Lifestyle

“องคมนตรี” เผยในหลวงทรงห่วงหนี้สินครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องคมนตรี มอบโอวาท นศ.ทุนพระราชทานตามโครงการกองทุนการศึกษา ย้ำทุกคนเป็นคนดี ต้องมีความซื่อสัตย์ ความขยัน และความอดทน พร้อมเผยในหลวงทางห่วงปัญหาหนี้สินครู

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี มอบโอวาทตอนหนึ่งแก่นักศึกษาทุนพระราชทานตามโครงการกองทุนการศึกษา ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งโครงการกองทุนการศึกษา โดยทรงมีพระประสงค์คือ ให้ทุกคนเป็นคนดี  มีความซื่อสัตย์ ความขยัน และความอดทน  ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าความดีทั้ง 3 ประการเป็นสิ่งที่เยาวชนจดจำได้ไม่ยาก แต่อยากขอให้นำไปคิดและปฏิบัติ  โดยเรื่องความซื่อสัตย์ มีตัวชี้วัดที่เห็นได้ชัดเจน เช่น เก็บเงินหรือสิ่งของได้แล้วคืนเจ้าของ รวมถึงการตรงต่อเวลา การรักษาคำพูด ซึ่งทำไม่ง่ายแต่หากทำได้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนรอบข้าง

 นอกจากนั้น นักศึกษาที่ได้รับทุนพระราชทาน  ต้องเห็นคุณค่าของเงินพระราชทาน และถือว่าเป็นผู้มีโอกาสแล มีอนาคตอยู่ในมือแล้ว ขึ้นกับตัวเราว่าทำความฝันให้เป็นจริงได้หรือไม่ หากเราทุ่มเท ความสำเร็จจะอยู่ในมือ และช่วงเวลาที่นักศึกษาทุนได้ศึกษาในระดับอุดมศึกษา ควรต้องพยายามหาความรู้จากอาจารย์  ค้นคว้าด้วยตนเอง ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และศึกษาดูงาน ทั้งต้องด้วยหาวิธีพัฒนาสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น บ้านเมืองจึงจะพัฒนา 

องคมนตรี กล่าวต่อไปว่า โครงการกองทุนการศึกษา จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 ขณะนี้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 4 แล้ว คณะองคมนตรีได้กราบทูลถวายรายงานโดยตลอด ทรงเป็นห่วงเรื่องหนี้สินครู ซึ่งจะทำอย่างไรที่จะช่วยแก้ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องช่วยกันดูแล  พบว่า ครูมีหนี้สินตั้งแต่เป็นนักศึกษาครู เพราะต้องกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. มาเป็นค่าเล่าเรียน จบแล้วก็ต้องใช้คืน หากได้รับการบรรจุในที่ห่างไกลจะมีปัญหาเรื่องค่าเดินทาง นอกจากนี้ กองทุนให้กู้อื่นๆ ก็ปล่อยเงินกู้ให้กับครูได้ง่าย และให้วงเงินสูง โดยไม่ตรวจสอบภาระหนี้สินเดิมหรือความสามารถในการใช้เงินคืน ซึ่งควรมีการตรวจสอบหรือมีเงื่อนไขก่อนการปล่อยกู้ให้มากขึ้น  ทั้งนี้ อาจมองได้ว่าเป็นปัญหาแต่ละบุคคล  หากมองภาพรวมน่าจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ครูได้ ซึ่งคงได้มีการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการต่อไปในอนาคต 

ด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ประธานคณะอนุกรรมการประสานงานโครงการกองทุนการศึกษา กล่าวว่า นักเรียนทุนพระราชทานในโครงการกองทุนการศึกษา ได้รับการคัดเลือกจำนวน 12 คน เพื่อส่งมอบต่อเข้าโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ มีความยินดีที่สกอ. ยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือ แต่คณะอนุกรรมการฯ ก็ยังดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องไม่ได้ทอดทิ้ง อย่างไรก็ตาม ขอฝากนักศึกษาทุนเรียนรู้การปรับตัวในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจจะต้องเรียนรู้เพิ่มเติมในสาขาวิชาใหม่ๆ  รวมทั้งต้องเตรียมตัวเพื่อการมีงานทำตั้งแต่เรียน ไม่ใช่เรียนจบแล้วจึงคิด

ส่วน น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ทุนในโครงการกองทุนการศึกษา เป็นพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และในส่วนของการเรียนระดับอุดมศึกษา สกอ.ได้ตั้งงบประมาณเพื่อเข้ามารองรับผู้รับทุนพระราชทานที่ศึกษาต่อเนื่องในระดับอุดมศึกษา เพื่อเป็นการผ่อนพระราชภาระเนื่องจากเป็นทุนระยะยาว โดยรับนักเรียนทุนพระราชทานปีนี้เป็นแรก จำนวน 12 คน  ได้รับเงินทุนคนละ 55,000 บาทต่อคนต่อปีการศึกษา ซึ่งเป็นเงินที่ไม่มาก สกอ.ประสานกับมหาวิทยาลัยที่รับเด็กเข้าเรียน เพื่อขอทุนการศึกษาอื่นเพิ่มเติม ช่วยไม่ให้เด็กต้องลำบากมากนัก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ