Lifestyle

บุกค่ายเอยูเอฟซี อคาเดมี'ต้นแบบมวยไทย'แดนฟาโรห์อียิปต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิมตอน : บุกค่ายเอยูเอฟซี อคาเดมี'ต้นแบบมวยไทย'แดนฟาโรห์อียิปต์

           วันนี้เปิดโลกการศึกษามุสลิม ขอนำเสนอต้นแบบค่ายมวยยักษ์ใหญ่ในอียิปต์ ที่โดดเด่นด้านการฝึกมวยไทยมากว่า 5 ปี เปรียบเสมือนสถานที่ฝึกฝนหลังม่าน ที่ไม่มีใครเห็น โชคดีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงไคโร ได้สนับสนุนกีฬามวยไทย ทำให้ค่ายมวยที่เคยแห้งแล้งกลับมาชุ่มฉ่ำมีชีวิตชีวาขึ้นอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญเจ้าของค่ายมวยนี้มีสาวไทยเป็นคู่ใจ ไม่แปลกที่สถานที่แห่งนี้ได้ผลิตซุปตาร์มวยไทยยักษ์ใหญ่ที่ไม่มีใครสามารถล้มได้ น้องตุ๊ก หรือ ฮาเกอร์ ทองธานี คือผู้ที่จะนำเรื่องราวมาตีแผ่ให้เราได้รับทราบกัน

           ฮาเกอร์ ทองธานี หรือ น้องตุ๊ก สาวจาก จ.ระนอง เดินทางมาทำงานนวดที่ประเทศอียิปต์ ระหว่างกลับไทยได้พบกับเจ้าของค่ายมวยและเป็นเทรน

           เนอร์ผู้หลงใหลมวยไทย บนเครื่องบินจึงเป็นที่มาของการร่วมแรงร่วมใจพัฒนามวยไทยในค่ายเอยูเอฟซี อคาเดมี (AUFC academy) หรือชื่อเต็ม Arabic Ultimate Fighting Championship ซึ่งได้ก่อตั้งมาประมาณ 5 ปีแล้ว ที่โดดเด่นเราเน้นมวยไทยเป็นหลักคิกบ็อกซิ่ง เอ็มเอ็มเอ จุดประสงค์หลักของค่ายคือ สอนมวยไทยในเอกลักษณ์ต้นแบบมวยไทยในโลกตะวันออกกลาง ภายใต้การดำเนินงานของสมาคมมวยไทยในอียิปต์

           “น้องตุ๊ก” เล่าว่า เดิมที่กัปตัน มาห์มูด บลาร์ดอ  เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อตั้งสมาคมมวยไทยในอียิปต์ ซึ่งเคยแข่งขันคิกบ็อกซิ่ง และครองแชมป์ คิกบ็อกซิ่ง เวิลด์ ถึง 12 สมัย ในปี 1997-2008 ด้วยความชื่นชอบเอกลักษณ์การต่อสู้แบบมวยไทย จึงใช้สไตล์ของมวยไทยในการแข่งขัน เมื่อก่อตั้งสมาคมมวยไทยขึ้นเป็นครั้งแรกในขณะที่มวยไทยเริ่มเข้ามาสู่ประเทศอียิปต์ และเป็นหนึ่งในกรุ๊ปที่เดินทางไปแลกเปลี่ยนความรู้ในการชกมวยที่เมืองไทย หลังจากนั้นก็ผันตัวเองมาเป็นเทรนเนอร์สอนมวยไทย และเป็นผู้ดำเนินการจัดงานมวยไทยในอียิปต์ขึ้นพร้อมๆ กัน นับตั้งแต่นั้นค่ายมวยได้รับความสนใจมากมายจากกลุ่มวัยรุ่นทั้งหญิงชายประมาณ 50 คน ในการสมัครเข้าค่ายเพื่อฝึกเรียนมวยไทย โดยสอน 4 วันต่อสัปดาห์

           น้องตุ๊กเสริมว่า เอยูเอฟซี อคาเดมี  คือค่ายมวยที่ถือว่าเป็นค่ายมวยที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์และมีชื่อเสียงในตะวันออกกลาง ซึ่งได้เป็นตัวแทนของสมาคมมวยไทยในอียิปต์อย่างน่าภาคภูมิใจ ด้วยลักษณะการดำเนินงาน การสอน การผูกสัมพันธ์ไมตรีและนิสัยของกัปตัน ซึ่งมีความเป็นอินเตอร์และเป็นไทยผสมอยู่ ทุกครั้งที่ได้ร่วมงานความไว้เนื้อเชื่อใจจึงเป็นที่มาของการตอบรับมากมาย ซึ่งน้องตุ๊กบอกว่า จำนวนต่างชาติและชาวอียิปต์ที่เข้าร่วมชมในหลายๆ ประเทศ ประมาณ 2 หมื่นคนนั้น ชื่นชอบเอกลักษณ์ของมวยไทย และการต่อสู้แบบมวยไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่มีชาติใดในโลกจะเปรียบได้ถึงความแปลกและสวยงาม

           “อยากให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลอียิปต์ร่วมมือกันส่งเสริมอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างนักมวยไทยเจ้าของต้นแบบกับนักมวยอียิปต์ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน สิ่งที่ค่ายยังขาดคือ การสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างจริงจังและถาวร เพราะรู้สึกเสียดายที่ทุกครั้งในการจัดการแข่งขันได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก แต่เราขาดการสนับสนุนที่จะพัตนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม” น้องตุ๊ก ทิ้งท้าย

           เชื่อว่ามวยไทยคือหนึ่งความงดงาม สวยงาม ด้วยลีลา ท่าทาง และเป็นศิลปะป้องกันตัวที่โลกอาหรับในตะวันออกกลางคงต้องจารึกเอาไว้ในหัวใจตลอดไป เหมือนที่ผมภาคภูมิใจที่เห็นยักษ์ใหญ่ในแดนฟาโรห์บนสังเวียนมวยไทยสองปีที่ผ่านมา..."มันปลื้มที่สุด”
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ