Lifestyle

แจง “ดร.ถนอม” นั่งปธ.ฯสภามรภ.สุรินทร์ ได้ชี้เป็นคำสั่งพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการกกอ.แจง “ดร.ถนอม” นั่งประธานกรรมการปฏิบัติหน้าที่สภามรภ.สุรินทร์ได้ ชี้เป็นคำสั่งพิเศษ ขณะที่ประธานกกอ.ยันดูแลมหาวิทยาลัยทุกแห่งอย่างเท่าเทียมกัน

น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา และมีผลทันทีในมหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์และมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ   ทั้งกำหนดให้บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยได้ไม่เกินคนละ 3แห่ง หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัยไม่เกิน 4 แห่ง  ซึ่งในส่วนของ มรภ.สุรินทร์และมรภ.ชัยภูมินั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะบุคคลทำหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยแล้ว โดยแต่งตั้งดร.ถนอม อินทรกำเนิด เป็นประธานกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่สภา มรภ.สุรินทร์ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ดร.ถนอมอาจดำรงตำแหน่งนายกสภาหรือกรรมการสภามหาวิทยาลัย จำนวนเกินกว่าที่ คสช.กำหนดนั้น ว่า  คำสั่ง คสช.ถือเป็นคำสั่งพิเศษ ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ไม่เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกสภา หรือกรรมการสภาที่มีอยู่ก่อนหน้านี้

ด้าน รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานกกอ. กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ายังมีมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาธรรมภิบาลที่อยู่ในขอบข่ายที่ รมว.ศึกษาธิการ โดยคำแนะนำของกกอ.จะต้องเข้าไปจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลอีกว่า 20 แห่งว่า กกอ.มีหน้าที่ดูแลมหาวิทยาลัยทุกแห่งอย่างเท่าเทียมกัน กรณีที่มีปัญหาไม่สามารถหาทางออกได้จริงๆ จึงจะเข้าไปแก้ไข และยึดหลักการว่าจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด อย่างกรณี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ซึ่งก็จะคืนมหาวิทยาลัยในเร็วๆนี้ ส่วนมรภ.สุรินทร์และมรภ.ชัยภูมิก็ใช้หลักการเดียวกัน ส่วนที่มหาวิทยาลัยอื่นๆนั้น กกอ.ยึดหลักการว่า จะต้องให้มหาวิทยาลัยดูแลกันเองก่อน หากไม่มีทางออกจริงๆ รมว.ศึกษาธิการจึงจะใช้อำนาจเข้าไป ซึ่งก็ต้องเป็นข้อเสนอแนะจาก กกอ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ