Lifestyle

แพทยสภาเรียกข้อมูลผลตรวจ”ธัมมชโย” หากไม่ให้ฟันทันทีป่วยเก๊

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทยสภาเรียกข้อมูลผลตรวจ”ธัมมชโย” หากไม่ให้ตัดสินทันทีป่วยเก๋ แพทย์โทษหนักถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต ขณะที่“ธรรมกาย”แจ้งขอยกเลิกแพทย์คนกลางเข้าตรวจอาการหลวงพ่อ

            ศ.นพ.สมศักดิ์  โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการแพทยสภา ซึ่งมีวาระเกี่ยวกับการตั้งอนุกรรมการจริยธรรมชุดพิเศษตรวจสอบข้อเท็จจริงการออกใบรับรองแพทย์อาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย หลังจากมีการร้องเรียนต่อแพทยสภาให้ตรวจสอบใบรับรองแพทย์เป็นเท็จหรือไม่ว่า  อนุกรรมการจริยธรรมฯจะเชิญแพทย์ที่ถูกร้องเรียนเข้ามาให้ข้อมูล และจะเรียกข้อมูลเอกสารหลักฐานการตรวจพระธัมมชโยทั้งผลเลือด ผลอัลตราซาวด์ และผลเอ็กซเรย์ จากคลินิกสหรัตนเวช และแพทย์ที่ออกใบรับรงแพทย์  ซึ่งจะทำให้สามารถบอกได้ว่าคนไข้มีอาการป่วยจริงตามที่มีกการระบุในใบรับรองแพทย์หรือไม่  แพทยสภาไม่จำเป็นต้องเข้าไปตรวจคนไข้เอง

            “แพทยสภามีอำนาจตามกฎหมายที่จะเรียกข้อมูลคนไข้จากคลินิก โรงพยาบาลและ แพทย์ได้หากมีความจำเป็นต้องมีการตรวจสอบ หากวัดพระธรรมกายหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ยื่นหลักฐานการตรวจให้แพทยสภาตามที่ร้องขอไป  แพทยสภาก็จะตัดสินทันทีว่าใบรับรองแพทย์อาการอาพาธของพระธัมมชโยเป็นเท็จ พระธัมมชโยไม่ได้ป่วยจริง เพราะถือว่าไม่มีหลักฐานมายื่นเพื่อแสดงว่ามีอาการป่วยตามที่ใบรับรองแพทย์ระบุไว้ โดยแพทย์จะมีต้องโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นแพทย์รักษาคนไข้ และหากข้อมูลผลการตรวจที่ยื่นมาให้แพทยสภาเป็นข้อมูลเท็จ โทษก็จะหนักขึ้น”ศ.นพ.สมศักดิ์กล่าว

            ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่วัดพระธรรมกายโดยร.ท.นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ในฐานะแพทย์ผู้ให้การรักษาพระธัมมชโยยื่นเรื่องให้แพทยสภาส่งแพทย์ที่เป็นกลางเข้าไปตรวจวินิจอาการอาพาธของพระธัมมชโยและแพทยสภารับเรื่องจะส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจวินิจฉัยแต่มีเงื่อนไขว่าต้องได้รับหนังสือยินนั้น  ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ร.ท.นพ.ชูชัยได้ส่งหนังสือมายังแพทยสภา  โดยระบุว่าแพทยสภาไม่ต้องส่งแพทย์เข้าไปตรวจอาการอาพาธพระธัมมชโยแล้ว ให้เหตุผล  2 ประการ คือ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ การตรวจวินิจฉัยของแพทย์คนกลางจากแพทยสภาจะไม่มีผลต่อรูปคดี  เจ้าหน้าที่ไม่รับฟัง  และ 2.เพื่อให้เป็นการสร้างความกดดันให้เกิดกับแพทยสภา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ