Lifestyle

เด็กไทยกวาด 4 เหรียญทองคณิตศาสตร์โอลิมปิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กไทยสร้างชื่อ กวาดรางวัล 4 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับมัธยมปลาย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

               เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2559 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ คณะนักเรียนตัวแทนประเทศไทยจำนวน 16 คน ที่เดินทางไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2016 ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ที่เมืองหนางซาง มณฑลเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน และสามารถคว้าเหรียญทองสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยกลับมาได้ถึง 4 เหรียญ เหรียญเงินอีก 3 เหรียญ และเหรียญทองแดง 3 เหรียญ โดยได้เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้ปกครอง และเพื่อนนักเรียนสถาบันเดียวกันที่เดินทางมาแสดงความยินดีอย่างเนืองแน่น 

               สำหรับนักเรียนที่ได้รับเหรียญทองทั้ง 4 เหรียญ ประกอบด้วย 1.ด.ช.ธนาสม ศิริวัฒนา จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 2.ด.ช.นญ กังวานธีรวัฒน์ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 3.ด.ช.พสิษฐ์ จินดานุวัฒน์ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และ 4.ด.ญ.ยลรดา ยงพิศาลภพ จากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ 

               ส่วนเหรียญเงินมี 3 เหรียญ ประกอบด้วย 1.ด.ช.กมลชัย สิริพัฒน์เจริญ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน 2.ด.ช.พรพิพัฒน์ กิตติสุภาพ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และ3.ด.ช.อนุภาพ ช่วยเจริญสุข จากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย 

               ส่วนเหรียญทองแดง 3 เหรียญ ประกอบด้วย 1.ด.ช.รัชชานนท์ เพชรชู จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 2.ด.ช.ธีรชัย แซ่ตั้ง จากโรงเรียนบดินทรเดชา สิงห์ สิงหเสนี และ 3.ด.ช.ธัชพล จิรรัตน จากโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา 

               ดร.ปราโมทย์ ขจรภัย ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงการสอบในครั้งนี้ ผมคิดว่า สพฐ.เองก็น่าชื่นชม เพราะเราได้ความสำเร็จเกินความคาดหมาย จากนักเรียน 12 คนเราได้เหรียญทองถึง 4 เหรียญเราถือว่ายอดเยี่ยม เราสู้กับจีนที่ส่งเด็กเข้าร่วมสอบถึง 1,200 คนถือว่ามากที่สุด และสนามนี้ข้อสอบก็ต่างจากสนามอื่นๆ ข้อสอบไม่มากมีแค่ 8 ข้อ แต่ใช้เวลาข้อละ 1 ชั่วโมง คะแนนเต็มข้อละ 15 คะแนน หลังจากวันนี้ สพฐ. เองก็ยังมีงานแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติที่เชียงใหม่อีกในวันที่ 14-20 สิงหาคมนี้ ก็เรียนเชิญทุกท่านไปให้กำลังใจนักเรียน ซึ่งมีเข้าร่วมถึง 35 ประเทศถือว่าสูงมาก และอยากจะบอกว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากอย่างที่คิด 

               ด้านด.ช.นญ กังวานธีรวัฒน์ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน หนึ่งในเจ้าของเหรียญทอง กล่าวว่า ตนได้แข่งขัน SMO และได้รางวัลเหรียญทอง สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ถือว่ายากที่สุด ซึ่งจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างดี เอาโจทย์เก่ามานั่งทบทวน และหัดทำ ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวนานพอสมควร ส่วนรางวัลที่ได้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลเหรียญทองมาในครั้งนี้ 

               ด.ช.อนุภาพ ช่วยเจริญสุข จากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย หนึ่งในเจ้าของเหรียญเงิน กล่าวว่า การสอบครั้งนี้ แน่นอนอยู่แล้วว่ามันต้องยาก เป็นข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งใช้เวลาในการสอบ 2 วัน วันละ 4 ข้อ ก็คือในเรื่องข้อสอบมันยากมากๆ เลยทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง จึงได้แค่เหรียญเงิน 

               สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้มีนักเรียนจากประเทศต่างๆ ของเอเชียที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดกว่า 1,200 คน ซึ่งถือว่าเด็กไทยทำผลงานได้ดีเยี่ยม สามารถคว้ามาได้ถึง 10 รางวัล 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ