Lifestyle

"น่าละอาย"รมว.สธ.จวกคนใช้รถพยาบาลรพ.สต.ก่อเหตุคาร์บอมปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ.จวกพฤติกรรมน่าละอายใช้รถพยาบาลก่อเหตุคาร์บอมปัตตานี วอนอย่านำสิ่งช่วยชีวิตมาทำลายชีวิต เบื้องต้นตาย1ราย สาหัส4ราย สะเก็ดระเบิดฝังสมอง ลำไส้ฉีกขาด

        เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดที่จ.ปัตตานี  ซึ่งพบว่ามีการใช้รถยนต์พยาบาลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ปะกาฮารังเป็นคาร์บอมว่า เป็นสิ่งที่นอกเหนือการควบคุม ไม่รู้ว่ามีการนำรถพยาบาลไปดำเนินการแบบนั้นเพราะอะไร ขั้นต้นยังบอกไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะตนไม่รู้จิตใคร จึงเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้ความร่วมมือในการดำเนินการอย่างเต็มที่

         “ ขอร้องว่าอย่านำรถพยาบาลหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ใดๆไปใช้ในการก่อเหตุ หรือทำสิ่งที่ไม่ดี ไม่ควรใช้สิ่งที่เป็นการช่วยชีวิตคนไปใช้ในการทำลายชีวิตคน ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าละอายมากสำหรับผู้ที่ทำแบบนั้น”ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว

         ด้านนพ.โสภณ  เมฆธน  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(ปลัดสธ.)  ว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นรถยนต์ของรพ.สต.จริง โดยเป็นรถลำเลียงและส่งต่อผู้ป่วย เบื้องต้นพบว่ามีคนขับ 2 คน แต่ทั้งหมดก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเพราะอะไร หรือมีการใช้รถได้อย่างไร  ขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคงกำลังตรวจสอบอยู่  อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มีการเชื่อมโยงเรื่องราวกับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน และทุกอย่างก็อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของฝ่ายความมั่นคง

            นพ.บรรเจิด  สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บจำนวน 30 ราย เสียชีวิต 1 ราย ในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสามารถกลับบ้านได้แล้ว 15 ราย นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 15 ราย โดยมีอาการสาหัสจำนวน 4 ราย รายแรกมีสะเก็ดระเบิดฝั่งอยู่ที่สมองทำให้เนื้อสมองถูกทำลาย ได้รับการผ่าตัดแล้วแต่อาการยังต้องเฝ้าระวัง ส่วนอีก 2 ราย ลำไส้ฉีกขาดได้รับการผ่าตัดศัลยกรรมแล้วอาการดีขึ้นรอการฟื้นตัว และรายสุดท้ายมีสิ่งแปลกปลอมเข้าที่ดวงตา 1 ข้าง กำลังส่งตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์หรือม.อ. เพื่อดูว่าจอประสาทตาเสียหายมากน้อยเพียงไร เพื่อให้คนไข้ได้รับการดูแลที่ดีที่สุด

        “ส่วนรถที่ใช้ในการก่อเหตุมีตราของกระทรวงสาธารณสุข ก็ชัดเจนว่าเป็นรถพยาบาลของรพ.สต.ปะกาฮารัง ซึ่งตนได้ดำกำชับให้มีการตรวจสอบ แต่เรื่องนี้ควรรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก่อน และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่รพ.ปัตตานี ที่สามารถเข้าไปดูแลสถานที่เกิดเหตุได้ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งรพ.ทุกแห่งในจ.ปัตตานีการเตรียมพร้อมตลอดเวลาและได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานราชการต่างๆเป็นอย่างดี” นพ.บรรเจิดกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ