Lifestyle

"ชัยพฤกษ์"นั่งปลัด ศธ.“สุเทพ-สุภัทร”ขึ้นซี 11 คุมอาชีวะ-อุดม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.อนุมัติ “ชัยพฤกษ์” นั่งปลัด ศธ. ดัน “สุเทพ” จากพื้นฐานขึ้นครองเก้าอี้เลขาธิการ กอศ. ขณะที่ “สุภัทร” ลงล็อคเลขาธิการ กกอ. “ดาว์พงษ์” ยันไมมีเด็กใครดูการทำงาน

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง จำนวน 3 ตำแหน่ง เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียน ได้แก่ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็น ปลัด ศธ. พร้อมกันนี้แต่งตั้ง ดร.สุภัทร จำปาทอง รองปลัด ศธ.เป็น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)  และดร.สุเทพ  ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็น เลขาธิการ กอศ. ทั้งนี้ การเสนอชื่อครั้งนี้ ตนได้หารือร่วมกับพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ และรศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.และตนก็มาตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งก็ได้มีการเสนอชื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งนายกฯก็เห็นชอบตามที่เสนอ

"ชัยพฤกษ์"นั่งปลัด ศธ.“สุเทพ-สุภัทร”ขึ้นซี 11 คุมอาชีวะ-อุดม

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า เหตุผลที่แต่งตั้งให้ ดร.สุเทพ  เป็นเลขาธิการ กอศ. ก็มีความอาวุโสและเป็นคนตั้งใจทำงาน โดยช่วง 1 ปีที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีและได้ทำงานร่วมกับทุกคน ก็ดูว่าใครทำงานอย่างไร ซึ่งทุกคนทำงานดีหมด แต่ก็ต้องดูอาวุโสประกอบด้วย และการที่ตนเลือก ดร.ชัยพฤกษ์ มานั่งปลัด ศธ. ก็ยังสามารถช่วยตนดูแลงานในส่วนของอาชีวะได้อีกทาง หรือหากมีปัญหาอะไร ก็ยังมีนายวณิชย์  อ่วมศรี รองเลขาธิการ กอศ. ที่ยังสามารถช่วยดูแลงานได้ด้วย และเนื่องจากขณะนี้ ดร.สุเทพ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู (สกสค.) ก็คงจะต้องปรับให้พ้นจากหน้าที่ และต้องหาคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทนชั่วคราว จนกว่าการแก้ไขกฎระเบียบใหม่เสร็จก็จะสามารถหาตัวจริงมาปฏิบัติหน้าที่ได้

“ผมไม่กังวลเรื่องการย้าย ดร.สุเทพ ข้ามจาก สพฐ.มานั่งในตำแหน่ง เลขาธิการ กอศ. เพราะการทำงานทุกคนต้องเข้าใจความเปลี่ยนแปลง เราจะไปคิดอะไรตามใจตัวเองไม่ได้  ผมก็ต้องดูแล หากใครไม่ปฏิบัติตามคำสั่งก็ต้องดำเนินการ ในเมื่อเราเป็นข้าราชการ ทุกคนรู้ตัวเองดี”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่ออีกว่า   ส่วนเหตุผล ที่แต่งตั้ง ดร.สุภัทร เป็น เลขาธิการ กกอ. นั้น ผมมองทั้งเรื่องอาวุโส และความรู้ความสามารถในการทำงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ถือเป็นพื้นที่พิเศษเราอยากได้คนที่มีความรู้  มีหลายเรื่องที่จะต้องเดินหน้าต่อไปตามแนวทางใหม่ของรัฐบาล  และการที่จะทำงานกับมหาวิทยาลัยซึ่งมีกฎหมายของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นจึงต้องแต่งตั้งให้คนที่ค่อนข้างจะเข้าใจ และรู้เรื่องเข้าไปทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาหลายคนมองว่า รศ.นพ.สรนติ  ศิลธรรม รองเลขาธิการกกอ. น่าจะมีความเหมาะสม กับตำแหน่งเลขาธิการกกอ. มากกว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า รศ.นพ.สรนิต ต้องรออีกนิดหนึ่ง

ถามต่อว่า จะให้ไปเป็นปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)ใช่หรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ขอยัง ไม่พูด 

 “ภายในปี 2560 ผมมีงานที่ต้องเร่งสปีด อีกหลายเรื่องที่ต้องให้เห็นผลการทำงานชัดเจน จะมารอช้าไม่ได้  เร็วๆ นี้ จะเชิญ ทั้ง 3 คนมาพบ  มาคุยว่า จะต้องเตรียมทำอะไรให้ผม และผมก็จะดู   ให้เวลาพิสูจน์ฝีมือ 6 เดือน ให้โอกาสแล้ว ต้องทำให้ดี ถ้าทำไม่ดี ก็ต้องเรียกมาคุย ว่าทำไมถึงทำไมดี ยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 และ11 ของศธ. ครั้งนี้ บริสุทธิ์จริงๆ  พูดต่อหน้าพระ ไม่มีใคร ฝากฝังใครมาแน่นอน รับรองว่า ไม่มีคนของ ดาว์พงษ์ ไม่มีคนของนักการเมือง ไม่มีคนของใครทั้งสิ้น ว่ากันที่ฝีมือล้วนๆ ผมต้องการคนที่จะมาทำงานกับผม  ต้องดูคนที่เข้ามาทำงานสนองนโยบายเราได้  ทุกคนสนองได้หมด แต่ใครจะได้มาก ได้น้อย  ใครเร็วใครข้ากว่ากันเท่านั้น   ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 แทนตำแหน่งที่ว่างนั้น ก็มีดำมี่ไว้แล้ว ต้องพิจารณา เป็นการถัดไป”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวพร้อมทำงานในทุกตำแหน่ง เพราะตนเป็นข้าราชการ หากได้รับมอบหมายทำงานในหน้าที่ใด ก็ต้องทำให้ดีที่สุด ส่วนกรณีที่ให้นายสุเทพ มาเป็นเลขาธิการกอศ.แทนตนนั้น ก็เชื่อว่านายสุเทพ จะสามารถเชื่อมประสานงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวะ ได้อย่างดี    

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ