Lifestyle

ครม.ไฟเขียวตั้ง"กฤษศญพงษ์ "นั่งปลัด วธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวตั้ง "กฤษศญพงษ์" นั่งปลัด วธ. รมว.วธ.แจงพิจารณาจากความเหมาะสม โดดเด่น เรื่องการบริหารจัดการงบประมาณได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า  ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) 1 ตำแหน่ง โดยแต่งตั้ง นายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  แทนนายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัด วธ.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้    ทั้งนี้ การเลือกนายกฤษศญพงษ์ ซึ่งเหลืออายุราชการ 4 ปี เป็น ปลัด วธ.คนใหม่นั้นพิจารณา ความรู้ความสามารถ ประวัติการทำงาน ความประพฤติ และการนำเสนอวิสัยทัศน์แล้วพบว่าเป็นผู้ที่มีเหมาะสม ที่สำคัญมีความโดด เด่นเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล  วธ.มีจุดออ่อนในเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล แต่ นายกฤษศญพงศ์ สามารถบริหารงบประมาณในแต่ละไตรมาสได้สูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ ทั้งนี้อาจจะมีจุดอ่อนอยู่บ้างในเรื่องการขับเคลื่อนงานต่างประเทศ แต่ไม่น่าจะเป็นปัญหาเพราะความเข้มแข็งของทีมงานความสัมพันธ์ต่างประเทศของ วธ.จะช่วยทำให้งานทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 

"จริงๆ คนอื่น ๆ ก็มีความสามารถ ทุกคนมีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่นายกฤษศญพงษ์ มีจุดเด่นเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณ และสามารถประสานงานทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคได้อย่างดี  ส่วนกระแส วิพากษ์วิจารณ์ว่านายกฤษศญพงษ์ เป็นคนที่ฝักใฝ่การเมืองนั้น ได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้มีพฤติกรรมฝักใฝ่การเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด หลังจากนี้ จะเชิญ นายกฤษศญพงษ์ มาหารือวาง แผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2560ของวธ. ทันทีโดยไม่รอให้ต้องมานั่งทำงานในตำแหน่งปลัดกระทรวงก่อน เนื่องจากเวลานี้มีงานสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการมาก โดยเฉพาะการเตรียมคัดเลือกผู้เหมาะสมที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ของวธ.ที่จะเกษียณอายุในสิ้นเดือนกันยายนนี้จำนวน 5 ตำแหน่ง ได้แก่รองปลัดวธ. 1 ตำแหน่ง ผู้ช่วยปลัดวธ.1 ตำแหน่ง และ ผู้ตรวจราชการ วธ.อีก 3 ตำแหน่ง รวมถึงการปรับเปลี่ยนโยกย้ายผู้บริหารในระดับอื่นๆ และสรรหาผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งอธิบดีศน.คนใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีองค์ความรู้ด้านศาสนา และมีมุมมองรอบด้าน”รมว.วธ. กล่าว

นายวีระ กล่าวด้วยว่า สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ 10 ที่เหลือนั้น  น่าจะถือโอกาสโยกย้ายสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งไปในคราวเดียวกัน  ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา ก็มองอยู่ว่า ใครเหมาะสมที่จะอยู่ตรงไหน  และเป็นการสลับสับเปลี่ยน เพื่อให้งานมีการเดินหน้า  แต่ทุกอย่างจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ