Lifestyle

ชี้ครูไทยต้องยกระดับการสอนให้ทัน Economy 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทยชี้ครูไทยต้องยกระดับการสอนให้ทัน Economy 4.0 เน้นคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์สร้างองค์ความรู้เพื่อเข้าสู่โลกยุคดิจิตอล

        นายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนแรกของประเทศไทย กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดเพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจหลักเกณฑ์การคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 2 ประจำปี 2560 ซึ่งจัดโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ว่าการเรียนรู้ของครูยุค Education 4.0 ต้องปรับกระบวนการสอนให้เข้ากับการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจซึ่งปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ที่เน้นการใช้ทักษะการคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีระดับสูงในการพัฒนานวัตกรรมองค์ความรู้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ ฉะนั้นการเรียนรู้และการเรียนการสอนต้องปรับกระบวนทรรศน์ใหม่ที่เน้นการสอนคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ให้สอดรับกับ Economy 4.0

     “ล่าสุด World Economic Forum (WEF) ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศทางเศรษฐกิจระดับโลก ได้เผยแพร่ข้อมูลการจัดอันดับแบรนด์ที่ทรงอิทธิพล 10 อันดับแรกของโลกจาก Millward Brown Brandz ranking พบว่าแบรนด์ 5 ใน 10 อันดับแรกนั้นตกเป็นของอุตสาหกรรมด้านสื่อดิจิตอล ได้แก่ อันดับ 1) กูเกิ้ล (GOOGLE) 2) แอปเปิ้ล (APPLE) 3) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) 4) AT&T (เอที แอนด์ ที) 5) เฟสบุ๊ค (FACEBOOK) 6) วีซา (VISA) 7) อเมซอน (AMAZON) 8) เวอริซอน (Verizon) 9) แมคโดนัลด์ (McDonald’s) และ 10) ไอบีเอ็ม (IBM) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า โลกของเราได้ก้าวเข้าสู่ Economy 4.0แล้ว ฉะนั้นทักษะที่ครูเคยใช้สอนในอดีตจึงต้องมีการปรับให้ผู้เรียนมีทักษะที่สอดรับกับความต้องการแรงงานในภาคเศรษฐกิจด้วย”นายเฉลิมพรกล่าว

      อนึ่ง มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจัดการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่2 ประจำปี 2560 ทุกท่านสามารถเสนอชื่อไปยังคณะกรรมการคัดเลือกในจังหวัดที่มีเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 เป็นจุดอำนวยการ โดยผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อประกอบด้วย 1) ศิษย์เก่าอายุ 25 ปีขึ้นไป และ 2) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์กรที่มีภารกิจการเรียนรู้ โดยมีระยะเวลาในการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับคัดเลือก (ก.ค.-ธ.ค.59) และการคัดเลือกในส่วนกลาง (ม.ค.-มี.ค.60) ทั้งนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯ จะพิจารณาประกาศผลในวันที่ 25 เม.ย. 60 และจะมีพิธีพระราชทานรางวัลในวันที่ 10 ต.ค. 60 ข้อมูลเพิ่มเติมwww.PMCA.or.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ