Lifestyle

ยอดเยี่ยม! ไทยคว้า 2 เหรียญทองแข่งขับร้องประสานเสียงโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยคว้า 2 เหรียญทอง แข่งขับร้องประสานเสียงโลกที่รัสเซีย สร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรก ในนามวงของ วธ.

จากที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)นำคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย จำนวน 21 คนมีนายอธิชัย ตระกูลเดช เป็นผู้อำนวยเพลง เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันการขับร้องประสานเสียงชิงแชมป์โลกครั้งที่ 9 (World Choir Games 2016) ที่เมืองโซชิ สหพันธรัฐรัสเซียระหว่างวันที่ 4-10 กรกฎาคม  2559  โดยมีนางดาวลดา พันธ์วร ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยนายสาโรจน์ เล้าเจริญสมบัติ ผู้อำนวยการกลุ่มเสริมสร้างสุนทรียะทางวัฒนธรรม และนางอัมพร โปซิว นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ กลุ่มเสริมสร้างสุนทรียะฯ ซึ่งไทยลงแข่งใน 2 สาขา คือ สาขาคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนหญิงที่มีอายุระหว่าง 12-21 ปี และสาขาบทเพลงศาสนาแบบมีเครื่องดนตรีบรรเลงประกอบของการแข่งขันประเภท The Champions Competitionเป็นการแข่งขันสำหรับคณะนักร้องประสานเสียงที่มีประสบการณ์ แต่ละประเทศจะส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันได้หลายทีม โดยหากไม่ใช่แข่งขันในนามตัวแทนประเทศ จะต้องแข่งรอบคัดเลือกก่อน จึงจะสามารถเข้ามาแข่งในรอบชิงแชมป์ได้ ทั้งนี้ เยาวชนหญิงไทยแข่งในนามตัวแทนประเทศไทย

ที่บอชอย ไอซ์โดม เมืองโซชิ สหพันธรัฐรัสเซีย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.(รัสเซีย) วันที่ 10 ก.ค. 2559 ได้มีการประกาศผลการแข่งขัน ปรากฎว่าคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนหญิงไทยสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ทั้ง 2 สาขาที่เข้าร่วมแข่งขัน โดยขับร้องสาขาละ 4 เพลง ประกอบด้วยเพลงไทย เพลงสากล เพลงที่ผู้ประพันธ์ยังมีชีวิตและเพลงอะไรก็ได้อย่างละ 1 เพลง ทั้งนี้ ในส่วนของเพลงไทย คณะนักร้องประสานเสียงได้นำบทเพลงพระราชนิพนธ์คำ่แล้วมาเป็นเพลงที่ใช้ในการแข่งขันด้วย ซึ่งการแข่งขันในสาขานี้มีหลายทีมจากหลายประเทศเข้าร่วม แต่ผ่านรอบคัดเลือกเข้ามาแข่งขันในรอบชิงแชมป์เพียงสาขาละ 6 ทีม

นายอธิชัย กล่าวว่า รางวัลที่ได้เกินเป้าหมายไปมาก จากที่ตั้งเป้าไว้ที่เหรียญทองได้คะแนน 80.01 % ในทั้ง 2 สาขาก็ดีใจมากแล้ว เพราะใน 6 ทีมที่ผ่านเข้ามาแข่งขันในรอบชิงแชมป์มีทั้งรัสเซียเจ้าภาพ และจีนที่เป็นแชมป์ในหลายสาขา ซึ่งกรรมการก็มีจาก 2 ประเทศนี้ด้วย เมื่อคณะนักร้องเยาวชนทำได้คะแนนมากกว่าเป้าถือว่ายอดเยี่ยมอย่างมาก

"ทั้ง 2 เหรียญเกินเป้า โดยเฉพาะสาขาบทเพลงศาสนาที่มีเวลาซ้อมน้อยกว่าอีก สาขา เพราะมีการเปลี่ยนเพลงกลางคัน จากที่ผมดูกติกาพลาดในตอนแรกนึกว่าสามารถเอาเพลงอะไรมาแข่งขันก็ได้ ถ้าหากเยาวชนไทยได้รับการส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั้งการศึกษาและทุนทรัพย์เชื่อว่าการขับร้องประสานเสียงของเด็กไทยสามารถสู้ประเทศอื่นได้อย่างแน่นอน "นายอธิชัย กล่าว

น.ส.อธิชา ภูริคุปต์ หัวหน้าวงนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย กล่าวว่า  ตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง เกินคาดหวังไปอย่างมาก ซึ่งก่อนที่จะมาแข่งขันได้มีการเตรียมตัวมานานถึง 9 เดือนเต็มและก่อนทาจะเดินทางไม่กี่วัน ก็มีการนัดฝึกซ้อมทุกวันด้วย ภูมิใจมากที่ได้ทำชื่อเสียงให้ประเทศ

นางดาวลดา กล่าวว่า การส่งคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทยของกรมเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ครั้งนี้เป็นครั้งที่2 ซึ่งเยาวชนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าเหรียญทองมาได้ทั้ง 2 สาขา ถือว่าสุดยอดมาก เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เยาวชนไทยและผู้อำนวยเพลงเก่งมากที่ทำให้ประเทศไทยได้เหรียญทองในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม วธ.มีการส่งเสริมและสนับสนุนเด็กและเยาวชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง  ในการแข่งขันครั้งต่อไปอีก 2 ปีข้างหน้า หากเด็กและเยาวชนไทยมีความพร้อมก็จะส่งเข้าร่วมการแข่งขันเหมือนเดิเพราะเป็นสิ่งที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไทย

อนึ่ง ในนามคณะขับร้องประสานเสียงวงเยาวชนไทยของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม วธ.เคยส่งตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันก่อนหน้านี้ 1 ครั้งที่จีนเป็นเจ้าภาพโดยคว้ามาได้ 2 เหรียญเงินอย่างไรก็ตาม ตั้งแต่การแข่งขันรายการนี้ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2549 คณะนักร้องประสานเสียงตัวแทนประเทศไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศมาโดยตลอดโดยได้รับรางวัล ได้แก่ 3 เหรียญทอง 19 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ