Lifestyle

สุดยอด..2เด็กดอยคว้าทอง แข่งสิ่งประดิษฐ์์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมุทรปราการ - 2 นักเรียน รร.บ้านแม่ปาง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน คว้าเหรียญทอง ประกวดสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ และได้คะแนนสูงสุดระดับปฐมศึกษา

           นางพนิดา วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการพิเศษ สำนักพัฒนานวัตกรรมการ จัดการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ในฐานะหัวหน้าทีมคณะนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ได้พานักเรียนรวม 12 คน เดินทางกลับจาการเข้าร่วมแข่งขันประกวดผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ IEYI 2016 (International Exhibition for Young Inventors) ที่เมือง Harbin สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 16-19 กรกฎาคม 59 ที่ผ่านมา โดยกลับถึงไทยกลางดึกคืนวานนี้(22ก.ค.)  

     ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้ส่งนักเรียน 6 ทีม จากการคัดเลือกผลงานสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมการประกวด โดยนักเรียนไทยทำผลงานได้เป็นอย่างดี โดยคว้า 8 รางวัล แบ่งเป็น เหรียญทอง 2 รางวัล จากผลงาน“อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก”ของทีม ด.ช.ศุภวิชญ์ แผ่อำนาจคุณ และ ด.ช.ปฏิพล กันทรศานติ ชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านแม่ปาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดในระดับประถมศึกษาอีกด้วย 

สุดยอด..2เด็กดอยคว้าทอง แข่งสิ่งประดิษฐ์์โลก

          และผลงาน “E-bug” ของทีม ด.ช.ยศวิศ เงินวิวัฒน์กุล และ ด.ช. ศุภวิชญ์  สิทธิผล ชั้น ม.3 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย สพม. เขต 1 กรุงเทพมหานคร  เหรียญเงิน 2 รางวัล เหรียญทองแดง 2 รางวัล และรางวัลพิเศษ Special Awards จากประเทศญี่ปุ่นและมาเก๊าอีกด้วยโดย 2 ผลงานที่ได้รับรางวัลนี้คือ  “ถุงกระดาษไคโตซานดูดซับไขมันในอาหาร”และ" แพลนต์ มัลติเซฟ”

       ด.ช.ศุภวิชญ์  แผ่อำนาจคุณ อายุ 12 ปี และ ด.ช.ปฏิพล  กันทรศานติ อายุ 11 ปี จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าของผลงาน“อุปกรณ์ช่วยเก็บพริก” กล่าวว่า เนื่องจากเห็นผู้ปกครองเก็บพริกด้วยมือแล้ว ได้ปริมาณน้อย จึงคิดว่าหากมีอุปกรณ์มาช่วยเก็บน่าจะได้ปริมาณมากขึ้น จึงน้ำขวดยาขนาดใหญ่มาผ่าครึ่งก่อนนำถุงขนาดใหญ่มาต่อที่ปลายขวด ใช้เก็บพีหกเวลาเด็ดจากต้น แทนการนำไปใส่ด้านหลังแทน โดย 1 ชม.จะเก็บได้13 กก.ซึ่งมากว่าเก็บแบบเดิมถึง 5 กก,

สุดยอด..2เด็กดอยคว้าทอง แข่งสิ่งประดิษฐ์์โลก

       ด้านด.ญ.พิมพ์มาดา เงินมาก และ ด.ญ.รัตนาภรณ์  ชัยอินทร์ศูนย์  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวังน้อยพนมยงค์วิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ผลงานที่ตนทั้งสองได้ส่งเข้าแข่งขัน ชื่อผลงาน ถุงกระดาษไคโตซานดูดซับไขมันในอาหารก็จากที่เห็นนะค่ะกระดาษของเราดีกว่าธรรมดาซึ่งมันบางมากค่ะแล้วก็ยังมีน้ำมันที่เยิ้มอยู่นะค่ะเราก็เลยคิดที่จะทำกระดาษที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้เปือกกุ้งที่มีสารแคโดซาน เราจึงสกัดออกมาแล้วได้สารแคโดซาน แล้วนำมาประสมกับกระดาษที่เราทำเองนะค่ะ แล้วได้ผลนะค่ะ ดูดซับได้มากกว่าถุงกระดาษปกติที่บางค่ะ

     สำหรับ งาน IEYI เป็นงานประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ ระดับโรงเรียน โดยประเทศต่างๆจะหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพจัดงาน มีประเทศเข้าร่วมจัดแสดงผลงานจำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเก๊า มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย รวม 83 ชิ้นงาน

                        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ