Lifestyle

จับตามหา'ลัยไร้ธรรมาภิบาลเรียงคิวรอเชือดในกกอ.10 ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ศึกษาธิการ เผยบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กใหม่ และทบทวนโรงเรียนขยายโอกาสใน พร้อมเผย10 ส.ค.ส่งรายชื่อม.มีปัญหาธรรมาภิบาลเข้า กกอ.

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) ประสานมิตรพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การผลิตครูเพื่อปฏิรูปการเรียนการสอนสู่อนาคตการศึกษาไทย”ในการประชุม มศว วิชาการ ว่า ครูต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ถ่ายทอดเก่งทำให้เข้าใจง่าย มีคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังดำเนินการแก้ปัญหาการศึกษาไทยเร่งด่วนใน 6 ปัญหาหลัก 31 ปัญหาย่อย คือ แก้ปัญหาครู แก้ปัญหาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ แก้ปัญหาไอซีที แก้ปัญหาการทดสอบและการประเมิน แก้ปัญหาการผลิตและพัฒนากำลังคนให้ตรงตามความต้องการ และแก้ปัญหาการบริหารจัดการ

โดยตอนนี้มีปัญหาครูขาดและครูเกินในบางโรงเรียน มีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่มีจำนวนนักเรียนไม่เกิน 20 คน อยู่ถึง 1,072 โรงเรียน และมีโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาที่สอนถึงชั้น ม. 3 แต่ตั้งอยู่ห่างจากโรงเรียนมัธยมศึกษาไม่เกิน 6 กิโลเมตร ถึง 85 โรงเรียน ซึ่ง ศธ.จะมีการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กใหม่ และกำลังทบทวนว่าโรงเรียนขยายโอกาสในกลุ่มนี้ควรกลับไปสอนแค่ ป.6 และย้ายเด็กระดับ ม.ต้น มาเรียนในโรงเรียนมัธยมฯที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเด็กมากกว่า รวมถึง จะรื้อฟื้นกิจการลูกเสือให้ดีขึ้น มีการทดสอบความรู้ความสามารถของครูทุกคนเหมือนกับการตรวจเลือดว่าอ่อนในด้านใด ก็จะจัดอบรมด้านนั้นๆให้

ทั้งนี้  หลังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา โดยดำเนินการทันทีกับ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎ ก็มีผู้บอกว่าเบาเกินไป ซึ่งขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาอีก 20 แห่งที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา( สกอ.) จะทยอยส่งรายชื่อให้ รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธาน กกอ.ดำเนินการ โดยในการประชุม กกอ.วันที่ 10 ส.ค.นี้ สกอ.จะทอยนำรายชื่อให้ เพราะการดำเนินการกับมหาวิทยาลัย กกอ.ต้องให้คำแนะนำกับ รมว.ศธ.

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎนครสีมา และ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรของมหาวิทยาลัยซึ่งไม่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นั้ร ในส่วนของ มรภ.นครราชสีมา อยู่ในระหว่างการตรวจสอบว่าเกิดข้อผิดพลาดของฝ่ายใด ระหว่างมหาวิทยาลัย หรือ คุรุสภา และจะต้องมีการจ่ายชดเชยให้เด็กอย่างไร ส่วนกรณี นักศึกษา มฟล. ได้มอบให้ สกอ. ตรวจสอบหลักสูตรนิติศาสตร์ที่ได้รับการร้องเรียนต่อไป

ภาพจาก กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศํธ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ