Lifestyle

ภตช.เผยแป๊ะเจี๊ยะเด็กฝากสะพัดกว่า2หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภตช.เผย แป๊ะเจี๊ยะปีนี้เงินสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท ผู้ปกครองเห่อฝากลูกเข้า ร.ร.ดัง ระดับชั้นนำของประเทศหัวละ 5 แสน บางแห่งรีดเงินบริจาคอีกหัวละ 6,000 บาท

            เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงการรับนักเรียนในระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ปีการศึกษา 2559 ว่า มีการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะฝากเด็กจำนวนมาก แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีคำสั่งห้ามไว้เด็ดขาดแล้วก็ตาม แต่ปรากฏว่าตลอดฤดูการรับสมัครนักเรียนจนกระทั่งเปิดภาคเรียนที่ 1 พบว่ามีผู้บริหารโรงเรียน ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนมีชื่อเสียงจำนวน 366 โรงเรียน และโรงเรียนขนาดปานกลางอีกจำนวน 350 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 716 โรงเรียน

            “ผมได้ข้อมูลมาว่า มีผู้ใหญ่ระดับใหญ่มากฝากเด็กเงื่อนไขพิเศษมากกว่า 100 คน ฝากผ่านข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงลงมาตามลำดับขั้นหลายระดับและหลังได้เข้าเรียนแล้ว ผู้อำนวยการโรงเรียน หรือรองผู้อำนวยการ จะมอบหมายให้ครูที่เป็นเจ้าหน้าที่อัตราจ้างโทรติดตามทวงเงินจากพ่อแม่ผู้ปกครองที่ฝากลูก หลังเปิดเทอมผู้ปกครองก็เตรียมหลบ เพราะจ่ายให้คนใกล้ชิดผู้มีอำนาจไปแล้ว” เลขาธิการ ภตช.กล่าว

            นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า การเรียกรับเงินเข้า ม.1 และ ม.4 ปีนี้ มีรูปแบบแตกต่างจากทุกปี  เพราะกลายเป็นเงินออกนอกระบบ เงินไม่เข้าโรงเรียน และไม่เข้าผู้บริหารโรงเรียน โดยเฉพาะการเรียกรับเงินด้วยเงื่อนไขพิเศษของโรงเรียนดีเด่นดัง เฉลี่ยเรียกรับเงินตกหัวละ 1 แสนบาทขึ้นไป จากนักเรียนที่มาด้วยเงื่อนไขพิเศษ ห้องละ 60 คนบ้าง 80 คนบ้าง รวมแล้วประมาณ 8,400 คน หากเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงระดับชั้นของประเทศแล้วจะเรียกรับเงินตกหัวละ 5 แสนบาทขึ้นไป หากฝากผ่านเจ้าอาวาสวัดราคาลดลงเหลือ 3 แสนบาทต่อราย ทำให้เงินแป๊ะเจี๊ยะสะพัดกว่า 2 หมื่นล้านบาท

            เลขาธิการ ภตช.ระบุว่า นอกจากนี้ยังมีเงินที่โรงเรียนบังคับให้พ่อแม่ผู้ปกครองจ่ายในรูปแบบของเงินบริจาค โรงเรียนจะเก็บจากเด็กทุกคน นอกเหนือจากเงินบำรุงการศึกษา ตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท แต่มีโรงเรียนที่มีชื่อเสียงย่านใจกลางเมืองบังคับให้ผู้ปกครองต้องจ่ายกันทุกคน คนละ 6,000 บาท รูปแบบเก็บเงินประเภทนี้ ผู้บริหารโรงเรียนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อัตราจ้างที่มาเป็นครูสอนชดเชยครูขาดแคลนทำหน้าที่โทรศัพท์ติดตามทวงหนี้จากผู้ปกครอง

            “ผมและทีมงานได้ประสานสถานศึกษาในพื้นที่ที่มีโรงเรียนดีเด่นดัง เพื่อขอตรวจสอบข้อเท็จจริง ในเบื้องต้นจะลงพื้นที่ภายในสัปดาห์นี้ และจะลงพื้นที่ทุกสัปดาห์ คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์ จะรวบรวมข้อมูลหลักฐานส่งให้นายกรัฐมนตรี รมว.ศึกษาธิการ และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้เรียกสอบผู้คนที่เกี่ยวข้องกับการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งกรณีเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะมีความผิดทั้งคนรับและคนจ่าย ผมเชื่อว่า หากหลักฐานถึงใครนายกรัฐมนตรีคงสั่งเชืิอดแน่ เพราะนายกฯ ประกาศชัด รับเด็กต้องโปร่งใส เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม” เลขาธิการ ภตช.กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ