Lifestyle

อ้างป.ป.ท.ชี้มูลสปสช.ขอบอร์ดตั้งคนไร้มลทินนั่งเลขาฯคนใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มพิทักษ์สิทธิฯอ้างป.ป.ท.ชี้มูลความผิดสปสช.แล้ว วอนบอร์ดเลือกคนไร้มลทินนั่งเลขาฯคนใหม่ สร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรม

     เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ในฐานะตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง พร้อมด้วยผู้แทน 4 คน ได้ยื่นหนังสือถึงศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตในสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)และขอให้ไม่เลือกบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสปสช.คนใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่รับหนังสือแทน

      พญ.เชิดชู กล่าวว่า จากการที่เมื่อปี 2558 กลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมืองได้ยื่นเรื่องขอให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทุจริตในการบริหารของสปสช.นั้น ล่าสุด ในฐานะผู้ขอให้มีการตรวจสอบได้ติดตามความคืบหน้าจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องของศอตช. ได้รับทราบว่า ผลการตรวจสอบพบว่ามีมูลและได้ส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ดำเนินการต่อไปแล้ว

       “เท่าที่มีการติดตามทราบว่าป.ป.ท.มีการชี้มูลเรื่องนี้แล้วว่ามีมูล ผู้ที่เป็นเลขาธิการสปสช. รองเลขาธิการสปสช.และบอร์ดสปสช.ในช่วงที่มีการตรวจสอบข้อมูลก็อาจจะมีส่วนต้องรับผิดชอบ เพราะฉะนั้น อยากให้รมว.สธ.ในฐานะประธานบอร์ดสปสช.สอบถามและติดตามเรื่องนี้จากหน่วยงานที่ตรวจสอบ เพื่อที่การคัดเลือกเลขาธิการสปสช.คนใหม่ที่บอร์ดสปสช.จะพิจารณารับรองในวันที่ 4 ก.ค.นี้ จะได้ไม่ตั้งบุคคลที่ถูกระบุว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ถูกชี้มูลมาดำรงตำแหน่ง สร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรม และควรมีการชะลอการสรรหาออกไป รวมทั้ง ขอให้สอบถามไปยังป.ป.ท.เพื่อวางแนวทางป้องกันการทุจริตต่อไปด้วย”พญ.เชิดชูกล่าว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้สอบถามไปยัง นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ อดีตรองเลขาธิการสปสช. แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเลือกเลขาฯ อาจไม่เหมาะสม

      ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสอบถามบุคคลภายในสำนักงานฯ ทราบว่า นพ.ประทีป เตรียมทำหนังสือขอความเป็นธรรม พร้อมชี้แจงทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหาต่อบอร์ด สปสช. เนื่องจากสิ่งที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง กรณีดังกล่าวได้มีการดำเนินการฟ้องร้องกับผู้ที่กล่าวหา และศาลรับฟ้อง โดยศาลนัดไต่สวนในวันที่29สิงหาคม2559

      อนึ่ง บอร์ดสปสช.จะมีการรับรองบุคคลที่ผ่านการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหาเลขาธิการสปสช.คนใหม่ในวันที่ 4 ก.ค. 2559 โดยขณะนี้เหลือผู้ผ่านการสรรหาและมีคุณสมบัติครบเพียงคนเดียว จากผู้สมัครทั้งสิ้น 8 คน คือ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ