Lifestyle

เอ็นจีโอขอสธ.ทำซีแอลยากินรักษาไวรัสตับเอกเสบซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นจีโอยื่นสธ.ทำซีแอลยากินรักษาไวรัสตับอักเสบซี ชี้ช่วยคนไข้เข้าถึงยามากขึ้น ยาทำให้หายขาด90% ระบุปัจจุบันยาราคาแพงถึงขวดละกว่า 9 แสนบาท

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทยกว่า 100 คน ได้เดินทางเข้าพบนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดสธ. เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้สธ.ประกาศมาตรการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตร (Compulsory Licensig-CL)หรือซีแอล เพื่อให้ผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี เข้าถึงการรักษาด้วยยาในรูปแบบของยากิน คือ ยากลุ่ม Direct-Acting Antiviral หรือ DAAเป็นยาที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโดยตรง ซึ่งเป็นกลุ่มยาที่ใช้เป็นมาตรฐานการรักษาในประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศเนื่องจากเป็นยาที่มีประสิทธิภาพการรักษาหายขาดได้สูงกว่ายาที่ไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมถึงส่งเสริมให้หน่วยบริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซี

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า ขณะนี้ยาที่ใช้เป็นยารักษาไวรัสตับอักเสบซี  ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาให้หายขาดได้ถึง 90% นั้น บริษัทยาต้นแบบที่ขายในสหรัฐอเมริกายังตั้งราคาสูงที่ประมาณ 28,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 980,000 บาทต่อขวด โดยหากต้องรักษา 12 สัปดาห์ จะเป็นเงินประมาณ 2,940,000 บาท ดังนั้นทางมูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทยจึงขอเรียกร้อง1.ขอให้สธ.ประกาศใช้มาตรการบังคับสิทธิ CL ต่อยากลุ่ม DAA ซึ่งเป็นยาสำคัญที่ใช้เป็นยาหลักใช้รักษาไวรัสตับอักเสบซีร่วมกับยาชนิดอื่นที่สามารถรักษาได้ทุกสายพันธุ์ เพื่อให้ประชาชนไทยได้เข้าถึงยา 2.ส่งเสริมและติดตามให้ทุกหน่วยบริการในสังกัดสธ.ตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซีได้ 3.พัฒนาระบบการส่อต่อการดูแลรักษาที่ชัดเจน และผู้รับบริการสามารถรับการรักษาได้ที่รพ.ชุมชนหรือรพ.ใกล้บ้าน เอสามารถเดินทางได้ต่อเนื่องไต้องรับภาระค่าใช้จ่าย และ4.ขอให้สธ.รีบเจรจากับสำนักงานหลักประกันสุขภาพให้รีบของบประมาณให้กับผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบซี

ด้านนพ.โสภณ กล่าวภายหลังรับหนังสือข้อเรียกร้อง ว่า สธ.ได้พยายามผลักดันเรื่องนี้ตลอดและร่วมมือกับหลายส่วนทั้ง องค์การเภสัชกรรม(อภ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในการจัดการยาที่มีประสิทธิภาพราคาถูกลงกว่านี้ เบื้องต้นได้รับรายงานจากอภ. ว่าอีกประมาณ 2 เดือน นี้ ศาลในประเทศอินเดียจะมีการตัดสินปัญหาเรื่องสิทธิบัตรยารักษาโรคตับอักเสบซี อาจจะมีการเจรจาต่อรองนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยได้ ส่วนเรื่องการทำซีแอลยานั้นต้องพิจารณาประโยชน์และโทษและดูความเหมาะสมให้ดีก่อนว่าอะไรที่จะเกิดกับประชาชน และประเทศชาติ

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการตรวจคัดกรอง ตลอดจนการรักษา รวมทุกอย่างจะอยู่ที่ 7,500 บาท แต่มีปัญหาว่า สปสช. จะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อตรวจเจอและได้รับการรักษาเท่านั้นถ้าตรวจแล้วไม่เจอก็ไม่จ่ายให้ โรงพยาบาลต้องออกค่าใช้จ่ายตรงนี้เอง ซึ่งจากสถิติในการตรวจที่ผ่านมา 10 คน จะมีเพียง 1 คนเท่านั้นที่ต้องได้รับการรักษา ตรงนี้ทำให้โรงพยาบาลไม่ค่อยอยากตรวจ อย่างไรก็ตามจะนำปัญหานี้เข้าไปหารือในคณะกรรมการร่วมกระทรวง และ สปสช. เพื่อหาทาออกเรื่องนี้อีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ