Lifestyle

ศธ.ยันสอบครูผู้ช่วย-ประกาศผลก่อนเปิดเทอม2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดาว์พงษ์” ขอหารือปฏิทินสอบครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1/2559 กับบอร์ดก.ค.ศ.คาดประกาศผลก่อนเปิดเทอม 2 ให้ร.ร.เอกชนมีเวลาหาครูใหม่ทดแทน ส่วนการจัดสอบให้ กศจ.ดำเนินการ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ครั้งที่ 1/2559 ซึ่งชะลอการสอบไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในภูมิภาค (คปภ.) และจัดตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ยุบเลิกคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และยุบเลิก คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)เพื่อแก้ปัญหา เรื่องการบริหารงานบุคคล ว่า  สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เสนอปฏิทินการสอบครูผู้ช่วยมาแล้ว แต่ต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการก.ค.ศ. ก่อน ซึ่งเบื้องต้น จะประกาศผลสอบให้ทันก่อนที่เปิดภาคเรียนที่ 2/2559 เพื่อให้ครูเอกชนที่สอบได้ มีเวลาในการลาออกจากโรงเรียน และโรงเรียนเอกชนเองจะได้สามารถหาครูมาทดแทนได้ทัน

ส่วนกรณีที่ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. เสนอปรับกติกาใหม่ โดยใช้การจัดสอบกลางร่วมกัน ในลักษณะเดียวกับการสอบ ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้วขึ้นบัญชีไว้ หากโรงเรียนต้องการครูสาขาใด ก็มาหยิบเลือก แล้วเรียกตัวมาสอบสัมภาษณ์ ทำข้อตกลงให้เป็นที่พอใจทั้งครูและสถานศึกษานั้น โดยหลักการตนเห็นด้วย เพราะการสอบรวมจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็ยังกังวลว่า หากจัดสอบรวมจะทำให้เกิดปัญหาทุจริตเช่นที่ผ่านมา ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปหารือหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการกับ ก.ค.ศ.ให้รอบคอบก่อน ส่วนการจัดสอบในครั้งนี้ให้ กศจ.เป็นผู้ดำเนินการ

ด้าน นายพินิจศักดิ์  สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ในการสอบครั้งนี้ จะเร่งบรรจุแต่ตั้งครูผู้ช่วยให้ได้ภายในการเปิดภาคเรียนที่ 2/2559 โดยจะประกาศผลให้ได้ก่อน เพื่อให้ครูโรงเรียนเอกชน ที่สอบขึ้นบัญชีได้ มีเวลาในการลาออกจากโรงเรียนเดิม  ดังนั้น คาดว่า จะสามารถรับสมัครสอบได้ปลายเดือนกรกฎาคม และประกาศผลในเดือนสิงหาคม-กันยายน ส่วนที่ปลัดศธ. มีข้อเสนอให้ปรับกติกาการสอบครูผู้ช่วยนั้น ตนยังไม่ได้หารือกับปลัดศธ. อย่างเป็นทางการ 

ทั้งนี้ หากจะปรับรูปแบบการสอบ ในช่วงแรกต้องให้หน่วยจัดสอบที่มีอำนาจ ซึ่งคือ กศจ. เป็นผู้พิจารณา โดยนโยบายอยากให้มีหน่วยงานที่จัดสอบกลาง  ลักษณะเดียวกับการสอบคัดเลือกข้าราชการของก.พ. แต่ต้องดูวิธีการด้วยว่า เมื่อสอบขึ้นบัญชีไว้แล้ว โรงเรียนจะสามารถเลือกใช้รายชื่อที่ขึ้นบัญชีไว้ได้อย่างไร  อย่างของ ก.พ.จะมีการสอบขึ้นบัญชีเป็นรายภาค โดยก.พ.จัดสอบภาค ก. ส่วนหน่วยงานทีต้องการใช้อัตราก็จะไปสอบภาค ข. ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง และสอบภาค ค  สอบสัมภาษณ์เอง อย่างนี้เป็นต้น  

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ