Lifestyle

เผยกรอบปฏิทินสอบครูผู้ช่วยทั่วไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์” เผยกรอบปฏิทินสอบครูผู้ช่วยทั่วไป จัดสอบต้นเดือนก.ย.นี้ ระบุให้อำนาจ กศจ.กำหนดวัน-เวลาจัดสอบ และเลือกมหา’ลัยออกข้อสอบ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)  เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบกรอบปฏิทินสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับ ราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ครั้งที่ 1/2559  ซึ่งได้มีการชะลอ ไปโดยกำหนดกรอบปฏิทินการสอบแข่งขันครูผู้ช่วย ทั่วไป ดังนี้  ประกาศสอบภายในเดือน กรกฎาคม 2559 รับสมัครสอบเดือนสิงหาคม 2559 สอบประมาณต้นเดือนกันยายน 2559 และประกาศผลสอบภายในวันที่ 15 กันยายน 2559  คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ ก.ค.ศ. จะเสนอประกาศกรอบปฏิทินสอบครูผู้ช่วยให้ตนลงนาม เพื่อให้บรรจุครูทันภายในเดือนตุลาคม 2559

ทั้งนี้ การสอบบรรจุครูผู้ช่วยทั่วไป จะให้อำนาจคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่การกำหนดวัน เวลาการสอบ ภายในกรอบปฏิทินที่ ก.ค.ศ.กำหนด พร้อมทั้งให้ กศจ.เป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง โดย กศจ. สามารถคัดเลือกมหาวิทยาลัยให้เป็นผู้ออกข้อสอบได้  ผู้สมัครสามารถเลือกสอบในจังหวัดใดก็ได้ แต่สามารถเลือกสอบได้ที่เดียว เพื่อป้องกันปัญหาการวิ่งรอกสอบและการทุจริตการสอบ  และเป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจ  โดยผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดการสมัครสอบได้จากจังหวัดที่จัดสอบ เพราะแต่ละแห่งจะไม่ได้จัดสอบในวันเดียวกัน แต่จะอยู่ในกรอบปฏิทินที่ก.ค.ศ.กำหนด  ส่วนการใช้ข้อสอบกลางในการสอบบรรจุครูผู้ช่วย แบบเดียวกับการบรรจุข้าราชการพลเรือน ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา  

“ส่วนที่มีครูกังวล กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น  พ.ศ.2559-2572 จำนนวน 48,374 อัตรา ซึ่งในปีแรกจะเปิดสอบเพื่อบรรจุในสถานศึกษาทุกสังกัดในศธ. จำนวน 4,079 อัตรา จะกระทบต่ออัตราการบรรจุครูผู้ช่วยที่เปิดสอบทั่วไปนั้น ไม่อยากให้กังวล เพราะการเปิดสอบในโครงการดังกล่าว จัดสรรอัตรามาเพียงร้อยละ20 ของผู้เกษียณอายุราชการเท่านั้น ดังนั้นในแต่ละปียังจะมีอัตราสำหรับสอบบรรจุครูผู้ช่วยอีกกว่า ร้อยละ80”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ