Lifestyle

อุบลราชธานีรับน้องสร้างสรรค์ลงแขกดำนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุบลราชธานีรับน้องสร้างสรรค์ลงแขกดำนา

          17ส.ค.2559 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย สโมสรนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ ไอเดียผุดรับน้องแนวใหม่ แบบสร้างสรรค์เชิงเกษตร "มือเรียวรอเกี่ยวรวง" รากฐานของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต คือเกษตรกรรมและธรรมชาติ โดยชวนน้องใหม่ดำนา สืบสานอนุรักษ์ประเพณีลงแขกดำนา เรียนรู้วิถีชีวิตเชิดชูอาชีพเกษตรกร ยกเป็นหนึ่งครัวของโลก โดยมีรุ่นพี่-รุ่นน้องกว่า600คน ร่วมลงแขกดำนา บนพื้นที่8ไร่ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และประทับใจ ณ แปลงฝึกทดลอง คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯในส่วนพันธุ์ข้าวที่ปลูก ข้าวพันธุ์ที่ปลูกเป็นพันธุ์ขาวดอกมะลิ105เป็นข้าวเจ้า ที่ปลูกบนพื้นที่8ไร่ ระหว่างปักดำก็มีการพูดคุยหยอกล้อกัน ร้องเพลงสนุกสนาน และมีการนำป้ายรณรงค์ต่างๆปลูกจิตสำนึกที่ดีแก่น้องใหม่ด้วย 

          ปิดท้ายด้วยกิจกรรมสนุกสนานร่วมกันคือการแข่งขันดำนา ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน ซึ่งภายหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมการลงแขกดำนา "มือเรียวรอเกี่ยวรวง" รุ่นพี่และรุ่นน้องก็มานั่งวงล้อมรับประทานอาหารร่วมกัน อีกหนึ่งบรรยากาศที่อบอุ่น เปรียบเสมือนว่าเราคือครอบครัวเดียวกันแล้ว"กันเกรา ช่อที่29ม.อุบลฯ" 

          นายวีระพล โพธิปัตย์ นายกสโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ กล่าวนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการรับน้องแบบสร้างสรรค์ ที่สนองนโยบาย และมาตรการที่ สกอ.ได้อย่างชัดเจน ซึ่งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้กำหนดรูปแบบของการรับน้องอย่างชัดเจน เน้นสร้างสรรค์ อบอุ่น และประทับใจสร้างความภาคภูมิใจในคณะและสถาบัน นำไปสู่การเป็นบัณฑิตที่ดีแก่สังคม ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ทีมาแล้วกว่า25รุ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ