Lifestyle

ครม.ถอน "ภูพระบาท" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากวาระประชุมยูเนสโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ให้ถอนการเสนอ "ภูพระบาท" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ออกจากวาระประชุมของยูเนสโก

 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า  ครม.เห็นชอบให้ไทยถอนเรื่องการเสนอขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นมรดกโลกออกจากวาระการประชุมสามัญของยูเนสโก ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 10-20  ก.ค.นี้ 

นายวีระ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ไทยได้เสนอเรื่อง ขอขึ้นทะเบียนภูพระบาทเป็นมรดกไปยังคณะกรรมการมรดกโลกตั้งแต่ปี 2558   ผ่านการพิจารณาเบื้องต้นแล้ว และได้รับการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมของที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญปี 2559นี้  ถ้าผ่านการพิจารณาก็จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ 

อย่างไรก็ตาม ทางคณะทำงานได้พิจารณาเอกสารที่ไทยเสนอไป แล้วมีความเห็นมาว่า ให้ไทยถอนหรือเลื่อนการเสนอภูพระบาทออกไปก่อน  เพราะข้อมูลยังไม่ครบถ้วนตามเกณฑ์การพิจารณาเป็นมรดกโลก อาจส่งผลให้ภูพระบาทไม่ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก โดยคณะทำงานมีข้อเสนอแนะในหลายประเด็นแก่ทางไทยด้วย อาทิเช่น  ให้กลับไปศึกษาวิจัยทางวิชาการอย่างต่อเนื่องในแง่มุมต่าง ๆ โดยมีกระบวนการวางแผนที่ชัดเจน  เมื่อทางไทยปรับปรุงข้อมูลจนมีความพร้อมเพียงพอแล้ว จึงค่อยเสนอเรื่องมาอีกครั้ง

  ทั้งนี้ การเสนอเป็นมรดกโลกนั้น สามารถเลือกเสนอใน 6 เกณฑ์  คือ 1 เป็นตัวแทนการแสดงผลงานชิ้นเอกที่ี่จัดทำขค้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์ 2.เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาการออกแบบสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม ภูมิทัศน์ ศิลปกรรม หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์  3.เป็นสิ่งที่ยืนยันวัฒนธรรม อารยธรรม ที่ปรากฎให้เห็นอยู่หรือสาบสูญไปแล้ว 4. เป็นตัวอย่างสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นแสดงพัฒนาการด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรา 5.เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของวัฒนธรรมมนุษย์ สถาปัตยกรรม วิธีก่อสร้าง หรือการตั้งถิ่นฐานมนุษย์ซึ่งเสื่อมสลายได้ง่ายจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมตามกาลเวลา และ 6.มีความคิดหรือความเชื่อทีเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์ 

 “กรณีภูพระบาท ไทยเลือกเสนอ 4 หลักเกณฑ์ คือ หลักเกณฑ์ที่ 3-6 ซึ่งถ้าไม่ถอนเรื่องออกมาก่อน ยืนยันจะเสนอตามเดิม อาจถูกวิพากษ์วิจารณ์เยอะเพราะไทยเสนอ ถึง 4 หลักเกณฑ์  เพราะฉะนั้น ครม.จึงมีมติให้ถอนเรื่องออกมาก่อน ซึ่งจะเป็นผลดีมากกว่า แล้วค่อยทำข้อมูลเสนอใหม่ โดยอาจจะเสนอแค่ 1 หรือ 2 หลักเกณฑ์เท่านั้น  และได้มอบให้กรมศิลปากรไปศึกษาเชิงลึกว่า สมควรเลือกเสนอตามหลักเกณธ์ข้อใด  พร้อมมอบให้กระทรวงต่างกระเทศ และสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ดำเนินการประสานศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก เพื่อขอถอนวาระภูพระบาทออกก่อนวันที่ 10 ก.ค.”นายวีระ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ