Lifestyle

สพฐ.ร่อนหนังสือสำรวจการเก็บเงินบำรุงการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ.ส่งหนังสือถึงเขตพื้นที่ฯ สำรวจการเก็บเงินบำรุงการศึกษาที่ร.ร.เก็บเพิ่มจากผู้ปกครองใน 5 กลุ่มเพื่อวางแผนจัดสรรงบฯ ช่วยลดภาระผู้ปกครองให้ส่งข้อมูล 22 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตน สุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำข้อมูลการเก็บเงินบำรุงการศึกษาว่ามีรายการใดบ้างที่โรงเรียน ต้องเรียกเก็บเพิ่มจากผู้ปกครองนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ สพฐ.โดยสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขตให้สอบถามไปยังสถานศึกษาในสังกัด สพฐ.ทุกแห่งว่ามีการเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากนักเรียน ในรายการใดบ้าง และที่ต้องเก็บเพิ่มเพราะอะไร เพื่อจะได้รับข้อมูลและความต้องการที่แท้จริงของสถานศึกษา และนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการพิจารณา ขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ตามนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ

“ปกติ การเก็บค่าบำรุงการศึกษาจากนักเรียน จะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา และได้รับอนุมัติจากเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งอยากให้ทุกโรงเรียนรายงานตามความเป็นจริง เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความต้องการและความเป็นของสถานศึกษา อย่างถูกต้องโดยให้ส่งข้อมูล การจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษาในปีการศึกษา 2559 มาภายในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้และคาดว่าจะสามารถประมวลผลแล้วเสร็จภายในเดือน สิงหาคม 2559”นายการุณ กล่าว

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใน 5 กลุ่ม คือ 1.ค่าใช้จ่ายในกรณีโรงเรียนจัดทำเป็นลักษณะพิเศษ ได้แก่ ค่าคู่มือนักเรียน ค่าบัตรประจำตัวนักเรียน และค่าปฐมนิเทศนักเรียน  2.ค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอน นอกเหนือหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาทิ ค่าห้องเรียนพิเศษอิงลิชโปรแกรม,มินิอิงลิชโปรแกรม ห้องเรียนพิเศษด้านภาษา ฯลฯ 3.ค่าใช้จ่ายเพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถของนักเรียน อาทิ ค่าจ้างครูชาวต่างชาติ ค่าตอบแทนวิชาการครูภายนอก ฯลฯ 4.ค่าจัดการเรียนการสอนเสริมเพิ่มเติมให้กับนักเรียน นอกเหนือจากเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป อาทิ ค่าสาธารณูปโภค ค่าสอนคอมพิวเตอร์กรณีเกินมาตรฐานที่รัฐจัดให้ ฯลฯ และ5.ค่าใช้จ่ายในการดูแลสวัสดิการและสวัสดิภาพนักเรียน อาทิ ค่าจ้างบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา ค่าตรวจสุขภาพนักเรียน และค่าอาหารกลางวันนักเรียน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ