Lifestyle

ผู้ป่วยทางจิตล้นสถาบันกัลยาณ์ฯ คนไข้ในมากกว่าเตียงถึง 3 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ป่วยจิตล้นสถาบันกัลยาณ์ฯ คนไข้ในมากกว่าเตียงถึง 3 เท่า เผยผู้ต้องขัง 36.2 % มีปัญหาสุขภาพจิต ระดมทุนปรับปรุงตึกนิติรักษ์ รองรับผู้ป่วยใน 3.6 พันรายต่อปี

         นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานครบรอบ 45 ปี สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และระดมทุนในงานทอดผ้าป่าสามัคคีผ่าน “โครงการปันน้าใจ ให้โอกาส” เพื่อซ่อมแซมปรับปรุงตึกนิติรักษ์ หอผู้ป่วยชายหลังแรกที่ใช้งานมานานและมีสภาพทรุดโทรมมากว่า สถาบันฯมีศักยภาพสูง สามารถให้บริการผู้ป่วยจิตเวชที่มีปัญหายุ่งยากซับซ้อน โดยเฉพาะผู้ต้องหา จำเลยหรือผู้ต้องขังที่มีปัญหาสุขภาพจิตหรือเจ็บป่วยทางจิตให้เข้าถึงบริการสุขภาพจิต ได้รับการรักษาและเตรียมความพร้อมให้สามารถต่อสู้คดีได้ รวมทั้งการวางแผนให้ผู้ต้องขังจิตเวชได้รับการดูแลให้เหมาะสมกับสภาพความเจ็บป่วยและบริบทของเรือนจำ

        นพ.เจษฎา กล่าวอีกว่า จากการศึกษาของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ พบว่า ประเทศไทยมีผู้ต้องขังประมาณ 320,308 คน ซึ่งมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และพบว่า ผู้ต้องขังร้อยละ 36.2 มีปัญหาสุขภาพจิตรวมถึงโรคทางจิต จำแนกเป็นโรคจากสารเสพติด ร้อยละ 21.9 บุคลิกภาพแบบต่อต้านสังคมร้อยละ 19.1 โรคไบโพลาร์ ร้อยละ 9.1 โรคซึมเศร้าร้อยละ 8.4 โรควิตกกังวลร้อยละ7.8 โรคจิตร้อยละ7.7 และเสี่ยงต่อฆ่าตัวตายร้อยละ7.2 ในรายที่มีโรคทางจิตรุนแรงจะมีมากกว่าประชากรทั่วไปถึง 3 เท่า แต่การเข้าถึงบริการสุขภาพจิตยังเป็นปัญหามาก ทั้งทรัพยากรนักวิชาชีพด้านสุขภาพจิตที่ไม่เพียงพอ ขาดงบประมาณและความรู้ในการจัดการ ทาให้ผู้ต้องขังที่มีความเจ็บป่วยทางจิตอาจก่อคดีซ้ำ ทำให้ครอบครัว และสังคมไม่ปลอดภัย

         นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า สถาบันฯให้บริการมาถึง 45 ปี มีตึกนิติรักษ์เป็นหอผู้ป่วยแรกของโรงพยาบาล ปัจจุบันสภาพโครงสร้างของอาคารมีความทรุดโทรม ไม่พร้อมใช้งาน อีกทั้งมีข้อจำกัดด้านงบประมาณจึงก่อความยากลำบากต่อกิจกรรมฟื้นฟูต่างๆ ให้แก่ผู้ป่วย จึงได้จัดโครงการปันน้าใจ ให้โอกาส เพื่อระดมทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธา โดยเผยแพร่ความรู้ด้านนิติสุขภาพจิต เพื่อให้สังคมได้ทราบถึงภารกิจสำคัญของสถาบันฯ ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัย ครอบครัวปลอดภัย และสังคมปลอดภัย

          “สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เปิดบริการสำหรับผู้ป่วยจิตเวชทั่วไป ผู้ป่วยนิติจิตเวช ผู้ป่วยสารเสพติด ครอบคลุมทุกช่วงอายุทั้งแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน ให้บริการ ผู้ป่วยนอกเฉลี่ยสูงถึง 41,000 รายต่อปี และผู้ป่วยในเฉลี่ย 3,600 รายต่อปี ทำให้สถาบันฯ ประสบปัญหา จำนวนเตียงผู้ป่วยในไม่เพียงพอ ปัจจุบันสามารถให้บริการผู้ป่วยในได้เพียง 185 เตียงเท่านั้น ในขณะที่ความต้องการของประชากรใน 8 จังหวัดที่รับผิดชอบอยู่ที่ 600 เตียง จะเห็นว่ามีความต้องการเตียงมากกว่าจำนวนจริงที่มีถึง 3 เท่า”นพ.ทวีศิลป์กล่าว

         นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ตึกนิติรักษ์ที่ปรับปรุงแล้วเสร็จจะสามารถ รองรับผู้ป่วยในที่ส่งต่อมาจากเครือข่ายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังให้บริการคลินิกพิเศษต่างๆ ได้แก่ คลินิกนิติจิตเวช คลินิกสารเสพติด คลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุ่น คลินิกจิตเวชผู้สูงอายุ คลินิกบุตรบุญธรรม รวมทั้งมีการให้บริการเชิงรุกด้านจิตเวชชุมชนใน เขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งครอบคลุม 8 จังหวัดในภาคกลางตอนล่าง และ 7 เขตทางตะวันตกของกรุงเทพฯ รวมทั้งการ ดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการกับต่างประเทศ เช่น โครงการวิกฤติสุขภาพจิต(Crisis Mental Health) และงานนิติสุขภาพจิต (Forensic Mental Health) ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพจิตผู้ต้องขังจิตเวชในเรือนจา เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ