Lifestyle

โรคมะเร็งรังไข่..ภัยร้ายในสตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : โรคมะเร็งรังไข่..ภัยร้ายในสตรี

               โรงพยาบาลวัฒโนสถให้ความสำคัญกับปัญหาสุขภาพภัยเงียบของผู้หญิงที่แอบซ่อนและต้องระวัง โดยเฉพาะโรคมะเร็งในสตรี เพราะมะเร็งเป็นเนื้องอกชนิดร้ายแรงเกิดขึ้นเองนั้นมีหลายปัจจัยที่ทำให้สารทางพันธุกรรมเกิดความผิดปกติ และบางส่วนสามารถถ่ายทอดสารทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ได้ มะเร็งสามารถเจริญเติบโต เพิ่มจำนวนเซลล์ เพิ่มขนาดได้เองอย่างรวดเร็ว โดยปราศจากการควบคุมจากเซลล์ปกติและไม่สามารถทำลายด้วยกลไกทางธรรมชาติ ทั้งยังสามารถลุกลามทำลายเนื้อเยื่ออวัยวะที่ปกติ และสามารถกระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ที่ใกล้เคียงและไกลจากอวัยวะเริ่มต้นทางหลอดเลือด ท่อน้ำเหลือง อีกทั้งยังสามารถผ่านไปยังสมองและระบบประสาทได้อีกด้วย
               พญ.ดวงมณี ธนัพประภัศร์ สูตินรีแพทย์และมะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลวัฒโนสถ กล่าวถึงความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับมะเร็งไข่และการรับมือของการเกิดมะเร็งรังไข่เป็นมะเร็งอวัยวะสืบพันธุ์สตรีที่พบมากเป็นอันดับ 7 ของมะเร็งสตรีทั่วโลก และพบเป็นอันดับ 6 ของมะเร็งสตรีในประเทศไทย รองจากมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 2,600 รายในปี 2556 และพบว่าร้อยละ 60 ของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคมะเร็งรังไข่ หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งที่ต้องเสียชีวิตจากโรคนี้ ซึ่งในแต่ละวันจะพบสตรีไทยทั่วประเทศเสียชีวิตจากโรคมะเร็งรังไข่ประมาณ 4 ราย โดยผู้ป่วยมักมาพบแพทย์ในระยะลุกลามแล้วเป็นส่วนใหญ่
               และพบว่ามะเร็งรังไข่สามารถเป็นได้ทุกช่วงอายุตั้งแต่ 20-80 ปี โดยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 50-60 ปีโดยมะเร็งรังไข่สามารถเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และปัจจัยที่ทำให้เกิด มะเร็งรังไข่ ได้แก่สตรีที่ไม่เคยตั้งครรภ์ ไม่มีบุตร หรือมีบุตรยาก สตรีที่มีประจำเดือนเร็ว หรือหมดประจำเดือนช้ากว่าปกติ มีประวัติครอบครัว โดยเฉพาะญาติใกล้ชิด มารดา พี่สาวน้องสาว เป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือตรวจพบมีสารพันธุกรรมที่ผิดปกติสภาพแวดล้อม เช่น สารเคมี อาหาร
               เนื่องจากพบว่าในประเทศอุตสาหกรรมจะมีผู้ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่มากกว่าประเทศเกษตรกรรมสตรีที่เคยเป็น หรือเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูกและมะเร็งลำไส้ใหญ่ มีโอกาสเป็นมะเร็งรังไข่มากกว่าคนปกติและการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดนาน 5 ปีขึ้นไปพบว่าสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งรังไข่ได้หากมีอาการท้องอืดเป็นประจำ อาหารไม่ย่อย ปวดท้องเรื้อรัง รับประทานยาลดกรดไม่ดีขึ้น มักมีอาการท้องโตกว่าปกติและคลำพบก้อน มีก้อนในท้องน้อยหรือปวดแน่นท้อง
               และหากเป็นก้อนมะเร็งที่มีขนาดโตมากก้อนเนื้อนั้นจะไปกดกระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ส่วนปลายจนทำให้ถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระลำบาก ตามด้วยอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ในระยะท้ายๆ ของโรคอาจมีน้ำในช่องท้องทำให้ท้องโตขึ้นกว่าเดิม ผอมแห้งและภาวะขาดอาหารร่วมด้วยควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจภายในมักจะคลำพบก้อนในท้อง หรือบริเวณท้องน้อยและการคลำพบก้อนรังไข่ได้ในสตรีวัยหมดประจำเดือนร้อยละ 30 มักเป็นมะเร็งของรังไข่ (เพราะตามปกติวัยหมดประจำเดือน รังไข่จะฝ่อและมีขนาดเล็กลง) หรือการตรวจด้วยเครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasound) ช่วยบอกได้ว่ามีก้อนหรือมีน้ำในช่องท้อง ในบางรายที่อ้วนหรือหน้าท้องหนามาก
               การตรวจร่างกายตามปกติอาจตรวจได้ยากและไม่ชัดเจน ดังนั้นควรตรวจร่วมกับการตรวจด้วยเครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงหรือแพทย์ก็จะมีการตรวจเลือดประกอบเพื่อช่วยในการวินิจฉัยและติดตามการรักษาผลควบคู่กันไป
               สำหรับสุภาพสตรีที่มีอายุ 30-35 ปีขึ้นไป ควรมีการตรวจเช็กสุขภาพและตรวจภายในอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งร่วมกับการตรวจสุขภาพประจำปี สำหรับผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งควรตรวจห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาสูตินรีแพทย์และมะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลวัฒโนสถที่ Contract 1719

พญ.ดวงมณี ธนัพประภัศร์
สูตินรีแพทย์และมะเร็งนรีเวช
โรงพยาบาลวัฒโนสถ

-----------------------

               ฟังบรรยาย - โรคกรดไหลย้อน (GERD) เป็นโรคที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร จึงไปซื้อยามารับประทานเอง ทำให้การรักษาไม่ตรงจุด หากละเลยไม่ทำการรักษาอาจทำให้เรื้อรังกลายเป็นโรคปอดอักเสบและมะเร็งหลอดอาหารได้ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ จึงขอเรียนเชิญผู้สนใจเข้าร่วมฟังบรรยายเรื่อง รู้ป้องกัน รู้รักษา โรคกรดไหลย้อน โดย นพ.สิทธิยศ จันทรสาขา อายุรแพทย์ระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลไทยนครินทร์
               ในโอกาสนี้ โรงพยาบาลไทยนครินทร์ใคร่ขอเรียนเชิญร่วมกิจกรรมดังกล่าวในวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม เวลา 09.30-12.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 4 โรงพยาบาลไทยนครินทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ