Lifestyle

สั่งปิด'รพ.เดชา'ไม่ได้มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สั่งปิด 'รพ.เดชา' ไม่ได้มาตรฐาน ถูกร้องเรียน แพทย์ 1 คน ฉุกเฉินไม่พร้อมให้บริการ สบส.ตรวจสอบพบเจ้าของเสียชีวิต อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่

 
                    11 พ.ค. 59   น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สบส.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าโรงพยาบาลเดชา ถนนพญาไท ปิดไฟมืด มีแพทย์ 1 คน พยาบาลน้อยมาก ห้องฉุกเฉินปิด แสดงว่าไม่มีความพร้อมในการให้บริการรักษาพยาบาลหรือไม่ สบส.ได้ดำเนินการตรวจสอบ พบว่า ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล หรือเจ้าของโรงพยาบาล เสียชีวิตประมาณ 1 เดือนแล้ว อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการคนใหม่ ขณะเดียวกันยังพบว่าจำนวนบุคลากรมีน้อยมาก ไม่เป็นไปตามมาตรฐานโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง สบส.จึงถือว่าโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน และมีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา พญาไท ทันทีในวันนี้ (11 พ.ค.) เป็นระยะเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะสามารถหาผู้ประกอบการคนใหม่ได้
 
                    น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวอีกว่า การดำเนินการสั่งปิด รพ.เดชา พญาไท เป็นการชั่วคราว เป็นไปตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ประกอบด้วย 1. ผู้รับอนุญาตประกอบการเสียชีวิต และไม่มีผู้แสดงความจำนงเพื่อขอประกอบกิจการ เข้าข่ายมาตรา 52 (1) (2) สบส.ในฐานะผู้ให้อนุญาตสามารถปิดสถานพยาบาลดังกล่าวเป็นการชั่วคราว หรือเพิกถอนใบอนุญาตได้ และ 2. ผิดมาตรา 51 กรณีผู้ดำเนินการ หรือผู้ประกอบการ ไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพราะถึงแม้ รพ.เดชา พญาไท จะมีผู้อนุญาตดำเนินการ หรือผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่ก็ไม่สามารถบริหาร หรือจัดการให้ได้มาตรฐาน ก็จะถือว่าผิดอีก รวมทั้งจากมาตรฐานการดำเนินการต่างๆ ก็ไม่เข้าเกณฑ์กฎหมายเช่นกัน เพราะมีการปิดแผนกหลายแผนก ไม่เป็นไปตามที่เคยขออนุญาตไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งการดำเนินการไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ผิดมาตรา 50
 
                    "ขณะนี้ผู้ป่วยในที่ยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาลเดชา จำนวน 7 คน เป็นผู้ป่วยในระบบประกันสังคม อยู่ระหว่างการประสานส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลอื่นต่อไป ส่วนผู้ป่วยนอกนั้นมีน้อยอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไรตรงนี้ อย่างไรก็ตาม หากโรงพยาบาลเดชาสามารถหาผู้ประกอบการใหม่ได้แล้ว และมีความประสงค์ที่จะเปิดให้บริการรักษาพยาบาลอีก ก็ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตมาที่ สบส.เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานของสถานที่ และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานอีกครั้ง ก่อนจะอนุญาตให้เปิดสถานพยาบาลได้"
 
 
 
 
                    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการเข้าไปตรวจสอบในแฟนเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลเดชา - ใหม่ พบว่า เมื่อเวลา 22.47 น. วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Byrdy Cool ได้โพสต์ข้อความบนหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก ระบุ 
 
                    " เรียนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเดชา เมื่อวันที่10/5/16 เวลา 22.00 ผมเดินทางไปโรงพยาบาลด้วยอาการตัวร้อนมาก เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแจ้งว่า เข้าไม่ได้ครับคุณ ผมเลยถามว่า วันนี้ฉุกเฉินปิดหรอครับ ? คำตอบที่ได้คือ 'ผมไม่ทราบครับวันนี้หมอและพนักงานนั่งรถตู้ออกไปข้างนอกกันหมดครับ เลยไม่สามารถให้บริการได้' ผมงงมาก ปกติโรงพยาบาลควรเปิดฉุกเฉินตลอด 24 ชม. ที่สำคัญไม่ใช่ผมคนเดียว คนที่มาหาหมอในช่วงเวลาเดียวกันนี้มีคนโดนปฏิเสธการเข้ารับการรักษาด้วย จากเหตุการดังกล่าวผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ หากครั้งหน้าจะปิดทำการ รบกวนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบด้วยนะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาแบบนี้อีก ขอแสดงความนับถือ "
 
                    ต่อมาเมื่อเวลา 23.27 น. วันเดียวกัน แอดมินแฟนเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว เข้ามาตอบ 
 
                    "ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งครับ ทาง รพ.กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์แบบนี้ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด"
 
 
กสร.เตรียมออกหนังสือทวงค่าจ้างให้ลูกจ้างรพ.เดชา
 
                    นายปฐม เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มตัวแทนลูกจ้างบริษัท ศรีอยุธ จำกัด (โรงพยาบาลเดชา) จำนวน 60 ราย ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือจากกสร. เนื่องจากนายจ้างค้างจ่ายค่าจ้างของลูกจ้างทั้งหมด 160 คน ตั้งแต่เดือนธ.ค.2558 จนถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งกสร.ได้รับหนังสือและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล โดยจะให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ 3 (เขตดินแดง พญาไท ราชเทวี ห้วยขวาง) ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างภายใน 30 วัน โดยเร็วที่สุด 
 
                    ทั้งนี้ หากนายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าจ้างตามระยะเวลาที่กำหนด กสร.ก็จะดำเนินการแจ้งความกรณีขัดคำสั่งเจ้าหน้าที่และลูกจ้างสามารถร้องขอให้กสร. ใช้เงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างช่วยเหลือได้ อีกทั้งสามารถมอบอำนาจให้กสร.เป็นผู้แทนฟ้องร้องต่อศาลเพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายกับนายจ้างได้
 
 
สปส.เร่งหารพ.รองรับผู้ประกันตน4หมื่นคน  
 
                    นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งปิด รพ.เดชาในวันนี้(11 พ.ค.)เป็นระยะเวลา 30 วันหรือจนกว่าหาผู้ประกอบการรายใหม่ได้ว่า เท่าที่ทราบข้อมูลรพ.เดชามีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้กระทบต่อการบริหารจัดการและการบริหารบุคลลากร ซึ่งเมื่อสบส.สั่งปิดกิจการ ทางสปส.ก็ต้องเตรียมโอนย้ายผู้ประกันตนที่มีบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลกับรพ.เดชาที่มีประมาณ 40,000 คน ไปยังรพ.ใกล้เคียง เช่น รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.วชิรพยาบาล รพ.กลาง รพ.ราชวิถี เป็นต้น ซึ่งจะต้องหารือกับรพ.เหล่านี้อีกครั้ง และจะให้ได้ข้อยุติภายในวันที่ 13 พ.ค.นี้
 
                    เลขาธิการสปส. กล่าวอีกว่า เบื้องต้นสปส.จะย้ายผู้ประกันตนไปให้มีสิทธิรักษาในรพ.อื่นก่อน แต่หากผู้ประกันตนไม่พอใจหรือไม่สะดวกมาใช้บริการก็สามารถยื่นขอเปลี่ยนรพ.ได้ภายหลัง อีกทั้งหากเจ็บป่วยและเข้ารักษาที่รพ.อื่นในระหว่างนี้ก็ขอให้แจ้งมายังสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่หรือนำใบเสร็จค่ารักษามาเบิกกับสปส.ภายหลัง ส่วนกรณีที่เป็นผู้ป่วยใน 7 ราย ซึ่งเข้ารักษาตามสิทธิประกันสังคมนั้นสปส.จะดูแลค่าใช้จ่ายตามสิทธิต่อไป โดยสปส.จะทำหนังสือแจ้งผู้ประกันตนและสถานประกอบการถึงการเปลี่ยนรพ. อีกทั้งจะประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเพื่อให้ผู้ประกันตนได้ทราบด้วย
 
รมว.แรงงานสั่งทุกหน่วยงานดูแลผู้ได้รับผลกระทบ
 
                    นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวถึง กรณีกระทรวงสาธารณสุขสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา เป็นระยะเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะสามารถหาผู้ประกอบการใหม่ได้นั้น ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยใกล้ชิดและเร่งด่วน ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มลูกจ้างของ รพ.เดชา จำนวน 179 คน ที่มายื่นข้อเรียกร้องที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โดยมอบหมายกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดูแลด้านสวัสดิการตามข้อกฎหมาย หากมีการเลิกจ้างจะต้องได้รับค่าชดเชย ตาม พรบ.คุมครองแรงงาน และหากมีความจำเป็นให้นำเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วย และดูแลการได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน ของสำนักงานประกันสังคม หากมีการเลิกจ้างและหากมีความประสงค์เปลี่ยนงาน กรมการจัดหางานได้เตรียมตำแหน่งรองรับไว้แล้ว ตลอดจนหากมีความต้องการเปลี่ยนอาชีพ หรือประสงค์ประกอบอาชีพอิสระ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็มีความพร้อมในการพัฒนาทักษะฝีมือตามความต้องการด้วย
 
                    นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ในส่วนที่ 2 คือ กลุ่มผู้ประกันตนที่ใช้สิทธิกับ ร.พ.เดชา จำนวนประมาณ 40,000 คน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม(สปส)ดำเนินการโดยเบื้องต้นได้เตรียมการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตนไว้ ดังนี้คือ ให้มีการเปลี่ยนโรงพยาบาล โดย สปส. อยู่ระหว่างการประสานงาน สำหรับกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ผู้ประกันตนสามารถรักษาได้ทุกโรงพยาบาลทั้งโรงพยาบของรัฐและเอกชน ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ประกันตนรักษาตัวอยู่ใน รพ.เดชา 5คน กระทรวงแรงงานได้เปลี่ยนให้ไปรักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯเรียยร้อยแล้วด้วย
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ