Lifestyle

รองนายกฯหนุนเดินหน้าโครงการพรี-อาชีวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประวิทย์"รองนายกฯฝากผลักดันต่อโครงการพรี-อาชีวะ ชี้ช่วยสร้างวินัยเด็ก พร้อมกำชับทุกวิทยาลัยและเจ้าหน้าตำรวจกวดขันดูแลการทะเลาะวิวาท โดยเฉพาะการพกพาอาวุธ

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวภายหลังการชี้แจงการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 30/2559 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษา ร่วมกับพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ซึ่งมีพล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ตนได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบถึงสาเหตุของการทะเลาะวิวาท พฤติกรรมการทะเลาะวิวาท พร้อมทั้งมาตรการที่ ศธ.ดำเนินการอยู่ทั้งก่อนและหลังมีคำสั่ง คสช. ซึ่งพล.อ.ประวิทย์ เห็นด้วยกับโครงการเตรียมความพร้อมอาชีวศึกษา หรือ พรี-อาชีวะที่นำเด็กประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 1 จากสถาบันอาชีวศึกษาต่างๆ ไปเข้าค่ายฝึกอบรมระเบียบวินัยร่วมกัน เพื่อให้เกิดความรักและสามัคคี โดยให้ผู้บัญชาการกองทัพเรือ (ทร.) ผู้บัญชาการกองทัพบก (ทบ.) ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ (ทอ.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ช่วยดำเนินการต่อ และเห็นด้วยกับการให้นักเรียน นักศึกษาออกไปให้บริการ ช่วยเหลือประชาชนในโอกาสต่างๆ พร้อมทั้งกำชับให้สถานศึกษาและตำรวจในพื้นที่ กวดขันดูแลโดยเฉพาะเรื่องการพกพาอาวุธของเด็กอาชีวะ

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมหารือถึงวิธีการแก้ปัญหาทะเลาะวิวาทอีกรูปแบบหนึ่งที่คิดว่าอาจได้ผลมากกว่าถูกจับดำเนินคดีต้องติดคุกหรืออยู่บ้านเมตตา คือ การเป็นทหารเกณฑ์เพื่อกล่อมเกลาจิตใจ และฝึกระเบียบวินัย โดยอาจขึ้นบัญชีไว้ก่อน กระทั่งอายุ 20 ปีบริบูรณ์จึงให้เป็นทหารเกณฑ์ทันทีโดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง อย่างไรก็ตาม แนวทางนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอแนะ ซึ่ง สอศ.มองว่านอกจากโครงการพรี-อาชีวะที่ลดปัญหาได้อย่างน่าพอใจแล้ว การให้เด็กเรียนในรูปแบบทวิภาคี ที่มีการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ เป็นการเสริมทักษะชีวิตให้แก่เด็กได้เป็นอย่างดีและมีรายได้ระหว่างเรียน ซึ่งยังช่วยดึงเด็กให้ออกมาจากวังวนปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ