Lifestyle

เปิดม่านการศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดม่านการศึกษา : โดย...ครูแจ่ม

 
        แม้ “บิ๊กหนุ่ย” พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เจ้ากระทรวงคุณครู  ได้ข้อยุติแล้วว่า “ปมขัดแย้ง" ภายในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ต้องมี "คณะกรรมการควบคุม" ก็ยังเกิดความวุ่นวายขึ้นที่เอแบค วิทยาเขตสุวรรณภูมิ เนื่องจาก “นายวิทยา เจริญศรี” ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลของเอแบค พร้อมบุคลากรและพนักงานรักษาความปลอดภัยประมาณ 20 คน นำหนังสือคำสั่งแต่งตั้ง “คณะบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์คนใหม่” และเจ้าหน้าที่ของคณะทั้งหมด มาที่“คณะวิศวะ” และขอให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดออกจากพื้นที่ จนเกิดความชุลมุนเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2559
 
        ยามนี้มองเข้าไปใน “เอแบค” แม้ด้านกายภาพยังไม่มีนักศึกษาเอแบคออกมาร้องว่าได้รับความเดือดร้อนจาก “ปมขัดแย้ง” ที่ยืดเยื้อนานข้ามปีเลยสักคน แต่ความขัดแย้งของผู้บริหาร “ไม่มีความลับ” ถูกแพร่กระจายตามโลกโซเชียล ชนิดที่เรียกได้ว่า ชื่อเสียงของเอแบคที่สะสมมานานแทบ “ป่นปี้” ไม่เหลือชิ้นดี
 
        ย้อนกลับไปมองด้วยใจเป็นธรรมกับสังคมไทย  ฝ่ายบริหาร ฝ่ายปฏิบัติ ไล่เรียงมาตั้งแต่ สภามหาวิทยาลัย อธิการบดี อาจารย์ ต้องตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ของการดำรงอยู่ในสถานะเป็น “สถาบันการศึกษา” ต้องเคารพกฎกติกา และเคารพกฎหมายของบ้านเมือง นั้นเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง
 
        การฝ่าฝืนคำสั่งศาลปกครอง ทำให้คนภายในนอก ที่มองเข้าไปใน “เอแบค” ต้องตั้งคำถามว่า “เอแบค” เป็นเอกเทศหรืออยู่นอกราชอาณาจักรไทยหรืออย่างไร ทำไมไม่เคารพกฎหมายหรือคำสั่งศาลปกครองดังที่รับรู้กัน ยิ่งเป็นถึงระดับ “อธิการบดี” หรืออาจารย์ด้วยแล้ว จะตอบลูกศิษย์ว่าอย่างไร จะเดินหน้าต่อกันได้อย่างไร หาก “ผู้ใหญ่” กลับไม่เคารพกฎหมายบ้านเมืองเสียเอง เด็กที่ไหนจะนับถือ...
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ