Lifestyle

กรมวิทย์เปิดแล็ปตรวจสารกำจัดศัตรูพืชกว่า500ชนิดแห่งแรกของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทย์เปิดห้องแล็ปพิษวิทยา ตรวจสารกำจัดศัตรูพืชได้ไม่น้อยกว่า 500 ชนิด แห่งแรกของไทย เตรียมให้บริการในอีก 6 เดือนข้างหน้า

       เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวในการตรวจเยี่ยมและเปิดห้องปฏิบัติการพิษวิทยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ว่า ศูนย์แห่งนี้นับเป็นห้องปฏิบัติการแห่งแรกของไทย ที่สามารถตรวจสารกำจัดศัตรูพืชได้ไม่น้อยกว่า 500 ชนิด รองรับการส่งออกผักผลไม้ไทยจำหน่ายต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะปัจจุบันยังมีการใช้สารกำจัดศัตรูพืชเป็นจำนวนมาก ถึงขั้นมีคำกล่าวที่ว่าคนปลูกไม่กล้ากิน หากทำเรื่องการตรวจสอบสารเหล่านี้ได้จะเป็นการช่วยคุ้มครองผู้บริโภค

    นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการพิษวิทยา หรือศูนย์พิษวิทยา ตั้งอยู่ที่อาคาร 9 สังกัดสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาองค์ความรู้ และเทคโนโลยีทางห้องปฏิบัติการด้านพิษวิทยา และชีวเคมี พัฒนาการตรวจวิเคราะห์สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างน้อย 500 ชนิด ในผักและผลไม้เพื่อการส่งออก และการพิสูจน์เห็ดพิษด้วยวิธีดีเอ็นเอบาร์โค้ด รวมถึงเป็นผู้ดำเนินแผนทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการด้านพิษวิทยา นอกจากนี้ ยังเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิง และเป็นศูนย์ข้อมูลด้านพิษวิทยาให้การสนับสนุนด้านวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ห้องปฏิบัติการเครือข่าย ตลอดจนนำองค์ความรู้ด้านพิษวิทยาสื่อสารเตือนภัยสุขภาพให้กับประชาชน

     “ศูนย์พิษวิทยาตั้งขึ้นเนื่องจากกรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) ส่งคืนผักผลไม้ของไทย เนื่องจากตรวจพบสารกำจัดศัตรูพืช ทำให้รัฐบาลไทยมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการพิษวิทยาขึ้น ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการแห่งแรก และแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถตรวจสารกำจัดศัตรูพืชได้ไม่น้อยกว่า 500 ชนิด ตามที่อียูกำหนด ทั้งนี้ ห้องปฏิบัติการพิษวิทยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะเปิดให้บริการตรวจผักผลไม้ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์พิษวิทยา สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สธ. โทร.02-9510000 ต่อ 99717, 99492, 99722”นพ.อภิชัยกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ