Lifestyle

'มวยไทย'ศาสตร์-ศิลปะป้องกันตัวฟื้นชีพแดน'ฟาโรห์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกการศึกษามุสลิม ตอน: 'มวยไทย'ศาสตร์-ศิลปะป้องกันตัวฟื้นชีพแดน'ฟาโรห์'

 
              “รู้สึกปลาบปลื้มที่เห็นเยาวชนอียิปต์หันมาให้ความสำคัญกับมวยไทย และมีการฝึกซ้อมกันอย่างจริงจัง มีการใช้อวัยวะทุกส่วนในการต่อสู้แบบต้นฉบับมวยไทยจริงๆ มวยไทยเป็นศิลปะเพื่อป้องกันตัว เป็นกีฬาสำหรับผู้ชาย แต่สุภาพสตรีก็สามารถเรียนรู้ได้เพื่อไว้ป้องกันตัวเองในยามที่ต้องเอาตัวรอด สถานเอกอัครราชทูตมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมมวยไทยให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมในอียิปต์มากยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ขอให้เล่นกีฬาด้วยน้ำใจของนักกีฬา ที่ต้องรู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย คือสิ่งสำคัญที่นักกีฬาทุกคนต้องตระหนัก” พีรศักย จันทวรินทร์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กล่าว
 
               ล่าสุดเมื่อวันที่ 13-14 พฤษภาคม เสียงเชียร์ของเหล่ากองทัพประชาชนอียิปต์ที่หลงรักมวยไทย และค่ายมวยต่างๆ ดังกึกก้องทั่วสนามกีฬาไคโร นัศร์ซิตี้ ซึ่งแปลงพื้นที่จากสนามฟุตบอลเป็นเวทีมวยอย่างอลังการ เป็นอีกผลงานชิ้นโบแดงของฝ่ายสารนิเทศและวัฒนธรรม ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ร่วมกับค่ายมวยไทยอียิปต์ AUFC academy จัดการแข่งขันมวยไทย “Muay Thai Egypt Cup 2016” ณ กรุงไคโร ซึ่งจัดเป็นครั้งที่สองของประวัติศาสตร์มวยไทยในประเทศอียิปต์ เป็นภาพที่ประทับใจ เป็นเสียงที่มิอาจลืมเลือน ทั้งนักมวยและผู้ชมรอบๆ เวที กว่า 1,000 คนในแต่ละวันที่เข้าชม โดยเฉพาะคณะเอกอัครราชทูตอาเซียนในกรุงไคโรและข้าราชการ ตลอดจนคณะกรรมการบริหารสมาคมนักเรียนไทยฯ ให้เกียรติมาร่วมชมอย่างเป็นกันเอง 
 
               “มูฮัมหมัด อิบรอฮีม” นายกสมาคมมวยไทยในประเทศอียิปต์ และตัวแทนสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ และตัวแทนสมาคมครูฝึกมวยไทยในประเทศไทย และเป็นผู้จัดการประสานงานในครั้งนี้ เล่าว่า นักมวยกว่า 10 ค่าย ต่างส่งตัวแทนมาเปรียบมวยทั้งหมด 69 คน ทั่วทุกจังหวัดในอียิปต์ ไคโร กีซา กอลยูบียะห์ อัชชัรกียะห์ ปอร์ทเสด อเล็กซานเดรีย ฮูร์กาดา กีนา อัสวาน และอิสมาแอลีย์ ทั้งนี้ยังมีนักมวยหญิงเข้าแข่งขันด้วย นับเป็นสีสันของการแข่งขันในปีนี้
 
               โดยเฉพาะปีนี้นับเป็นปีเปิดโลกมวยไทยในอียิปต์ เนื่องจากมีนักมวยจากต่างประเทศในกลุ่มอาหรับเข้าแข่งขันเช่น ประเทศแอลจีเรีย ปาเลสไตน์ และซีเรีย ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สร้างความตื่นเต้นและแปลกใหม่ให้การแข่งขันในครั้งนี้
 
               “มูฮัมหมัด” เสริมว่า มวยไทยเป็นศิลปะที่ละเอียดอ่อน อยากจะเข้าถึงอย่างแท้จริง นอกจากต้องไปฝึกและเรียนกับครูฝึกที่เป็นคนไทยในดินแดนไทยเท่านั้น พวกเขาได้แต่หวังว่าจะสานผู้ที่รักมวยไทยให้สมหวังในสักวัน และเป็นการโชคดีที่มีสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงไคโร เปิดโอกาสให้ค่ายมวยต่างๆ ทั้งเล็กและใหญ่ตื่นตัวและฟื้นชีพมวยไทยให้มีชีวิตกันขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ไม่เคยมีการสอนและสนับสนุนอย่างจริงจังมาช้านาน 
 
              ทุกวันนี้ค่ายมวยไทยในอียิปต์ส่วนมากจะมีการตื่นตัวในเรื่องมวยไทยมากยิ่งขึ้นและเห็น ภาพเคลื่อนไหวการใช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่ผมได้เข้าไปจับภาพแบบใกล้ชิด ปีนี้นับเป็นปีที่ผมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของนักมวยแต่ละค่ายอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหุ่นที่บางแต่แกร่งไปด้วยพลัง การใช้อาวุธของร่างกายเริ่มโดดเด่นแบบมวยไทยแท้ๆ มากกว่าครั้งแรกที่จัดขึ้น อาจจะเป็นเพราะการที่ค่ายมวยต่างๆ เริ่มสนใจและพัฒนาให้นักมวยอาหรับที่ชอบในศิลปะแบบไทยๆ ศึกษารายละเอียดมากขึ้น ทำให้นักมวยอาหรับเริ่มพัฒนาทั้งร่างกาย จิตใจและการเป็นมวยไทยที่นิ่ง สงบ สง่า 
 
              แต่แรงเมื่อถึงเวลาต่อสู้ ไม่คำรามอย่างมวยปล้ำหรือมวยอื่นๆ และนี่คือ หนึ่งความภาคภูมิใจ ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้พยายามนำเสนอสิ่งดีๆ ของความเป็นไทยมาให้ชาวต่างชาติได้รู้ โดยเฉพาะอาหรับอียิปต์ ซึ่งพวกเขามีความพร้อม มีความกล้า และมีกำลังที่ดี แต่ถ้าได้ครูฝึกไทยที่มาจากประเทศไทย ผมรับรองได้ว่ามวยไทยอียิปต์ คือ คู่ต่อสู้ที่น่ากลัวของไทยเลยล่ะ
 
              
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ