Lifestyle

ม.4เก่งกีฬาอย่าพลาด 3 ร.ร.รับสมัครบัดนี้-31 ส.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.-ท่องเที่ยว พัฒนาศักยภาพเด็กเก่งกีฬา เปิดห้องเรียนกีฬาใน 3 ร.ร.ได้แก่ สุโขทัยวิทยาคม-สารคามพิทยาคม-กาญจนาภิเษกฯ เทอม 2/2559 รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-31 ส.ค.

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการห้องเรียนกีฬา ระหว่าง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)และนางกอบกาญจน์ สุริยสัตย์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับกระทรวง ระดับหน่วยงาน และระดับสถานศึกษา เพื่อส่งเสริม สนับสนุนเยาวชนที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬาในแต่ละภูมิภาค

โดย พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีดำริให้สร้างโรงเรียนกีฬาเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬา ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่แต่ไม่มาก ถ้าจะสร้างอีกก็ค่อนข้างยุ่งยาก จึงคิดว่าควรจะพัฒนาเป็นห้องเรียนกีฬา จึงเกิดความร่วมมือดังกล่าวและจะเริ่มดำเนินการ ใน 3 โรงเรียน ได้แก่ ภาคเหนือ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงเรียนสารคามพิทยาคม และภาคใต้โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนกการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา และแผนกศิลป์-กีฬา  รูปแบบการสอนจะประยุกต์แผนการจัดการเรียนรู้ห้องเรียนกีฬา 3 จังหวัดภาคใต้ที่ ศธ.ออกแบบไว้ ที่เน้นพัฒนาร่างกายสามารถแข่งขันกับนักกีฬาต่างประเทศ โดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา และการโภชนาการ เพื่อสานฝันให้นักกีฬาไทยสู่กีฬาสากล

"การทำห้องเรียนกีฬาไม่เพียงส่งเสริมเด็กที่เก่งกีฬาเท่านั้น ยังเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กคนอื่นๆเข้าถึงกีฬามากขึ้น โดยสามารถใช้ช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ให้เด็กๆกลุ่มนี้เข้าไปสอนกีฬาแก่เด็กคนอื่นได้ ซึ่งกีฬาจะช่วยทำให้เด็กมีความอดทน มุ่งมั่น รู้แพ้รู้ชนะ และรู้จักให้อภัย อย่างไรก็ตาม ได้ฝากให้โรงเรียนเสริมความรู้ในเรื่องจิตวิทยาเข้าไปด้วย ซึ่งนายกฯย้ำว่าจะไม่ใช้คำว่าการนำร่อง แต่จะให้โรงเรียนนี้ต้นแบบ และนำประสบการณ์ที่ได้มาอุดช่องโหว่ปัญหาที่เกิดขึ้น"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้ง 3 โรงเรียนจะเปิดรับนักเรียนรุ่นแรกจากทั่วประเทศ เพื่อเข้าศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยต้องเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเข้าเรียนในแผนกการเรียนวิทยาศาสตร์-กีฬา  และศิลป์-กีฬา โรงเรียนละ 80 คน เป็นนักเรียนประจำพักนอน ฝึกซ้อมกีฬา และเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา ณ สถาบันการพลศึกษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สนใจสามารถสมัครเรียนได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 ส.ค.นี้ ณ โครงการห้องเรียนกีฬา หรือ เว็บไซต์ www.obec.go.th และ www.curriculum51.net

ด้าน นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้เยาวชนมีคุณลักษณะครบถ้วนตามหลัก 4เอช คือ สมอง (Head) จิตใจ (Heart)   การลงมือปฏิบัติ (Hand) และสุขภาพ (Health)และ เชื่อว่ากีฬาจะสอนเรื่องที่ตำราสอนไม่ได้ ทั้งนี้ กก.พร้อมสนับสนุนโครงการนี้เต็มที่ เพราะในยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนด้านกีฬาของ กก.เองก็ ไม่ได้มุ้งหวังแค่สร้างช้างเผือก เพื่อชิงรางวัล แต่ต้องการให้ช้างเผือกเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กคนอื่นๆ สนใจกีฬามากขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ