Lifestyle

สนุกอย่างสร้างสรรค์กับเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนุกอย่างสร้างสรรค์กับเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ :

            ร้อนนี้หลายครอบครัวอาจมีโปรแกรมพาบุตรหลานไปเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงปิดเทอม กิจกรรมชมประเพณีการเล่นว่าวท้องสนามหลวงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก และในระหว่างเดือนเมษายนไปจนถึง 15 พฤษภาคม ก็ยังมีอีกกิจกรรมดีๆ ที่น่าสนใจ บนถนนราชดำเนินได้แก่ เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้เนรมิตบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินให้กลายเป็นถนนวัฒนธรรมที่เกิดพลังขับเคลื่อนมิติทางศิลปวัฒนธรรมให้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวได้อย่างน่าดูชม

            และเมื่อเดินผ่านแยกไฟแดงมุมถนนติดกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เราจะมองเห็นเวทียกพื้น ซึ่งมีกลุ่มคนนั่งชมการแสดงศิลปะร่วมสมัยและศิลปะอาเซียนจากหลากหลายสถาบันอยู่ไม่ไกล เดินเรื่อยมาตามฟุตบาทด้านหน้าศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ผ่านร้านจำหน่ายสินค้าดีไอวาย และผลงานของศิลปินอิสระ มีทั้งภาพวาด ศิลปะประดิษฐ์ ฯลฯ

            บริเวณมุมโต๊ะสาธิตดูจะคึกคักด้วยกิจกรรมฝึกอบรมหลากหลายประเภท ทีมงานได้ขึ้นป้ายกำหนดเวลาเอาไว้ให้ผู้ที่สนใจได้มาลงทะเบียนและจับจองที่นั่งเพื่อร่วมกิจกรรมกันอย่างไม่ขาดสาย

            ด้าน “น้องแก้ม” ด.ญ.นลิศา เดชะรินทร์ อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้นป.3 โรงเรียนนานาชาติเอกมัย กล่าวว่า คุณพ่อพามาเที่ยว สนุกมาก ได้เข้าไปดูงานศิลปะในหอศิลป์และฝึกทำตัวปั๊มจากยางลบ ได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ และของสวยงามที่ไม่เคยเห็นมาก่อน วันหยุดเสาร์อาทิตย์อยากให้เพื่อนๆ ชวนพ่อแม่มาเที่ยวกันนะคะสนุกและได้ความรู้ด้วยค่ะ

            ด้านนางพิณภัทร ไตรภัทร คุณแม่น้องกอหญ้า กับน้องกอข้าว สองสาวที่หลงใหลมายากลและงานศิลปะ กล่าวว่า ปิดเทอมพอดีทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันดี ได้ทราบกิจกรรมจากไลน์ จึงเช็กตารางกิจกรรมกับเด็กๆ เขาสนใจเกี่ยวกับกิจกรรมดีไอวายและมายากล อยากให้เขาได้เปิดมุมมองใหม่ๆได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากงานศิลปะ ขอบคุณหน่วยงานผู้จัดมากค่ะ มาแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ

            น.ส.กัณฑ์ชญา เพ็งศรี เจ้าของเพจ JAD PAI IDEA หรือน้องซี เจ้าของร้านหมวกประดิษฐ์ดีไอวาย กล่าวว่า สำหรับงานเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ จัดมาเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว ได้รับความสนใจจากทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา นอกจากจะได้เข้าชมนิทรรศการศิลปะในหอศิลป์แล้ว ยังได้ใกล้ชิดศิลปิน ได้ฝึกหัดทำของใช้และงานศิลปะร่วมสมัยในชีวิตประจำวันด้วยตนเอง อย่างหมวกที่ซีทำขึ้น ความพิเศษของมันคือทุกคนได้เลือกวัตถุดิบ จัดวางและใส่ชื่อทำเป็นคอลเลกชั่นของตนเองได้อีกด้วย ซึ่งซีมองว่าหมวกประดิษฐ์เป็นงานศิลปะ ที่สร้างความงามและนำความสุขมาให้กับผู้สวมใส่ได้อีกด้วย

            นางสิรินชญา กันธิยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า กิจกรรมเทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ The 1st Bangkok Art Festival (BAF) เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ศิลปินได้นำผลงานศิลปะออกมาให้ประชาชนได้ชื่นชมและจำหน่าย พร้อมด้วยนิทรรศการผลงานศิลปะของเครือข่ายศิลปินอีกมากมาย มีการแสดงอาเซียน การแสดงสตรีท โชว์ การสาธิต การเผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ในงานศิลปะ และการแสดงดนตรีร่วมสมัย-อาเซียน นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลงานและอาหารอร่อยติดล้อ ให้เยาวชนและประชาชนได้เลือกสรรตามชอบใจ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะร่วมสมัยที่หลากหลายมิติ ทั้งยังได้ฝึกประดิษฐ์งานฝีมือประเภทต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

            หรือนำไปต่อยอดสร้างรายได้ให้ตนเองได้ เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพจึงได้รับความสนใจจากเยาวชนและผู้ปกครองจำนวนมากพาบุตรหลานมาเรียนรู้ศิลปะและช่วยให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข สำหรับผู้ที่สนใจหาเวลาว่างมาสัมผัสมิติของศิลปะร่วมสมัย ได้ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่ 19 มีนาคม-15 พฤษภาคม ระหว่างเวลา 16.00-20.00 น. ณ บริเวณหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน (ยกเว้นเทศกาลสงกรานต์)

            ก่อนเปิดเทอมนี้ผู้ปกครองที่สนใจหรือเยาวชน นักศึกษาที่ชื่นชอบงานศิลปะก็อย่าลืมแวะเวียนไปค้นหาแรงบันดาลใจ สนุกสนานอย่างสร้างสรรค์ ได้ในงานเทศกางศิลปะแห่งกรุงเทพ ณ บริเวณหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ