และการจัดสรรงบประมาณ จะต้องตรงตามความต้องการของโรงเรียนจริง ๆ  ไม่ใช่ปล่อยให้มีการเรียกเงินทอนเกิดขึ้น  

“ เรื่องที่ผมให้น้ำหนัก และเร่งดำเนินการแก้ไขคือ การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 20 คน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 870 โรงเรียน  โดยให้สพฐ. ไปสำรวจโรงเรียนใกล้ที่มีความเข็มแรง และจัดสรรงบประมาณ ลงไปให้โรงเรียนเหล่านั้นมีความสมบูรณ์ขึ้น ทั้งด้านบุคลากร และสภาแวดล้อม อุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อให้เป็นโรงเรียนแม่เหล็ก รองรับนักเรียนจากโรงเรียนขนาดเล็กที่จะย้ายไป ซึ่งการบริหารจัดการดังกล่าว จะดำเนินการเฉพาะ โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ปกติเท่านั้น จะไม่ไปยุ่งกับโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่พิเศษ พื้นที่ห่างไกล ขณะเดียวกัน จะลงไปดูโรงเรียนขยายโอกาส ที่มีนักเรียนน้อย  และมีโรงเรียนขนาดใหญ่อยู่ใกล้เคียง  โดยคิดว่าจะบริหารจัดการในรูปแบบเดียวกัน เพื่อให้นักเรียนได้รับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ “ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัย จะมีงบประมาณ อยู่สองส่วน คือ ส่วนครุภัณฑ์ กับงบก่อสร้าง  โดยขอให้สกอ. ไปดูว่าและการจัดสรรงบประมาณ จัดซื้อครุภัณฑ์ ของแต่ละมหาวิทยาลัย ให้ลงไปในคณะ/สาขา ที่เป็นความต้องการของประเทศ   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ