Lifestyle

สั่งก.ค.ศ.-สพฐ.ทำกรอบเวลาสอบ-บรรจุครูใหม่เริ่มใช้ปี 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์” สั่ง ก.ค.ศ.-สพฐ.จัดทำกรอบเวลาสอบครูและบรรจุใหม่ คาดเริ่มใช้ปี 60 ด้าน “พินิจศักดิ์” เผยเบื้องต้นวางแผนโยกย้ายต้องเรียบร้อย 1 เม.ย.-สอบครูภายในเม.ย.

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ  รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับ นายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ถึงการจัดทำกรอบเวลาในโยกย้าย บรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ให้โจทย์ไปว่า การสอบบรรจุครูจะต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ของทุกปี เพื่อให้โรงเรียนเอกชน สามารถหาครูทดแทนครูที่ลาออกได้ และสามารถสอบขึ้นบัญชีเป็นครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ.ได้ทัน  ดังนั้น ช่วงเวลาที่ต้องมีการปรับเลื่อนขึ้น จะเริ่มตั้งแต่การยื่นคำร้องขอย้ายของครู ช่วงเวลาการโยกย้ายซึ่งต้องทำให้เสร็จก่อน เพื่อให้รู้อัตราว่าง จากนั้นจึงประกาศรับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วยโดยกรอบเวลาใหม่นี้จะเริ่มใช้ ทันทีในการโยกย้าย และสอบคัดเลือกครูในปี 2560

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบครูผู้ช่วย ปี 2559 จะดำเนินการตามกรอบเวลาเดิม ที่กำหนดให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็น ผู้จัดสอบตามกรอบเวลาที่ ก.ค.ศ.กำหนด คือ ประกาศสอบภายในเดือนกรกฎาคม รับสมัครสอบเดือนสิงหาคม สอบประมาณต้นเดือนกันยายน และประกาศผลสอบภายในวันที่ 15 กันยายน  เพื่อให้บรรจุครูได้ทันภายในเดือนตุลาคม 2559 ส่วนการสอบในปี 2560จะ เป็นไปตามกรอบเวลาใหม่ ซึ่งจะเร็วขึ้นจากเดิมและจะยึดตามกรอบเวลานี้เป็นหลักในปีต่อๆไป ด้วย ส่วนวิธีการสอบนั้นอนาคตจะพัฒนาไปสู่การสอบจากส่วนกลาง

“ผมยังได้มอบหมายให้ สพฐ. และก.ค.ศ. ไปหารือช่วงเวลาที่เหมาะสม  อีกทั้งยังให้ไปหาแนวทางอุดช่องว่าง ทดแทนอัตราเกษียณให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ไม่ใช่ให้เกษียณอายุราชการไปแล้ว 2-3 เดือน และค่อยมาบรรจุ ทำให้โรงเรียนไม่มีครูสอนต่อเนื่อง”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ด้าน นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกรอบเวลาการโยกย้าย และบรรจุครูผู้ช่วยใหม่นี้ จะทำให้ครูที่เข้าบรรจุใหม่ รู้ล่วงหน้าว่าตัวเองจะต้องไปเป็นครูที่โรงเรียนใด ทำให้มีเวลาเตรียมความพร้อมในการสอนมากขึ้น ขณะที่โรงเรียนเอกชน มีเวลาหาครูมาทดแทน ครูที่มาบรรจุเป็นครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ.ได้ทัน เบื้องต้นกำหนดให้การโยกย้ายครู ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 เมษายน จัดสอบและบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ. ให้แล้วเสร็จวันที่ 1 พฤษภาคม ดังนั้นเท่ากับว่า การจัดสอบครูผู้ช่วยจะต้องแล้วเสร็จและประกาศผลภายในวันที่ 15 เมษายน ทั้งนี้ กรอบเวลาดังกล่าวเป็นภาพใหญ่ ตนจะต้องไปหารือร่วมกับสพฐ. เพื่อกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจนและเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาก่อนปรับแก้หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ