Lifestyle

เคล็ดลับสุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ในช่องปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : เคล็ดลับสุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ในช่องปาก

               สุขอนามัยในช่องปาก เรื่องใกล้ตัวแต่เป็นเรื่องที่หลายคนอาจละเลย และคิดว่าแค่การแปรงฟันอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วในการทำความสะอาดช่องปาก เพราะสุขภาพช่องปากมีผลต่อสุขภาพร่างกาย เมื่อเราดูแลสุขภาพช่องปากได้ดี นอกจากจะช่วยเสริมความมั่นใจให้เราได้แล้วยังแถมทำให้สุขภาพในด้านอื่นๆ ก็ดีตามไปด้วย
               ทพ.วิทยา ซื่อสัตย์ ให้คำแนะนำว่า การดูแลรักษาสุขภาพของช่องปากที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพเหงือกและฟันที่ดี สุขภาพฟันที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณดูดี และรู้สึกดี แต่มันยังช่วยทำให้คุณรับประทานอาหาร และพูดได้ดีขึ้นอีกด้วย สุขภาพช่องปากที่ดีจึงถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมีคุณภาพชีวิตที่ดี การปกป้องดูแลสุขภาพฟันให้ดีอยู่ทุกวัน ซึ่งรวมถึงการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธีนั้นจะช่วยป้องกันปัญหาก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจนลุกลามใหญ่โต อีกทั้งยังทำให้ไม่ต้องเผชิญความเจ็บปวด ความวิตกกังวล และใช้ค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าการรักษาหลังเกิดปัญหาแล้ว
               อีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนพบเจอบ่อย ปัญหาเหงือกอักเสบและเลือดออก ซึ่งจะเกิดขึ้นตอนแปรงฟัน โรคเหงือกอักเสบนี้เกิดขึ้นจากการที่ฟันมีคราบเยอะมาก จนก่อให้เกิดเป็นคราบหินปูน ซึ่งจะอยู่ตามบริเวณฟันใกล้กับเหงือก และเมื่อมีมากขึ้นก็จะดันเหงือกทำให้เหงือกบวม อักเสบ เมื่อถูกกระทบด้วยการแปรงฟันจึงมีเลือดออก และธรรมชาติของคนเรานั้นเมื่อเลือดออก จึงเลี่ยงที่จะไม่แปรงต่อแต่เปลี่ยนไปแปรงฟันที่มุมอื่นแทน ซึ่งความเป็นจริงนั้นเราควรจะแปรงฟันในบริเวณที่เลือดออก เพราะเมื่อแปรงฟันสะอาดแล้วเลือดนั้นจะหยุดไปเอง และเชื่อหรือไม่ว่าในทางการแพทย์นั้น คนไข้ที่จะได้รับการผ่าตัดลิ้นหัวใจต้องใส่สเต็นท์ หรือคนไข้ที่จะผ่าตัดใส่ข้อเทียม หัวเข่า สะโพก คุณหมอจะให้คนไข้เหล่านี้ทำฟัน เพราะคราบหินปูนที่มีทั้งคราบด้วยนั้น สามารถเข้าสู่กระแสเลือดแล้ววิ่งไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ สามารถก่อให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดจนถึงขั้นเสียชีวิตได้”

เคล็ดลับสุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ในช่องปาก

               นอกเหนือจากการไปพบทันตแพทย์เป็นประจำแล้ว ยังมีวิธีง่ายๆ ที่ช่วยลดการเกิดอาการฟันผุ โรคเหงือก และปัญหาทางทันตกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้
               -แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ วันละสองเวลา
               -รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ และจำกัดการรับประทานขนมขบเคี้ยวระหว่างมื้ออาหาร
               -ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เช่น ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์
               -บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ในกรณีที่ได้รับคำแนะนำจากทันตแพทย์
               -ควบคุมดูแลให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ หรือรับประทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ในกรณีที่เด็กเหล่านั้นอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งฟลูออไรด์ธรรมชาติ

               ๐ การแปรงฟันที่ถูกวิธี
               เอียงแปรงสีฟันให้ทำมุม 45 องศากับรอยต่อของฟันและเหงือก และแปรงหรือขยับขนแปรง โดยปัดออกจากรอยต่อของฟันและเหงือกแปรงทั้งด้านนอก ด้านใน และด้านคบเคี้ยวของฟัน โดยขยับแปรงไปมาในแนวนอนสั้นๆ อย่างเบามือ แปรงลิ้นเบาๆ เพื่อเป็นการกำจัดแบคทีเรีย และเพื่อลมหายใจที่สดชื่นมากขึ้น

               ๐ การใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธี
               -ใช้ไหมขัดฟันความยาวประมาณ 18 นิ้ว และพันรอบนิ้วกลางทั้งสองข้างจนเหลือเนื้อที่สำหรับใช้งานประมาณ 1-2 นิ้ว เคลื่อนไหมไปมาเบาๆ ตามซอกและส่วนโค้งของฟัน
               -ทำความสะอาดจนแน่ใจว่าซอกและรอยต่อของเหงือกและฟันสะอาดดีแล้ว แต่ต้องระวังไม่ให้ไหมบาดเหงือก
               สรุปว่าสุขอนามัยในช่องปากเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ เคล็ดลับสุขภาพในช่องปากเริ่มต้นจากฟันซี่แรกที่ต้องดูแลออย่างถูกวิธี ที่สำคัญทุกคนนั้นต้องให้ความสำคัญเรื่องของฟันและเหงือก หมั่นตรวจสุขภาพฟันสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ไม่มีปัญหาในช่องปากมารบกวนใจ
คลินิกทันตกรรมวัชรพล

---------------

เคล็ดลับสุขภาพดีเริ่มต้นง่ายๆ ในช่องปาก

               แลกเปลี่ยนความรู้ - นพ.ชาตรี ดวงเนตร กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-การแพทย์ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย มร.เจมส์ ที สแตนนาร์ด ผู้อำนวยการสถาบันออโธปิดิกส์รัฐมิสซูรี ร่วมลงนามความร่วมมือ “โครงการแลกเปลี่ยนความรู้และทักษะทางการแพทย์ด้านออโธปิดิกส์ ระหว่าง ศูนย์กระดูกและข้อกรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ กับสถาบันออโธปิดิกส์รัฐมิสซูรี มหาวิทยาลัยมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมี พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 1 และผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ นพ.ตฤณ จารุมิลินท รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายแพทย์ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) และ นพ.สุทร บวรรัตนเวช ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์กระดูกและข้อกรุงเทพ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องทีรูม โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อเร็วๆ นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ