Lifestyle

เด็กโยธินบูรณะยังอาลัยร.ร.เก่าแม้ที่ใหม่สวยงาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเทอมวันแรก! ร.ร.โยธินบูรณะทำพิธีส่งมอบพื้นที่โรงเรียนที่เกียกกายเพื่อสร้างรัฐสภาใหม่ พร้อมกันนี้ได้เคลื่อนขบวนเกียรติยศจากที่เก่าไปพื้นที่ใหม่

            เมื่อวันที่16พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมกันทั่วประเทศวันแรก โดยที่โรงเรียนโยธินบูรณะเวลา08.00น.ได้มีพิธีส่งมอบพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะ(เกียกกาย)ให้กับสำนักงานเลขาธิการรัฐสภาเพื่อใช้ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่มี พล.อ.อ.ชลิตพุกผาสุของคมนตรีเป็นประธานในพิธีและมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการกพฐ.)นายอดิศักดิ์วิไลลักดิ์ผู้อำนวยการโรงเรียนโยธินบูรณะครูและนักเรียนเข้าร่วม

            พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่าโรงเรียนโยธินบูรณะแห่งนี้ได้ก่อสร้างและจัดการเรียนการสอนมาเป็นเวลาถึง80ปีได้ผลิตลูกศิษย์ที่มีคุณภาพออกสู่สังคมจำนวนมากและสร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติในทุกๆด้านซึ่งสถาบันแห่งนี้เป็นแหล่งรวมความรักผูกพันธ์ของศิษย์ครูและสังคมอย่างต่อเนื่องตามเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า“โยธิน....ถิ่นคนดี”ศิษย์โยธินบูรณะทุกคนจะยึดถือเป็นคติประจำใจโดยปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมไทยศิษย์โยธินบูรณะทุกคนจะดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

            “วันนี้นับเป็นกิจกรรมครั้งสุดท้ายที่ครูอาจารย์ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้มาร่วมชุมนุมและร่วมรำลึกถึงสถานที่อันเป็นประวัติศาสตร์ของโรงเรียนโยธินบูรณะที่มีความรู้สึกอบอุ่นและความผูกพัน”พล.อ.อ.ชลิต กล่าว

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อมาเวลา09.20น.ภายหลังเสร็จพิธีส่งมอบพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะเสร็จสิ้น ได้มีการตั้งขบวนเกียรติยศของนักเรียนออกจากโรงเรียนโยธินบูรณะเกียกกายไปยังโรงเรียนโยธินบูรณะแห่งใหม่ถนนประชาราษฎร์สาย1ทั้งนี้ในขบวนประกอบด้วยขบวนจักรยาน40คันต่อด้วยป้ายโรงเรียนโยธินบูรณะแถวธงชาติ8ธงรถโบราณประดิษฐานพระพุทธสุพัฒน์โยธินบูรณาภิรักษ์ขบวนคณะผู้มีเกียรตินำโดยพล.อ.อ.ชลิตและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานร.ร.โยธินบูรณะสมาคมศิษย์เก่าครูอาวุโสวงโยธวาธิตลูกเสือเหล่า8คนขบวนรถโบราณ9คันและรถพยบาลปิดท้าย

            ต่อมาเวลา10.05น.ขบวนได้เคลื่อนมาถึงโรงเรียนใหม่โดยมีนักเรียนและครูโบกธงต้อนรับและขบวนได้เคลื่อนเข้ามายังชั้น1ของอาคารเรียนรวมเพื่อทำพิธีสักการะพระพุทธสุพัฒน์โยธินบูรณาภิรักษ์และกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่

            ด้านนายอดิศักดิ์กล่าวว่าภายหลังจากที่ย้ายมาอยู่แห่งใหม่เรียบร้อยแล้วก็จะเร่งดำเนินการให้โรงเรียนเกิดความสมบูรณ์ให้มากที่สุดและเร็วที่สุดโดยเฉพาะด้านการศึกษาสำหรับอาคารที่ยังไม่แล้วเสร็จเช่นอาคารพลศึกษาโรงอาหารอาคารฝึกงานสำหรับเรียนวิชาชีพวิชาคหกรรมอุตสาหกรรมศิลปศาสตร์สวนอัตราครูผู้สอนขณะนี้กมีครูลาออกไปกว่า10คนแต่ก็ได้มีการขออัตราครูเข้ามาทดแทนซึ่งขึ้นอยู่กับสพฐ.จะพิจารณาให้อัตราคืนมาได้เท่าใด

            น.ส.กนกกุลเอกธรรมบดีนักเรียนชั้นม.6กล่าวว่าเป็นวันแรกที่ตนและเพื่อนๆย้ายมาเรียนที่ใหม่ก็รู้สึกแปลกที่แต่จากภายนอกก็เห็นได้ว่าที่เรียนใหม่นี้มีความสะอาดและมีความพร้อมกว่าที่เดิม แต่ก็ยังรู้สึกคิดถึงที่เดิมอยู่ นอกจากนี้ อยากให้ที่ใหม่มีต้นไม้มากๆจะได้ร่มรื่นและมีโรงเรียนมีโรงยิมในร่มด้วย ทั้งนี้ คาดว่าปีต่อๆไปจะมีนักเรียนมาเรียนมากขึ้น

            สำหรับโรงเรียนโยธินบูรณะเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)เขต1กรุงเทพมหานครสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ก่อตั้งเมื่อวันที่8ม.ค. 2461โดยรองหัวหมื่นพระอนุวัฒน์ราชนิยมได้กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิดโรงเรียนและได้กราบบังคมทูลขอพระกรุณาขอพระราชทานนามขื่อว่าโรงเรียนอนุวัฒน์ศึกษาคารต่อมาเริ่มมีความหนาแน่นของประชากรบางซื่อมากขึ้นทำให้โรงเรียนเดิมคับแคบทางคุณครูภักดิ์ฉวีสุขครูใหญ่ของโรงเรียนอนุวัฒน์ศึกษาคารจึงเสนอต่อกระทรวงธรรมการ(กระทรวงศึกษาปัจจุบัน)ให้ดำเนินการเจรจาขอที่ดินว่างเปล่า3แห่งคือ1ที่ดินหลังกรมทหารสื่อสารกองพันที่22.ที่ดินริมกรมทหารสื่อสารกองพันที่1ด้านเหนือและ3.ที่ดินตรงข้ามกรมทหารม้ารักษาพระองค์ซึ่งกระทรวงกระลาโหมรับทราบและมอบที่ดิน9.3ไร่ให้เมื่อวันที่9ส.ค. 2477

            จากนั้นกระทรวงธรรมการจึงนำนักเรียนมารวมกันและตั้งชื่อร.ร.แห่งใหม่แห่งนี้ว่าโรงเรียนมัธยมโยธินบูรณะต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนโยธินบูรณะเปิดปฐมกฤกษ์เมื่อวันที่20มิ.ย. 2478เปิดสอนเป็นโรงเรียนชายล้วนก่อนจะรับนักเรียนหญิงในระดับมัธยมปลายปีแรกในปีการศึกษา2538ต่อมาในปีการศึกษา2541เริ่มรับนักเรียนหญิงในระดับมัธยมต้นและได้รับอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรกระทรวงศึกษาฯภาคภาษาอังกฤษปีการศึกษา2541ต่อมาปีการศึกษา2553เปิดการเรียการสอนหลักสูตรนานาชาติและปีการศึกษา2556เปิดห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์-คณิตย์ศาสตร์ปัจจุบันโรงเรียนโยธินบูรณะมีผอ.ทั้งหมด23คนปัจจุบันคือนายอดิศักดิ์วิไลลักดิ์ปัจจุบันมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6รวมประมาณ3,800คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ