Lifestyle

ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเปิดสมุนไพรตัวใหม่ช่วยชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร.พ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรเปิดสมุนไพรตัวใหม่ช่วยชาติ

            23ส.ค.2559 ด้วยปัจจุบันประเทศไทยต้องประสบกับปัญหาภาวะโลกร้อน ที่มีสภาพอากาศร้อนขึ้น ฤดูฝนที่สั้นลง มีรังสียูวีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลกระทบให้ประชาชนมีภาวะตึงเครียด ฉุนเฉียว ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากภาวะโลกร้อน ทางการแพทย์แผนไทยมองเห็นสภาพปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากภาวะโลกร้อน การกำเริบของปิตตะ หรือธาตุไฟ ทำให้เกิดความร้อนภายในสูงขึ้น ปิตตะที่เพิ่มมากย่อมส่งผลต่อ วาตะหรือธาตุลม ให้มีความแห้งและกำเริบได้ เกิดการเสียสมดุลทั้งร่างกายและจิตใจ หรืออาการเจ็บป่วย เช่น อาการร้อนใน ผิวแห้งเหี่ยวมีริ้วรอย ภูมิแพ้ โรคผิวหนัง โรคระบบทางเดินอาหารอีกมากกมาย

            ทางแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรได้ค้นพบสมุนไพรตัวใหม่ ผักเบี้ยใหญ่ เป็นไม้ล้มลุกลำต้นเลื้อยทอดไปตามดิน อวบน้ำ ใบเดี่ยว ออกตรงกลาง ใบมีลักษณะคล้ายลิ้น ปลายมน โคนเรียวเล็ก ใบหนาเป็นมัน ดอกมีทั้งเดี่ยวและช่อ ไม่มีก้านดอก สีเหลืองสด ผลกลมรี เมื่อแก่จะมีสีน้ำตาลจะพบขึ้นตามซอกหินซอกกำแพง ขึ้นง่ายตามธรรมชาติ ในชนบทมักนิยมนำมาทานจิ้มน้ำพริกหรือทำน้ำบูดู หรือทำแกงส้ม

            แพทย์แผนไทยพบว่าผักเบี้ยใหญ่ มีสรรพคุณมากมายอาทิเช่น บำรุงผิว แก้ร้อนใน รักษาโรคสะเก็ดเงิน ภูมิแพ้ ผิวหนัง ยารักษามะเร็ง แก้ไข้ในเด็ก แก้ตัวร้อน และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำการสาธิตนำผักเบี้ยใหญ่มาทำการสาธิต โดยการปั่นผสมน้ำ สาธิตใช้น้ำจากการปั่นมาทาผิวที่แห้ง ให้เกิดความชุ่มชื้น

            ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร รองผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ในงานสมุนไพรแห่งชาติ ที่เมืองทองธานี สมุนไพรที่โดดเด่นทางเราจะนำไปเสนอคือผักเบี้ย ภายใต้แนวคิดผักเบี้ยกู้ชาติ เนื่องจากผักเบี้ยมีคุณสมบัติมากมาย โดยเฉพาะโรคผิวหนัง มีการจดสิทธิบัตรในต่างประเทศ ในเรื่องของการป้องกันแสง การโบท๊อก ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หน้าเต่งตึงไม่ต้องฉีดโบท๊อก มีความปลอดภัยมากกว่า

            ผักเบี้ยนอกจากมีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแล้ว ยังมีคุณสมบัติทำให้หน้าผุดผ่อง ชุ่มชื้น รวมทั้งการแก้แพ้ ดังนั้นสารสกัดจากผักเบี้ยในต่างประเทศ จะนำไปผสมในเครื่องสำอางสำหรับผิวที่แพ้ง่าย บอบบาง จากการศึกษาวิจัยใช้ผลิตภัณฑ์ผักเบี้ยในโรคเรื้อนกวาง ปัญหาเรื่องโรคอื่น ๆ ผักเบี้ยเป็นผู้ดูแลผิวหนังในสภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะผักเบี้ยมีโอมีก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง บำรุงไขข้อ ทำให้ตาไม่แห้ง เป็นอาหารเสริมสุขภาพที่ดี รวมทั้งมีสิทธิบัตรในการต้านโรคมะเร็งหลายชนิด ผู้สนใจสามารถพบในงานสมุนไพรแห่งชาติ ในวันที่ 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2559
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ